Điều tra viên Malaysia: MH370 đã bay như chiến đấu cơ

author 14:49 14/04/2014

Máy bay MH370 đã bị lái 'bay vòng vòng như một máy bay chiến đấu' nhằm tránh bị radar phát hiện, các điều tra viên quân sự Malaysia nhận định.

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay Boeing 777 chở theo 239 người của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là đã bay lên độ cao gần 14 km (cao hơn 3 km so với độ cao thông thường chuyến bay) trước khi hạ xuống độ cao 1,5 km, tờ Sunday Times (Anh) dẫn lời một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra tiết lộ hôm 13.4.

Nguồn tin giấu tên cho biết các quan chức hiện tin rằng việc điều chỉnh độ cao đột ngột cho thấy phi công lái máy bay đã cố tình muốn tránh radar.

“Máy bay đã bay rất thấp với tốc độ rất nhanh. Nó được lái để tránh radar”, Sunday Times dẫn lời nguồn tin cho hay.

Nhận định nói trên, kết hợp với thông tin cơ phó Fariq Abdul Hamid đã cố gọi điện cầu cứu, khiến nhiều người tin vào giả thuyết cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã khống chế máy bay sau khi dụ được cơ phó rời khỏi buồng lái rồi chốt cửa lại, theo tờ báo Anh .

Tờ New Strait Times (Malaysia) vào hôm 12.4 đã đăng tải trên trang nhất bản tin khẳng định Fariq Abdul Hamid đã cố dùng điện thoại di động khi máy bay đang bay.

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein ngày 13.4 đã lên tiếng bác bỏ thông tin nói trên và tuyên bố rằng “nếu đó là sự thật, thì chúng tôi đã phải biết về cuộc gọi đó từ trước”.

Tuy nhiên, Sunday Times dẫn nguồn tin của mình phỏng đoán “có khả năng cơ trưởng khóa cửa buồng lái để ngăn cơ phó quay trở lại bên trong. Do không thể vào buồng lái, cơ phó có lẽ đã cố dùng điện thoại để báo động”.

Nhưng do chiếc máy bay đã bay quá nhanh, vượt ra khỏi phạm vi thu phát sóng của tháp viễn thông, nguồn tin của tờ báo Anh nói.

Theo Thanh niên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang