Điều trị biến chứng tiểu đường bằng chiết xuất từ gừng

author 06:53 11/11/2014

(VietQ.vn) - Gừng từ trước tới nay đã luôn nổi tiếng là một vị thuốc dân gian chữa được khá nhiều bệnh, gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát minh và tìm ra cách điều chế hợp chất mới có thể điều trị biến chứng bệnh tiểu đường từ gừng.

Gừng là một bài thuốc dân gian với rất nhiều tác dụng: trị ho, cảm lạnh, giảm đau cơ bắp... Có rất nhiều nghiên cứu xung quanh tác dụng chữa bệnh của củ gừng, gần đây, một nhóm bác sĩ của Iran đã phát hiện gừng có khả năng điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2. Đồng thời, một nhóm nghiên cứu đến từ trường Đại học Y dược Ôn Châu Trung Quốc tuyên bố, hợp chất curcumin trong củ gừng, sau khi được biến đổi kết cấu sẽ có tác dụng ngăn ngừa và điều trị biến chứng tiểu đường.

Gừng và hợp chất từ gừng được phát hiện hỗ trợ điều trị biến chứng tiểu đường
Gừng và hợp chất chiết xuất từ gừng được phát hiện có tác dụng điều trị biến chứng tiểu đường. Ảnh minh họa

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, chiết xuất từ gừng có thể làm tăng hấp thu glucose vào tế bào một cách độc lập với tác động của insulin, chiết xuất này có tác dụng giúp cơ thể hấp thu glucose mà không cần đến sự hoạt động của insulin. Bên cạnh đó glycogen, một enzyme được tiết ra bởi gan có thể làm tăng lượng đường trong máu, sẽ bị ức chế sản xuất nếu tăng thu nạp gừng hay các chế phẩm từ gừng. Hợp chất curcumin có trong gừng sau khi được thay đổi kết cấu, sẽ có khả năng ức chế, giảm viêm và sưng tấy gây ra bởi lượng đường cao trong máu, nguyên nhân chính gây ra các biến chứng, mặt khác làm giảm cytokine có hại cho cơ tim, do đó bảo vệ tim mạch khỏi biến chứng của bệnh tiểu đường.

Gừng là một loại dược liệu và gia vị hỗ trợ điều trị biến chứng tiểu đường
Gừng là một loại dược liệu và gia vị hỗ trợ điều trị biến chứng tiểu đường. Ảnh minh họa

Với vai trò là một loại dược liệu, đồng thời cũng là một loại gia vị rất tốt và được sử dụng rộng rãi, gừng được các nhà nghiên cứu khuyên nên sử dụng thường xuyên và đúng cách, tuy nhiên không nên dùng với liều lượng cao. Những phát hiện mới về khả năng kiểm soát đường huyết đã mở đầu cho việc chế biến chiết xuất gừng và các chế phẩm dược liệu từ gừng thành dạng viên cho bệnh nhận sử dụng. Tuy nhiên cũng có những điều cần chú ý khi sử dụng gừng, không nên sử dụng đồng thời với thuốc giảm đau, dùng liều lượng lớn cho người bệnh tim, không dùng kèm với các thuốc chống đông máu.


Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang