Điều tra nghi vấn cán bộ y tế nhận tiền tỉ

author 06:27 14/05/2016

Bộ Y tế ngày 13-5 đã khẳng định nước ngọt C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì trong ngưỡng cho phép

Liên quan đến thông tin sản phẩm nước ngọt C2 và Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhiễm chì, Bộ Y tế ngày 13-5 cho biết đang làm việc với công an về nghi án URC Việt Nam “lót tay” cơ quan kiểm nghiệm 1 tỉ đồng để lấy kết quả đạt chuẩn.

Khẩn trương xác minh

Thời gian qua, dư luận xã hội nóng lên với thông tin URC Việt Nam đưa nhiều sản phẩm nước ngọt C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì cao ra thị trường. Bằng chứng là phiếu kết quả kiểm nghiệm số 3600 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) quốc gia thuộc Bộ Y tế cho biết mẫu citric acid sản xuất tháng 7-2015, hạn dùng 7-2018 do Công ty URC Việt Nam gửi kiểm nghiệm có hàm lượng chì là 0,84 mg/kg, trong khi hàm lượng cho phép là 0,5 mg/kg.

Sau đó, trên mạng xã hội tiếp tục lan truyền email được cho là xuất phát từ Công ty URC Việt Nam với đuôi @urc.com.vn đề nghị mang 1 tỉ đồng đến cho 2 cá nhân tại Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia để kết quả xét nghiệm mẫu nước C2, Rồng đỏ đạt kết quả như mong muốn. Theo đó, khác với các kết quả xét nghiệm được “tung” trên mạng xã hội trước đó cho thấy các mẫu nước C2, Rồng đỏ chứa chì vượt mức (0,087 và 0,085 mg/l), kết quả kiểm nghiệm mới nhất (ngày 21-4-2016) cho thấy hàm lượng chì trong Rồng đỏ là 0,048 mg/l, hàm lượng chì trong C2 là 0,049 mg/l, không vượt mức cho phép (0,05 mg/l).

 Thông tin nước ngọt C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt mức cho phép khiến người tiêu dùng lo lắng

Chiều 13-5, Thanh tra Bộ Y tế, lãnh đạo Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia (Bộ Y tế) có buổi làm việc với công an về những thông tin liên quan đến việc Công ty URC “biếu quà” để lấy kết quả xét nghiệm đạt chuẩn. Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo làm kiên quyết, khẩn cấp xác minh thông tin.

“Về chuyện quà biếu 1 tỉ đồng, quan điểm của bộ là khi có thông tin cần xác minh, làm rõ. Nếu đúng có cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Còn nếu không đúng, cần làm rõ động cơ của bức thư trên. Hiện lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu chỉ đạo đoàn khảo sát đẩy nhanh tiến độ, sớm thành lập đoàn thanh tra Công ty URC Việt Nam” - ông Chính thông tin.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết các đơn vị chức năng của Bộ Y tế đang họp với cơ quan công an và các cơ quan có liên quan khẩn trương xác minh sự việc. Bộ Y tế kiên quyết xử nghiêm đối với các cá nhân, tập thể nếu có sai phạm.

Làm đúng quy trình

Cũng liên quan đến nghi vấn “lót tay” để nhận kết quả xét nghiệm “đẹp”, chiều 13-5, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia đã phát đi thông báo xác nhận các kết quả mẫu xét nghiệm sản phẩm và nguyên liệu của URC được đăng tải trên mạng xã hội đúng là do viện thực hiện.

Theo đó, cơ quan này đã thực hiện nhận mẫu, kiểm nghiệm mẫu và trả kết quả cho khách hàng đúng quy trình và bảo mật thông tin theo Tiêu chuẩn Việt Nam ISO/IEC 17025:2007. Về thông tin Công ty URC Việt Nam mang 1 tỉ đồng đến cho 2 cá nhân của viện để các mẫu nước C2, nước Rồng đỏ được đưa tới kiểm nghiệm cho kết quả như mong muốn, theo bà Lê Thị Hồng Hảo, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, viện đã tổ chức họp để yêu cầu các cá nhân giải trình vấn đề này bằng văn bản. Các cá nhân có liên quan đều khẳng định “không nhận bất kỳ tiền hoặc quà từ Công ty URC Việt Nam”.

Lãnh đạo viện cũng kiến nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với lực lượng an ninh giải quyết dứt điểm sự việc trên. “Viện sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để tìm hiểu rõ động cơ của các thông tin đăng tải vừa qua với mục tiêu bảo đảm chất lượng ATVSTP phục vụ người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cá nhân của cán bộ viện nói riêng và tập thể viện nói chung. Bất kỳ cán bộ nào sai phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật” - bà Hảo khẳng định.

Cùng ngày, Cục ATTP cũng công bố kết quả kiểm nghiệm sản phẩm của Công ty URC Việt Nam. Theo bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục ATTP, 10/10 mẫu sản phẩm được Viện Dinh dưỡng quốc gia, Bộ Y tế thực hiện đều có hàm lượng chì nằm trong giới hạn quy định. Theo bà Nga, ngay sau khi nhận được thông tin nguyên liệu và một số sản phẩm của URC Việt Nam có hàm lượng chì vượt quá giới hạn cho phép, Cục ATTP đã chỉ đạo Chi cục ATVSTP Hà Nội lấy ngẫu nhiên 5 mẫu trà xanh hương chanh C2 và 5 mẫu nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ đang lưu thông trên thị trường để kiểm nghiệm hàm lượng chì.

Không có cán bộ trong email tố giác

Về thông tin trên mạng xã hội xuất hiện một thư điện tử có nội dung lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo một cán bộ Cục ATTP tên là An lấy mẫu nước C2 và Rồng đỏ sạch để kiểm nghiệm, bà Nga khẳng định thông tin này là sai.

“Lãnh đạo bộ không chỉ đạo trực tiếp cho cán bộ lấy mẫu mà chỉ đạo cục trưởng Cục ATTP, chánh thanh tra Bộ Y tế khẩn trương làm rõ, công khai minh bạch. Cục ATTP trực tiếp yêu cầu chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội tổ chức lấy mẫu trên thị trường Hà Nội. Hơn nữa, Cục ATTP không có cán bộ nào tên là An” - bà Nga khẳng định.

>> Nếu 'đút lót' 1 tỷ đồng làm sai lệch kết quả C2, Rồng Đỏ, người liên quan sẽ bị phạt tù

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang