Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như thế nào?

author 06:15 27/03/2017

(VietQ.vn) - Trường hợp người chuyển nhượng chưa có đủ các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất thì có thể yêu cầu người bán hợp thức hóa trước khi chuyển nhượng.

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Độc giả Minh Quân: Tôi mới mua đất của quân đội quy hoạch thành đô thị,nhà ở cho cán bộ,công nhân viên tháng 1 năm 2017, giấy tờ chỉ có quyết định sắp xếp chỗ ở cho công nhân viên, và một tờ sơ đồ đất. Vậy tôi có đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 6 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

“4. Đất do các đơn vị vũ trang nhân dân đang quản lý, sử dụng nhưng không thuộc quy hoạch sử dụng đất vào mục đích quốc phòng, an ninh đã được phê duyệt thì phải bàn giao cho địa phương quản lý và xử lý như sau:

a) Đối với diện tích đất đã bố trí cho hộ gia đình cán bộ, chiến sỹ thuộc đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng làm nhà ở phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt thì người sử dụng đất ở được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;

b) Đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp do các doanh nghiệp quốc phòng, an ninh đang sử dụng thì phải chuyển sang hình thức thuê đất theo phương án sản xuất, kinh doanh đã được Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Công an phê duyệt;

c) Đối với diện tích đất không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thu hồi đất để giao, cho thuê sử dụng theo quy định của pháp luật.”

Thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ khi mua đất(VietQ.vn) - Việc chuyển tên trên sổ đỏ khi mua đất sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, Luật đất đai năm 2013.

Áp dụng theo quy định trên, trong trường hợp này, cách tốt nhất để đảm bảo quyền lợi của bạn là trước hết, bạn cần phải ra phường nơi bạn sinh sống để làm giấy xác nhận là bạn đã mua lại miếng đất của bộ đội được cấp. Ngoài ra, bạn phải hỏi xem đơn vị bộ đội đó có chủ trương xin cấp bìa đỏ của thành phố hay không. Vì khi không có sổ đỏ hay giấy chuyển nhượng sử dụng đất thì tranh chấp có thể xảy ra, sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi của mình.  Bởi vì khi mua đất mà không có giấy tờ gì xác nhận là đã mua thì quyền sở hữu sẽ không được đảm bảo, mặc dù là miếng đất ấy do bộ đội đã sử dụng hay là phường đang quản lý.

Theo quy định của pháp luật đất đai, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải lập thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Để được cấp giấy chứng nhận, người chủ sử dụng đất phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận. Bạn liên hệ UBND xã, phường để mua hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và nhà ở (nếu đã xây dựng xong), điền theo yêu cầu của mẫu. Kèm với đơn này xin cấp giấy chứng nhận là các chứng từ như sau:

- Bản vẽ hiện trạng (do cơ quan có chức năng đo đạc thực hiện).

- Các chứng từ về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

- Quyết định cấp đất của đơn vị quân đội.

- Giấy phép xây dựng (nếu có).

- Bản sao chứng minh nhân dân và hộ khẩu của bạn.

- Tờ tường trình về nguồn gốc đất, nhà.

Toàn bộ hồ sơ nêu trên nộp cho UBND cấp xã, phường để được chứng nhận tài sản không có tranh chấp để UBND cấp quận, huyện có cơ sở cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và quyền sở hữu nhà ở.

Luật sư Vũ Văn Toàn

Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang