Điều tra vết hằn lún bánh xe

author 10:07 17/06/2014

Bộ Giao thông đã thành lập Tổ nghiên cứu các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện nhiều trên các tuyến quốc lộ gần đây.

Tổ nghiên cứu do Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Ngọc Đông làm tổ trưởng cùng nhiều lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của các viện nghiên cứu thuộc Bộ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao tổ nghiên cứu tìm kiếm, đề xuất các giải pháp khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Tùy yêu cầu thực tế, tổ trưởng có thể mời thêm các chuyên gia, các tổ chức nghiên cứu khoa học, các cơ quan đơn vị có liên quan cùng tham gia.

Đoạn đường nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh bị lún sau 4 tháng hoạt động. Ảnh: Sơn Dương.

Trước đó, Đại học Giao thông Vận tải thành lập Ban chỉ đạo gồm 10 thành viên để nghiên cứu, xử lý tình trạng vệt hằn lún bánh xe, đưa ra giải pháp cụ thể để báo cáo Bộ trưởng Giao thông. 

Thời gian gần đây, nhiều tuyến đường xuất hiện vệt hằn lún bánh xe trên mặt đường như quốc lộ 18 Uông Bí - Hạ Long ngay sau khi thông xe vào tháng 4 vừa qua.

Tuyến quốc lộ 1 đoạn từ nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh được đưa vào hoạt động từ tháng 1 và được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng, sau 4 tháng hoạt động đã xuất hiện vệt lún bánh xe kéo dài.

Lý giải về hiện tình trạng này, các chủ đầu tư đều cho rằng do xe quá tải chạy qua với lưu lượng lớn. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định vệt lún bánh xe do chất lượng bê tông nhựa chưa đảm bảo.

Ngày 15/6, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã đi kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1A từ Hà Nội đến Hà Tĩnh. Tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoàn công tác bất ngờ kiểm tra hàng loạt xe tải hiệu Howo, do Trung Quốc sản xuất, loại phương tiện này đang được xem là sát thủ phá đường.

Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều xe tải có thùng xe nguyên bản chỉ cao 60 cm nhưng sau đó đã thay thế, cơi thùng khác để chở được nhiều hơn. Cụ thể tổng tải trọng của loại xe này ở mức 24 tấn; nhưng bằng việc cơi thùng, xe chở đến 60-70 tấn. Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình cũng xác nhận như trên. Các xe này sau đó được giao lại cho Hà Tĩnh xử lý. 

Qua chuyến đi thực tế, lãnh đạo Bộ Giao thông cho rằng xe quá tải là một trong những nguyên nhân gây ra việc lún đường "nếu vẫn cứ để những chiếc xe quá tải khủng khiếp như vậy, không đường nào chịu được”, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Giao thông nói.

Theo Vnexpress

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang