Điều trị kết hợp hai loại thuốc có thể giúp trẻ em chống lại bệnh ung thư não

authorHương Giang 06:34 26/11/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự kết hợp thuốc độc đáo có thể chống lại căn bệnh ung thư não ở trẻ em, bao gồm thuốc panobinuler và marizomib.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự kết hợp thuốc độc đáo có thể chống lại căn bệnh ung thư não ở trẻ em. DIPG là một loại khối u gây chết người, ảnh hưởng lớn đến trẻ em dưới 12 tuổi và giết chết 99% bệnh nhân trong vòng 5 năm. Nhưng mặc dù đã có hơn 200 thử nghiệm lâm sàng, thử nghiệm các loại thuốc mạnh hoạt động trên hầu hết các bệnh ung thư não khác nhưng không có phương pháp nào chứng tỏ thành công với căn bệnh này.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford cho biết, họ đã tìm thấy một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn, kết hợp hai loại thuốc trị ung thư hiện có, giúp tăng tỷ lệ sống thêm 20% khi thử nghiệm trên chuột và trên tế bào DIPG của người.

Sự kết hợp được phát hiện bởi các robot lập trình để sàng lọc 9.000 sự kết hợp có thể xảy ra, giờ đây sẽ được thử nghiệm trên trẻ em trong một thử nghiệm lâm sàng và các nhà nghiên cứu hy vọng nó thành công.

Các nhà khoa học Đại học Stanford đã xác định sự kết hợp của các loại thuốc có thể chống lại DIPG - một loại ung thư não hiếm gặp, chủ yếu tấn công trẻ nhỏ.

"Điều trị thành công căn bệnh khó chữa này sẽ đòi hỏi sự kết hợp của các phương pháp cũng bao gồm nhắm mục tiêu, cơ hội trị liệu miễn dịch và các tương tác quan trọng trong môi trường xung quanh".

Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ giúp kết hợp một số mảnh ghép với nhau để hướng tới một chiến lược đa hướng chống lại căn bệnh ung thư gây chết người này", Tiến sĩ Michelle Monje, nhà thần kinh học Stanford, người đứng đầu nghiên cứu và là một nghiên cứu tiên phong về DIPG tại Mỹ, nói với DailyMail.com.

DIPG rất hiếm gặp, ảnh hưởng đến 150-300 người mỗi năm, nhưng nó đang chứng tỏ là một trong những căn bệnh khó khăn nhất để đánh bại.

Trong nhiều thập kỷ, hầu hết tài trợ cho bệnh ung thư ở trẻ em đã được đưa vào nghiên cứu về bệnh bạch cầu, bệnh phổ biến nhất ở trẻ em. Điều đó có nghĩa là tỷ lệ tử vong ở độ tuổi dưới 20 với bệnh bạch cầu giảm 79% từ năm 1969 đến 2015. Hiện nay, các khối u não mặc dù hiếm gặp hơn ở trẻ em nhưng lại chiếm tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều.

Các khối u DIPG phát triển ở đỉnh tủy sống và chúng 'khuếch tán' qua thân não, khiến nó không thể loại bỏ được bằng phẫu thuật hoặc sinh thiết để phân tích.

Vào thời điểm các triệu chứng bắt đầu, chẳng hạn như nói chậm, gặp các vấn đề về thăng bằng hoặc mờ mắt thì hầu hết trẻ em có khoảng 10 tháng để sống tiếp. Không thể loại bỏ nó, các bác sĩ đã buộc phải dựa vào xạ trị, dù điều này đã được chứng minh là không thành công. Tiến sĩ Monje là người tiên phong trong nỗ lực tìm kiếm phương pháp nào đó mạnh mẽ hơn. 

Nghiện mua sắm trực tuyến có thể dấu hiệu của chứng bệnh tâm thần(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang tranh luận về vấn đề đưa chứng nghiện mua sắm online thành một loại bệnh riêng biệt bởi nó gây ra nhiều tác động cho tâm lý của mọi người.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Khoa học Dịch thuật Y học, đã tìm thấy sự kết hợp của hai loại thuốc - panobinuler (thường được sử dụng để chống ung thư tế bào plasma) và marizomib (một loại thuốc thử nghiệm được thiết kế để điều trị khối u não) là có hiệu quả.

Họ phát hiện ra rằng kết hợp các loại thuốc làm giảm kích thước khối u trong các tế bào DIPG của bệnh nhân và các khối u khác từ tủy sống, đồi thị.

Phát biểu với DailyMail.com, Tiến sĩ Monje cho biết kết quả tuy 'khiêm tốn' nhưng làm giảm đáng kể phạm vi của các loại thuốc họ đang xem xét.

"Nghiên cứu này cung cấp dữ liệu không chỉ về những loại thuốc nào có thể chống lại DIPG, mà cả những loại thuốc nào đã bị bỏ lỡ. Những dữ liệu này cho thấy có thể giúp hướng dẫn các tác nhân ưu tiên cho các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai", tiến sĩ Monje nói.

Hương Giang (theo: dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang