Bảo hiểm xã hội 1 lần: Sự bù đắp một phần thu nhập cho người lao động

authorBảo An 06:52 04/01/2020

(VietQ.vn) - Điều kiện nào để hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần? Người lao động tham gia BHXH tự nguyện mà có yêu cầu thì có được hưởng BHXH 1 lần hay không?... Đây là những câu hỏi được người lao động quan tâm thời gian qua.

BHXH 1 lần là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Thay vì chờ đủ tuổi lĩnh lương hưu, nhiều người lao động hiện nay lại đăng ký nhận BHXH 1 lần.
Thay vì chờ đủ tuổi lĩnh lương hưu, nhiều người lao động hiện nay lại đăng ký nhận BHXH 1 lần. 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13, người lao động được hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau: Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH. (Trong đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động là: Đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ; Đủ 55 - 60 tuổi đối với nam, đủ 50 - 55 tuổi đối với nữ và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên; Đủ 50 - 55 tuổi và có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên mà trong đó có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò; Bất cứ độ tuổi nào khi bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp);

Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đủ 55 tuổi mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; Ra nước ngoài để định cư; Sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Trong những trường hợp này, nếu có yêu cầu, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần.

Căn cứ theo Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định điều kiện hưởng BHXH 1 lần với các trường hợp cụ thể. Căn cứ vào quy định trên, nếu người tham gia BHXH có yêu cầu và thuộc một trong các trường hợp nêu trên thì đủ điều kiện để hưởng BHXH một lần. Do vậy, sau khi đủ điều kiện hưởng thì người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần vào bất cứ thời gian nào. Thời điểm tính hưởng BHXH 1 lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan BHXH.

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động tham gia BHXH tự nguyện mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc trường hợp: Đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH; Ra nước ngoài để định cư.

Đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Có nhiều mức hưởng BHXH 1 lần theo quy định của Chính phủ. 

Bên cạnh đó, theo Khoản 2, điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định mức hưởng BHXH 1 lần như sau: 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014; 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Người lao động cần lưu ý mức hưởng BHXH một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2, điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm d, Khoản 1, điều này.

Ngoài ra, khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 95/2013/QH13 còn đề cập tới trường hợp người lao động tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì cũng được nhận BHXH 1 lần.

Từ đó cho thấy, pháp luật hiện không có bất cứ sự phân biệt nào giữa người tham gia BHXH bắt buộc và người tham gia BHXH tự nguyện trong việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Nếu người lao động có yêu cầu và đủ điều kiện theo luật định thì đều được giải quyết tất cả mọi trường hợp.

Em muốn được sống...(VietQ.vn) - “Em muốn được sống, muốn được có người yêu nữa…” – Em là Phương Mai – bệnh nhân trẻ nhất Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức - năm nay 15 tuổi và đã chạy thận được hơn 4 năm. Em phải nghỉ học và ở luôn nhà nghỉ bệnh viện để tiện cho việc lọc máu và truyền hóa chất.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang