Điều trị HIV vô tác dụng nếu virus vẫn còn trong cơ thể

author 12:39 17/07/2014

(VietQ.vn) - Việc điều trị sớm với thuốc kháng virus giúp kiểm soát virus HIV trong cơ thể dễ dàng hơn nhưng liệu chúng có hiệu quả thực sự nếu chưa loại bỏ hoàn toàn virus HIV ra khỏi cơ thể?

Được sinh ra bởi một người mẹ nhiễm HIV, một đứa trẻ tại Mississippi đã được điều trị trước với ba loại thuốc kháng virus trong vòng 18 tháng đầu đời. Sau đó việc theo dõi và điều trị bị gián đoạn cho tới khi đứa trẻ này được đưa tới một phòng khám theo lịch hẹn vào tháng 3 năm ngoái. Đội ngũ các bác sĩ tại đó không tìm thấy virus trong máu và tuyên bố đứa trẻ này đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Tuy nhiên, virus đã quay trở lại cơ thể của đứa trẻ này (hiện nay đang 4 tuổi). Các bác sĩ tại trung tâm y tế đại học Mississippi, nơi trước đây đứa trẻ được chẩn đoán âm tính với HIV, đã tìm thấy hàm lượng cao virus HIV trong máu. Số lượng các tế bào CD4+ (các tế bào máu trắng là mục tiêu của virus HIV) giảm cùng với sự xuất hiện của các kháng thể chống virus trong máu cho thấy căn bệnh đã quay trở lại đồng thời lượng virus HIV còn lại trong cơ thể đã thoát ra khỏi sự kiểm soát của hệ miễn dịch.

Những virus tiềm ẩn

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) tấn công hệ thống miễn dịch

Virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) ẩn náu trong các tế bào khiến cho việc điều trị vô tác dụng. Ảnh minh họa

Hầu hết các bệnh nhân nhiễm HIV đều phải dùng thuốc kháng virus hàng ngày trong suốt cuộc đời bởi virus có thể ẩn náu trong các mô như mô bạch huyết và tế bào ruột. Các loại thuốc chỉ có tác dụng đối với virus trong máu, và nếu việc điều trị bị dừng lại, những virus ẩn có thể quay trở lại tấn công người bệnh.

Đối phó với virus HIV

Anthony Fauci – giám đốc Viện Quốc gia Hoa Kỳ về dị ứng và bệnh truyền nhiễm - cho biết trường hợp của đứa trẻ ở Mississippi chỉ ra rằng việc điều trị kháng virus sớm không loại bỏ được hoàn toàn được virus ẩn náu trong các tế bào nhiễm bệnh nhưng có thể hạn chế được sự phát triển của virus và ngưng việc phải dùng thuốc kháng virus trong một khoảng thời gian đáng kể.

Thuốc kháng virus được sử dụng rộng rãi hơn để điều trị cho những người bị nhiễm HIV

Thuốc kháng virus được sử dụng rộng rãi để điều trị cho những người bị nhiễm HIV. Ảnh minh hoạ

Nghiên cứu với loài khỉ chỉ ra rằng việc điều trị sớm với thuốc kháng virus giúp cho việc kiểm soát virus HIV trong cơ thể dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc điều trị sớm không giúp loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể. Hy vọng lớn nhất để giải quyết vấn đề là tìm ra loại thuốc có khả năng phát hiện các tế bào ẩn chứa virus HIV để việc điều trị có thể loại bỏ chúng giúp người bệnh không còn phải thường xuyên sử dụng thuốc kháng virus. Những loại thuốc như vậy đang được các bác sĩ nghiên cứu và phát triển, bao gồm một loại có tên panobinostat cho thấy những hứa hẹn đáng kể trong việc điều trị hiệu quả.

Yến Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang