Đình chỉ kinh doanh một công ty nhập trái phép chất tạo nạc

author 11:55 07/12/2015

Với việc nhập khẩu trái phép một lượng lớn chất tạo nạc salbutamol, một công ty hóa dược ở Hà Nội đã bị đình chỉ kinh doanh thuốc.

Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa đình chỉ việc kinh doanh thuốc của Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông (quận Đống Đa, Hà Nội) vì phát hiện doanh nghiệp này nhập khẩu trái phép 200 kg salbutamol (chất tạo nạc bị cấm sử dụng trong chăn nuôi) và bán buôn nguyên liệu salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Theo cơ quan chức năng, sau khi nhập khẩu nguyên liệu salbutamol, công ty này đã bán buôn cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc).
Ngoài việc bị đình chỉ việc kinh doanh thuốc, công ty còn bị dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc không thời hạn; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký ban hành quyết định.
Đồng thời, Cục Quản lý Dược đã gửi công văn khẩn đề nghị Sở Y tế Hà Nội xem xét việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của công ty theo thẩm quyền và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/12/2015.

Ngoài ra, vụ việc này đã được chuyển sang Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) để điều tra.

Salbutamo là nguyên liệu dùng làm thuốc điều trị bệnh hen suyễn với liều lượng rất nhỏ và cần sự kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, khi sử dụng trái phép trong chăn nuôi nhằm mục đích tạo nạc, người ta thường dùng với liều lượng cao hơn gấp 5-10 lần so với quy định, gây nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng.
Mới đây, Cục Quản lý Dược đã có công văn về việc tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu salbutamol và clenbuterol theo các đơn hàng đã được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu từ ngày 20/11/2015 cho đến khi có thông báo mới.
Đối với trường hợp đã nhập khẩu hai nguyên liệu này thì doanh nghiệp chỉ được dùng để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc còn hiệu lực.

Theo Một thế giới


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang