Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

authorLan Ninh 19:41 23/11/2016

(VietQ.vn) - Tôi đã tham gia bảo hiểm lao động đủ 12 tháng trở lên và tham gia bảo hiểm thất nghiệp hơn 1 năm.Vậy tôi có đủ điều kiện để được lãnh BHTN không?

Độc giả Phan Quỳnh Hoa (Gia Lâm, Hà Hội): Tôi làm ở công ty A được 1 năm 6 tháng, sau đó nghỉ, sang công ty B làm được 5 tháng, thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của tôi là 1 năm 11 tháng. Tôi đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy tôi muốn hỏi tôi có đủ điều kiện để được lãnh BHTN không? 

Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Ảnh minh họa 

Trả lời:

Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn); đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;

Có được phụ cấp độc hại cho giáo viên phòng thí nghiệm(VietQ.vn) - Tôi là nhân viên thiết bị trường học, vậy tôi có được phụ cấp độc hại cho giáo viên phòng thí nghiệm.

- Theo bạn hỏi đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt HĐLĐ được hiểu là: Trong vòng 24 tháng trước khi mất việc làm người lao động phải có thời gian đóng BHTN đủ 12 tháng. Để bạn hiểu rõ hơn: Trong trường hợp người lao động không có việc làm thường xuyên hay vì lý do nào đó không tham gia BHTN liên tục chính vì vậy thời gian tham gia BHTN bị ngắt quãng. Khi giải quyết hưởng BHTN được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng BHTN cho đến khi người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật. Song để đáp ứng được điều kiện đã đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi bị mất việc làm (trường hợp chấm dứt HĐLĐ từ 1/7/2012 thì trong vòng 24 tháng là từ ngày 01/7/2010 đến 30/6/2012) người lao động phải có thời gian đóng BHTN cộng dồn từ đủ 12 tháng trở lên.

- Thời gian tham gia BHTN của bạn là 1 năm 11 tháng là đối tượng được hưởng trợ cấp BHTN. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng BHTN, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Mộc Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang