Điều kiện bảo đảm an toàn với thực phẩm nhập khẩu

author 09:04 18/06/2012

(VietQ.vn) - Thực phẩm nhập khẩu phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là quy định bắt buộc đối với các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu hiện nay. Các trường hợp không đảm bảo chất lượng sẽ bị xử lý nghiêm.

Hỏi: Tôi là thường xuyên sử dụng thực phẩm nhập khẩu vì cho rằng loại này có chất lượng tốt. Gần đây thấy có một số vụ việc về thực phẩm nhập khẩu không đảm bảo chất lượng bị phát hiện và xử lý. Vậy tôi muốn hỏi, pháp luật hiện hành quy định như thế nào về điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu?

(Hoàng Thiên Nga, Quảng Nam)

Đáp: Theo Điều 38, Luật An toàn thực phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn đối với thực phẩm nhập khẩu được quy định như sau:
 
Thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm nhập khẩu ngoài việc phải tuân thủ các điều kiện chung về bảo đảm an toàn, các điều kiện an toàn với từng loại thực phẩm tương ứng (thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, thực phẩm chức năng, thực phẩm biến đổi gen...) còn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
 
- Phải được đăng ký bản công bố hợp quy tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi nhập khẩu;
 
- Phải được cấp “Thông báo kết quả xác nhận thực phẩm đạt yêu cầu nhập khẩu” đối với từng lô hàng của cơ quan kiểm tra được chỉ định theo quy định của bộ trưởng bộ quản lý ngành;
 
Mua bán thực phẩm ở siêu thị
Mua bán thực phẩm ở siêu thị
 
- Thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, thực phẩm biến đổi gen, thực phẩm đã qua chiếu xạ phải có giấy chứng nhận lưu hành tự do hoặc giấy chứng nhận y tế theo quy định của Chính phủ;
 
- Trong trường hợp Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm nhập khẩu thì áp dụng theo thỏa thuận quốc tế, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
 
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã ban hành nhiều quy định nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng thực phẩm nhập khẩu, ví dụ như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có hướng dẫn tại Thông tư số13/2011/TT-BNNPTNT ngày 16/3/2011 về kiểm soát thực phẩm nhập khẩu, trong đó có các quy định chặt chẽ về những yêu cầu đối với thực phẩm nhập khẩu có nguồn gốc thực vật; đăng ký xuất khẩu và kiểm tra tại nước xuất khẩu; kiểm tra, lấy mẫu và xử lý các vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. 
 
Như vậy có thể thấy, pháp luật hiện hành đã có những quy định khá chặt chẽ về chất lượng của thực phẩm nhập khẩu vào Việt Nam.
 
(Chuyên mục được thực hiện với sự phối hợp, giúp đỡ của Công ty TNHH Luật Dải Ngân Hà, số 103, Nguyễn Xiển, Q. Thanh Xuân, Hà Nội; website: www.galaxylawfrim.com.vn; ĐT: 0462963965)
 
P.V
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang