Điều khiển ô tô, xe máy cần biết những điều này về vạch kẻ đường để tránh bị phạt

author 16:30 25/04/2017

(VietQ.vn) - Một trong những hành vi người điều khiển phương tiện giao thông hay bị CSGT "tuýt còi" và xử phạt chính là lỗi liên quan đến vi phạm vạch kẻ đường.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Vạch kẻ đường là 1 dạng báo hiệu để chỉ dẫn, điều khiển giao thông nhằm tăng an toàn và khả năng thông xe, người tham gia giao thông cần chấp hành vạch kẻ đường.

Điều khiển phương tiện giao thông cần biết những điều này về vạch kẻ đường để tránh bị phạt

Các loại vạch kẻ đường. Ảnh: Internet 

Tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41: 2016/BGTVT cơ quy định rõ về các loại vạch kẻ đường. Cụ thể:

Dạng vạch đơn đứt nét (màu vàng): Dùng để phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ hai phía.

Dạng vạch đơn nét liền (màu vàng): Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường được sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.

Vạch đôi, nét liền (màu vàng): Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường được sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn hoặc ở những vị trí cần thiết khác

Dạng vạch đôi gồm một nét liền, một vạch nét đứt: Dùng để phân chia hai chiều xe chạy cho đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách 2 chiều xe chạy,sử dụng ở các đoạn cần thiết phải cấm xe sử dụng làn ngược chiều theo một hướng xe chạy nhất định để đảm bảo an toàn. Xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua và sử dụng làn ngược chiều khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được cắt qua vạch. Trường hợp chỉ có một làn xe trên hướng tiếp giáp với vạch liền nét, bề rộng của làn đường này phải đáp ứng được điều kiện chuyển động của các loại xe có kích thước lớn được phép tham gia giao thông trên tuyến đường đang xét.

Vỏ bọc hoàn hảo của đại gia buôn bán vàng bạc và cú lừa ngoạn mục(VietQ.vn) - Do là chủ của hai cửa hàng buôn bán vàng bạc, buôn bán lâu năm ở địa phương nên bà Oanh cùng em gái đã vay rất nhiều tiền của người dân địa phương.

Dạng vạch đôi, đứt nét (màu vàng): Dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó theo thời gian. Hướng xe chạy ở một thời điểm trên làn đường có thể đổi chiều được quy định bởi người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn, biển báo hoặc các báo hiệu khác phù hợp.

Vạch phân chia hai chiều xe chạy trong đường cong nằm hoặc đường cong đứng không đảm bảo tầm nhìn vượt xe an toàn.

Vạch đơn, đứt nét (màu trắng): Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều. Trong trường hợp này xe được phép thực hiện chuyển làn qua vạch.

Vạch đơn liền nét, màu trắng: Dùng để phân chia các làn xe cùng chiều trong trường hợp không cho phép xe chuyển làn hoặc sử dụng làn khác, xe không được lấn làn, đè lên vạch.

Đối với vạch giới hạn làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên (vạch đơn, màu trắng, có thể là vạch dứt nét hoặc liền nét): Vạch giới hạn làn đường dành riêng cho một loại xe cơ giới nhất định (vạch liền nét), các lại xe khác không được đi vào làn xe này trừ những trường hợp khẩn cấp theo Luật giao thông đường bộ. Vạch giới hạn làn đường ưu tiên cho một loại xe cơ giới nhất định (vạch đứt nét) các xe khác có thể sử dụng làn đường này nhưng phải nhường đường cho xe được ưu tiên sử dụng làn khi xe này xuất hiện trên làn xe. Xe trên làn đường dành riêng hoặc làn đường ưu tiên có thể cắt qua các vạch này khi làn đường hoặc phần đường xe chạy liền kề không cấm sử dụng loại xe này.

Ninh Lan

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang