Lý do phụ nữ có thai nên bổ sung trái hồng xiêm vào thực đơn

author 12:53 16/06/2015

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyên bà bầu nên ăn hồng xiêm bởi hồng xiêm có tác dụng bổ mát, sinh tâm dịch, giải khát, nhuận tràng, chế độ dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ có thai.

Hồng xiêm là loại quả gần gũi và có những công dụng khá tuyệt vời, đặc biệt là thức ăn giàu dinh dưỡng cho bà bầu. Theo Đông y, quả hồng xiêm có vị ngọt, tính mát; có tác dụng bổ mát, sinh tâm dịch, giải khát, nhuận tràng. Còn theo Tây y, đây là loại quả rất giàu hàm lượng vitamin và khoáng chất, do có giá trị dinh dưỡng rất cao nên được các chuyên gia khuyên dùng đối với phụ nữ có thai.

Dinh dưỡng cho bà bầu lý tưởng với trái hồng xiêm với nhiều khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao

Dinh dưỡng cho bà bầu lý tưởng với trái hồng xiêm do có nhiều khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao

Mỗi quả hồng xiêm là nguồn cung cấp dồi dào carbohydrates, vitamin C và các loại vitamin khác như vitamin A và B-complex. Hồng xiêm cũng rất giàu khoáng chất bao gồm đồng, sắt, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và các chất điện giải như natri và kali đặc biệt hồng xiêm rất tốt cho phụ nữ mang thai. Bổ sung thêm hồng xiêm vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp bà bầu, trẻ nhỏ phòng tránh được bệnh thiếu máu, thiếu canxi cùng các khoáng chất khác.

Ở phương Tây, hồng xiêm thường được chỉ định trong chế độ ăn uống của người bị trầm cảm, rối loạn lo âu và mất ngủ bởi hồng xiêm rất giàu vitamin B5, B6, B3, B1... có trong hồng xiêm giúp cho hệ thần kinh phát triển, chống mỏi mệt và giúp giác ngủ được sâu hơn. Phụ nữ có thai bị stress, căng thẳng trong thai kỳ có thể dùng hồng xiêm để làm dịu các dây thần kinh và làm giảm căng thẳng. Đối với những mẹ bầu bị huyết áp cao trong thai kỳ thì dùng hồng xiêm kết hợp với lá su su để giảm huyết áp, theo báo Sức khỏe và Đời sống.

Bà bầu nên ăn nhiều hồng xiêm trong thai kỳ để tăng thêm chất dinh dưỡng

Bà bầu nên ăn nhiều hồng xiêm trong thai kỳ để tăng thêm chất dinh dưỡng giúp làm đẹp da, tóc và giải quyết nhiều chứng bệnh

Hồng xiêm rất giàu carbohydrate và năng lượng – điều cần thiết cho bà mẹ mang thai và cho con bú. Loại quả này cũng rất có ích trong việc giảm suy nhược và các triệu chứng của thời kỳ mang thai như buồn nôn hay chóng mặt. Cùng với đó, hồng xiêm còn là nguồn cung cấp phong phú tannin và polyphenolic – các chất có lợi cho đường tiêu hóa. Hồng xiêm sẽ giúp loại bỏ các chất thải từ dạ dày, làm sạch dạ dày, giảm tiêu chảy.

Các khoáng chất dồi dào trong loại quả này cũng giúp cho việc hình thành các enzyme cần thiết trong dạ dày, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giữ cho đường tiêu hóa luôn sạch sẽ, ngăn ngừa viêm ruột, viêm dạ dày, và hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, hồng xiêm là loại quả rất giàu chất xơ, chỉ cần ăn mỗi bữa vài quả hồng xiêm chín (mỗi ngày ăn hai bữa, mỗi bữa hai quả) chỉ mấy hôm sẽ hết táo bón, chứng bệnh thường gặp ở bà bầu.

Đặc biệt, hồng xiêm còn có tác dụng trong làm đẹp da, tóc. Dầu chiết xuất từ hạt hồng xiêm giúp dưỡng ẩm và làm mềm tóc, giúp tóc óng mượt. Điều tuyệt vời của dầu hạt hồng xiêm là nó dễ dàng được các sợi tóc hấp thụ mà không để lại dầu. Vì vậy mà ngay cả khi sở hữu mái tóc nhiều dầu, không thể sử dụng các hóa chất với tóc, bà bầu vẫn có thể sử dụng loại dầu dưỡng này mà không phải lo đến việc nó làm mái tóc dễ bị bẩn và sinh gàu.

Bên cạnh đó, các vitamin E, C, khoáng chất và các chất chống oxy hóa có trong hồng xiêm cũng có tác dụng nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp da khỏe mạnh, mịn màng, làm chậm quá trình lão hóa, giúp giảm các nếp nhăn là loại dưỡng da tự nhiên, an toàn dành cho thai phụ, theo Pháp luật TP.HCM

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang