Điều khiển xe mô tô phân khối lớn nếu mắc sai lầm sẽ dẫn đến tai nạn

author 06:34 06/03/2019

(VietQ.vn) - Sở hữu một chiếc xe mô tô phân khối lớn nếu người chơi không nắm vững được những kiến thức điều khiển cơ bản sẽ khá nguy hiểm.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay xe mô tô phân khối lớn không còn xa lạ gì với mọi người, nhất là ở các thành phố lớn đã trở thành phương tiện giao thông hàng ngày. Tuy nhiên việc điều khiển đúng kỹ thuật vừa không hại xe, lại an toàn thì không phải người nào cũng biết, bởi thực tế có khá nhiều người mắc sai lầm khi sử dụng.

Sai lầm khi để bình xăng xe mô tô phân khối lớn cạn mới đổ

Lỗi để bình xăng cạn mới đổ khá nhiều người mắc làm gây hại cho động cơ. Bởi khi lượng xăng quá ít sẽ dẫn đến đóng cặn bởi xăng vẫn có lẫn các hạt tạp chất có thể gây nghẹt bơm hay kim phun nhiên liệu hoặc hư hại chế hòa khí do kẹt phao xăng. Khi nhiên liệu cạn, lực hút sẽ mạnh hơn do trong bơm nhiên liệu hút theo một phần không khí, có thể gây kích nổ bên trong họng nạp, dẫn tới hiện tượng động cơ làm việc giật cục.

Không thực hiện thay dầu, bảo dưỡng định kỳ xe mô tô phân khối lớn

Dầu máy và nước mát là 2 thành phần quan trọng nhất, nếu không chú ý thay đúng hạn, đúng chủng loại, dung tích động cơ sẽ nhanh chóng bị hỏng, phải thay thế các chi tiết máy.

Một số các điều chỉnh khác như tăng xích, dây côn, cùm dây ga, vệ sinh lọc gió, vệ sinh kim phun nhiên liệu… cũng rất hay bị bỏ qua do chủ nhân quên hoặc không chú ý cũng khiến xe nhanh xuống cấp, có thể gây nguy hiểm trong một vài tình huống. 

Điều khiển xe mô tô phân khối lớn nếu không nắm vững kiến thức cơ bản sẽ có thể gặp nguy hiểm mà xe bị tã nhanh

Điều khiển xe mô tô phân khối lớn nếu không nắm vững kiến thức cơ bản sẽ có thể gặp nguy hiểm mà xe bị tã nhanh 

Không thường xuyên vệ sinh hệ thống phanh cho xe mô tô phân khối lớn

Theo thời gian, phanh bẩn khi hoạt động sẽ sinh ra nhiệt, bụi phanh và mạt kim loại khiến các chi tiết phanh giảm hiệu suất. Lâu ngày không làm vệ sinh hệ thống phanh sẽ không ăn, mất bám, thậm chí bị bó phanh dẫn tới cháy phanh, bục ống dầu do sôi dầu phanh…

Để chân chống xe mô tô phân khối lớn nghiêng sau đó ngồi lên xe

Sai lầm này hết sức phổ biến ở hầu hết người sử dụng với mọi dòng xe. Riêng chân chống xe phân khối lớn hầu hết được thiết kế để chịu khối lượng của chiếc xe, việc thường xuyên ngồi lên sẽ khiến chân chống dần biến dạng và hư hại. Đặc biệt, một số dòng xe đắt tiền có chân chống được gắn trực tiếp vào lốc máy có thể khiến lốc máy bị hư hại như trờn ren, nứt hay nghiêm trọng hơn là vỡ lốc máy.

Những điểm trừ của xe Liberty nhập khẩu khiến khách hàng khó chấp nhận(VietQ.vn) - Xe Liberty nhập khẩu sở hữu kiểu dáng đẹp, thanh thoát được nhiều chị em phụ nữ thích. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, dòng xe tay ga này bộc lộ nhiều nhược điểm

Không tháo xăng, ắc-quy khi để xe mô tô phân khối lớn một thời gian dài

Việc không tháo ắc-quy khiến ắc-quy nhanh hết điện, xe khó khởi động lại do không được nạp trong một thời gian dài bởi ngay cả khi tắt máy, ắc-quy vẫn phải nuôi hệ thống điện, ECU cũng như cảnh báo khác tùy thuộc các dòng xe. Một số trường hợp có thể gây ra chập cháy.

Bơm lốp xe mô tô phân khối lớn quá căng

Rất nhiều người có sở thích bơm lốp căng để đi lâu, tuy nhiên đây là sai lầm chết người. Lốp quá căng sẽ khiến xe có độ nảy lớn, rung động mạnh, độ bám đường giảm, tiếp xúc mặt đường kém, làm giảm khả năng phanh, ôm cua cũng như khiến cho lốp mòn không đều.

Chưa kể khi di chuyển trong những ngày nắng nóng nhiệt độ tăng cao có thể khiến lốp xe bị nổ do giãn nở nhiệt, gây nguy hiểm cho người điều khiển.

Rà phanh liên tục khi xuống dốc xe mô tô phân khối lớn

Thói quen không hãm số mà sử dụng phanh liên tục khi xuống dốc thường bắt gặp ở lái mới, việc này khiến dầu trong ống nhanh sôi, má phanh quá nhiệt gây mất khả năng phanh cũng như đĩa phanh mất khả năng ma sát.

Tất cả hiện tượng trở nên nghiêm trọng khi đang đổ đèo. Ngay cả khi có ABS, dùng phanh không đúng cách khi xuống dốc liên tục cũng khiến hệ thống mất tác dụng. Một số trường hợp dẫn tới cháy đĩa, thậm chí vỡ đĩa có thể gây lộn xe rất nguy hiểm.

Cách lựa chọn xe mô tô phân khối lớn phù hợp

- Với mục đích đi làm hàng ngày người dùng có thể chọn xe dung tích xylanh nhỏ, cỡ nhỏ để dễ “luồn lách” trên đường phố đông đúc.

- Nếu đi phượt đường trường với địa hình phức tạp, lý tưởng nhất là xe cỡ lớn, công suất lớn, máy khỏe.

- Với những tay chơi chỉ muốn tìm kiếm một “món trang sức” đẳng cấp sẽ rất thích hợp các dòng xe hiện đại, thiết kế bắt mắt sẽ giúp bạn “tỏa sáng”.

- Còn nếu là dân ghiền off-road và đua xe tốc độ cao, bạn có thể tìm đến các mẫu dirt-bike hay off-road. Dirt-bike còn có tên gọi dân dã là “xe cào cào”, là dòng xe chuyên chạy trên nhiều địa hình phức tạp. Dòng xe này có yên cao, thân gọn, ít được ốp vỏ, bánh xe lớn với gai to và sâu, đậm chất “dã chiến”, và giúp bạn “trèo đèo lội suối” dễ dàng hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang