Đình chỉ hàng loạt cán bộ liên quan đến sự cố mất điện ở đài không lưu

author 21:57 23/11/2014

(VietQ.vn) – Liên quan đến sự cố mất điện ở Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất, cơ quan chức năng đã tiến hành tạm đình chỉ hàng loạt cán bộ có liên quan.

Lãnh đạo Tổng Công ty bay Việt Nam hôm 23/11 vừa cho hay, cơ quan này đã tiến hành tạm đình chỉ công tác nửa tháng đối với: ông Trần Công – Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật của Công ty quản lý bay miền Nam, ông Lê Văn Tính – Trưởng trung tâm đảm bảo kỹ thuật, Công ty quản lý bay miền Nam, ông Nguyễn Quốc Phú – Phó trưởng trung tâm đảm bảo kỹ thuật này.

Các cán bộ này bị tạm đình chỉ công tác để tiến hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm trong vụ Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị mất điện trong vòng hơn 1h vào trưa ngày 20/11 vừa qua.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công ty quản lý bay miền Nam cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Trí Tình – trưởng kíp trực và ông Phạm Văn Dũng – nhân viên kíp trực nguồn điện thuộc Đội đảm bảo môi trường kỹ thuật, Trung tâm bảo đảm kỹ thuật, Công ty quản lý bay miền Nam.

Lúc 11h05 trưa ngày 20/11, lần đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Việt Nam, tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất đã xảy ra sự cố mất điện.

Sau 1h35 nhanh chóng khắc phục sự cố, tới 12h40 trưa cùng ngày, hệ thống điện mới hoạt động ổn định trở lại. Hệ thống điều hành bay lúc đó mới được điều hành bình thường.

Lần đầu tiên tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất xảy ra trường hợp mất điện. Ảnh minh họa

Khi nắm bắt được thông tin về sự cố, Công ty quản lý bay miền Nam đã kịp thời thông báo nhanh về sự việc đến các cơ quan chức năng có liên quan, triển khai điều hành kế hoạch bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt.

Các biện pháp ứng phó không lưu đã được triển khai như: Thông báo sự việc đến các trung tâm kiểm soát đường dài của các quốc gia lân cận, đề nghị triển khai ngay các kế hoạch ứng phó không lưu.

Cơ sở điều hành bay tại Việt Nam cũng đã yêu cầu đối với các máy bay chuẩn bị cất cánh sẽ tạm ngừng cất cánh, các máy bay đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì đã bị yêu cầu bay về sân bay xuất phát, bay về sân bay dự bị được chỉ định, hoặc bay chờ tại các khu vực.

Trong thời gian nói trên, Đài kiểm soát không lưu Hà Nội đã giành quyền điều hành bay, thay cho Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất.

Vào thời điểm xảy ra sự cố, qua hệ thống theo dõi tại trung tâm ứng phó, có tổng cộng trên 50 chuyến bay đang hoạt động tại vùng thông báo bay của TP.HCM. Thế nhưng, tất cả đều được theo dõi đầy đủ, chính xác và an toàn.

Cục trưởng Cục hàng không dân dụng Việt Nam – ông Lại Xuân Thanh cho biết, nguyên nhân của sự cố này là do hư hỏng hệ thống cấp điện. Thông thường, nguồn điện được cấp vào mạng lưới điều hành thông quan 3 hệ thống lưu điện UPS. Nếu một nguồn điện bị mất thì sẽ có hai hệ thống nguồn điện còn lại hỗ trợ.

Thế nhưng, vào trưa ngày 20/11, một hệ thống lưu điện UPS bị hỏng, đã làm ảnh hưởng cả 3 hệ thống lưu điện, khiến hệ thống điều hành, kiểm soát không lưu của Tân Sơn Nhất vào thời điểm đó gần như đã tê liệt hoàn toàn.

Hiện Cục hàng không dân dụng Việt Nam đang tiếp tục điều tra, làm rõ các nguyên nhân cụ thể của sự cố hy hữu này.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang