Dầu ăn bổ sung dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ

author 16:57 08/08/2015

(VietQ.vn) - Bổ sung dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn đầu đời rất quan trọng, các nghiên cứu chỉ ra rằng dầu ăn là chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn Dinh dưỡng Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mẹ nên bổ sung các loại dầu ăn phù hợp trong khẩu phần hàng ngày của bé. Đây là nguồn chất béo dồi dào và lành mạnh, có nhiều tác dụng tích cực, bổ sung dinh dưỡng cho trẻ hiệu quả.

Trong 6 năm đầu đời, não bộ phát triển rất nhanh. Khi mới sinh, trọng lượng não chỉ bằng 25% so với khi trưởng thành với 100 tỷ tế bào thần kinh. Nhưng sau 6 tháng, con số này lên đến 50%, 12 tháng là 75%, tròn 2 tuổi là 80% và hoàn thiện 100% khi lên 6 tuổi. Trong cơ thể, não là cơ quan sử dụng năng lượng nhiều nhất. Nhu cầu các chất sinh năng lượng cho não ở trẻ, đặc biệt là chất béo phải cao hơn. Không chỉ bổ sung năng lượng, các acid béo không no mạch dài DHA, ARA, EPA, Omega 3, 6, 9 còn hỗ trợ phát triển tế bào não và hệ thần kinh. 

Dầu ăn có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ giai đoạn từ 2-8 tuổiDầu ăn có vai trò quan trọng trong dinh dưỡng cho trẻ giai đoạn từ 2-8 tuổi

Bên cạnh đó, chất béo gồm dầu thực vật và mỡ động vật, thuộc nhóm cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và duy trì sự sống. Cứ một gam chất béo cung cấp cho cơ thể 9 kcal, gấp 2,5 lần so với tinh bột và đạm. Chất béo là nguồn dự trữ năng lượng quan trọng, tham gia vào cấu trúc của mô và màng tế bào, hình thành các mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Vào mùa lạnh, chất béo giúp giữ ấm cơ thể và giảm nguy cơ cảm lạnh cho trẻ. Ngoài ra, chất béo còn tham gia vào nhiều phản ứng sinh hóa trong cơ thể, tạo ra hoóc-môn giới tính testosterone, estrogen và acid mật. Vì vậy mẹ cần bổ sung chất béo cho trẻ giúp bé cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho haybữa ăn bổ sung của trẻ phải đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu: nhóm đường bột, nhóm cung cấp chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng. Bữa ăn đủ nhu cầu, cân đối các chất dinh dưỡng giúp cho trẻ phát triển tốt, ngược lại bé sẽ bị nguy cơ suy dinh dưỡng nhẹ cân và suy dinh dưỡng thấp còi. Trong khi đó, chất béo cũng đồng thời giúp trẻ hấp thu các loại vitamin tốt hơn, đặc biệt là các vitamin A, D, E, K đều hòa tan trong dầu ăn. Các vitamin A, D, E, Khất béo đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của trẻ từ giai đoạn bào thai, ăn dặm cho tới khi 8 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì nhu cầu chất béo càng cao.

Thời kỳ ăn dặm sau 6 tháng, nhu cầu chất béo của bé tương đương 10ml dầu ăn đặc chế mỗi ngày. Giai đoạn 2-8 tuổi, trẻ mọc đủ răng và có thể tự nhai nguồn thức ăn sinh chất béo. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên bổ sung loại dầu phù hợp vào khẩu phần ăn của bé nhằm tránh tình trạng suy dinh dưỡng. Lưu ý, trẻ  cần có 1-2 thìa cà phê dầu ăn/bữa ăn, đồng thời nhu cầu chất đạm của trẻ từ 6-11 tháng tuổi là 2-2,5 g/kg/24 giờ, nhu cầu trung bình là 14-17 g/24 giờ (tương ứng với 20-30 g thịt/bữa) và 1-2 thìa cà phê rau xanh/bữa ăn.

Phương Khanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang