Đính đá lên răng: Xu hướng làm đẹp ẩn chứa nhiều hệ lụy

author 10:41 12/05/2018

(VietQ.vn) - Trào lưu đính đá lên răng khểnh được các bạn trẻ áp dụng suốt nhiều năm nay. Thế nhưng cô gái đến một cơ sở spa đính 12 viên đá kim cương vào hai hàm răng, một tuần sau môi lở vì miệng bị cọ xát, cộm.

Mới đây, trên Facebook lại lan truyền nhau một hình ảnh về xu hướng làm đẹp trên răng. Theo chia sẻ từ người đăng thì đây là xu hướng "đính đá trên răng", một hình thức làm đẹp giúp nụ cười tỏa sáng hơn nhờ vào những viên đá lấp lánh được gắn trên răng.

Cảnh báo về việc đính đá lên răng được chia sẻ trên mạng xã hội 

Thế nhưng việc đính quá nhiều đá lên răng cùng một lúc đã khiến hai hàm răng của cô gái không thể cắn khớp lại được, chức năng nhai cũng bị ảnh hưởng bởi các viên kim cương cộm trong miệng. Bệnh nhân phải vào Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Cantral Park TP HCM tháo các viên đá ra.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Lan, khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Vinmec cho biết đây là lần đầu tiên bà gặp một bệnh nhân gắn quá nhiều đá lên răng, đặc biệt đều là đá quý.

Trường hợp này, bác sĩ Lan cho rằng hai hàm bệnh nhân bị cộm gây lở môi, nguyên do ngoài việc đã gắn quá nhiều đá còn vì kỹ thuật viên ở cơ sở spa không có chuyên môn về nha khoa và đính không đúng vị trí.

Theo bác sĩ Thúy Lan, kỹ thuật gắn đá lên răng thường do bác sĩ nha khoa thực hiện và sử dụng dụng cụ chuyên khoa. Đính viên đá lên răng là xu hướng làm đẹp thịnh hành của giới trẻ hiện nay, song thường chỉ gắn ở răng khểnh để khi cười sẽ lấp lánh hoặc đính ở răng số 4.

Có nhiều cách để đính đá lên răng. Thông thường bác sĩ sử dụng viên đá nha khoa có đế chuyên biệt, tương đối phẳng và mỏng để đính, hạn chế xói mòn khi khoan vào men răng và không làm cộm môi.

Viên đá kim cương thật thì không có đế, bác sĩ phải khoan một lỗ xuyên qua men răng để gắn vào. Đôi khi mũi khoan xâm phạm đến men răng gây ê buốt, đá có thể rơi theo thức ăn vào bụng. Thời gian gắn một viên đá vào rằng khoảng 15-20 phút, chi phí 600.000 đến 700.000 đồng.

"Các viên kim cương bệnh nhân gắn thuộc loại quý giá nên muốn đính phải khoan sâu vào trong răng để tránh không quá cộm và không bị rơi khi ăn uống", bác sĩ Thúy Lan cho biết.

Bác sĩ Thúy Lan khuyên, nếu thích gắn đá trên răng bạn nên tìm hiểu thật kỹ loại đá, vật liệu cũng như màu sắc. Nên đến cơ sở nha khoa uy tín để được nha sĩ tư vấn kỹ trước khi thực hiện. Không nên thực hiện ở những cơ sở spa không có giấy phép hành nghề, thiếu chuyên môn.

Nếu muốn đính đá kim cương lên răng, bạn cần kiểm tra chất lượng viên đá, nguồn gốc xuất xứ, vì viên đá kém chất lượng khi tiếp xúc với nước bọt trong miệng dễ hình thành các chất gây hại đến cơ thể.

Theo các chuyên gia y tế nên thận trọng khi sử dụng dịch vụ làm đẹp đính đá lên răng để tránh những hệ lụy không đáng có

 

Những hệ lụy khi đính đá vào răng

Suy giảm chức năng ăn, nhai: Có rất nhiều người sau khi gắn đá lên răng chưa đầy 1 tuần đã gặp phải các vấn đề như không ăn được đồ cứng, không nhai các món ăn một cách tự nhiên được... Bởi lẽ, những viên đá trên răng khi mới gắn xong thường rất dễ bị rụng, do đó, bạn sẽ không thể ăn uống như bình thường mà luôn phải chú ý mỗi khi đưa thức ăn vào miệng. Và điều này khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, gặp ảnh hưởng trong quá trình nhai... từ đó gây suy giảm chức năng ăn, nhai.

Làm răng ê buốt, đau nhức: Trước khi gắn từng viên đá lên răng, bác sĩ sẽ tiến hành khoan một lỗ nhỏ vừa đủ bằng đường kính của viên đá. Tuy nhiên, nếu thao tác làm không chính xác sẽ gây xâm lấn răng, dẫn đến tình trạng răng ê buốt và trở nên nhạy cảm sau khi gắn đá, đặc biệt là mỗi khi bạn ăn đồ nóng hay uống nước lạnh.

Gây dị ứng: Nếu chất liệu đá dùng để gắn trên răng không phải là loại tốt thì sau khi gắn xong, cơ thể bạn sẽ bị nổi mẩn, dị ứng da, hay thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của toàn cơ thể.

Nguy cơ mắc bệnh răng miệng: Khi bạn không bảo đảm được việc giữ những viên đá trên răng thì chỉ sau một thời gian ngắn, chúng sẽ bong ra khỏi chiếc răng của bạn và để lại những lỗ khoan thiếu thẩm mỹ trên răng. Từ những lỗ khoan này, thức ăn bạn đưa vào cơ thể sẽ dễ bám lại và lâu ngày có thể gây ra bệnh sâu răng, hôi miệng...

Ẩn họa từ bọc răng sứ kém chất lượng(VietQ.vn) - Bọc răng sứ đang là trào lưu làm đẹp của nhiều người trẻ, bên cạnh việc cải thiện nụ cười, hàm răng bọc sứ cũng khiến không ít người gặp họa khi gặp phải tai biến, thậm chí không giữ được hàm răng nguyên vẹn.

Bảo Anh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang