Dinh dưỡng từ vừng đen giúp bà bầu vừa dễ đẻ vừa lợi sữa

author 09:28 05/09/2015

(VietQ.vn) - Với những công dụng của vừng đen, các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu có thể ăn vừng đen trong quá trình mang thai. Dinh dưỡng của vừng đen chứa những dưỡng chất rất có lợi cho bà bầu và thai nhi.

Sự kiện:

Trong hạt vừng đen có chứa nhiều dưỡng chất như protein (chất đạm), lipit (chất béo), gluxit (chất đường bột), calo nhiệt lượng, canxi, photpho, sắt; và các vitamin như: B1, Vitamin B2, niacin. Ngoài ra còn có folic acid, saccharose, pentose, hắc sắc tố... Đặc biệt, hàm lượng vitamin E trong hạt vừng rất lớn, đứng hàng đầu trong các loại thực phẩm, trong 100g vừng đen có tới 5,14mg vitamin E.

Với những công dụng của vừng đen, các chuyên gia khuyên rằng, bà bầu có thể ăn vừng đen trong quá trình mang thai. Dinh dưỡng của vừng đen chứa những dưỡng chất rất có lợi cho bà bầu và thai nhi.

Niacin (nicotinic acid) có tác dụng xúc tiến quá trình trao đổi chất trong tế bào, duy trì tính đàn hồi của huyết quản, tǎng cường chức nǎng vi tuần hoàn của máu, phòng trị bệnh sạm da, da khô và viêm khoang miệng.

Vừng đen có nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu

Vừng đen có nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Ảnh minh họa

Các acid béo chưa bão hòa trong dầu vừng như linoleic acid, palmitic acid và lecithin có giá trị dinh dưỡng cao, rất dễ được cơ thể hấp thụ và sử dụng. Đặc biệt chúng còn có tác dụng điều tiết lượng cholesterol trong máu, giúp cơ thể tiêu trừ những chất trầm tích trên thành động mạch và duy trì tính đàn hồi của huyết quản.

Vitamin E có tác dụng chống o-xy hoá, ngǎn chặn sự phá hủy tế bào của các gốc tự do, cải thiện tuần hoàn máu, phòng trị bệnh xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não, làm chậm quá trình lão suy, tǎng cường sự phân tiết của tuyến sinh dục và dịch vị, điều hòa trung khu thần kinh và dự phòng bệnh đục nhân mắt.

Một số món ăn ngon với vừng đen:

Canh chân giò + vừng đen: Vừng đen 250g, rang chín, giã mịn. Mỗi lần ăn 10-15g, ăn kèm với canh chân giò hầm, ngày 2 lần giúp sản phụ nhiều sữa và sữa thơm ngon hơn.

Chè vừng đen: Các mẹ chuẩn bị bột sắn dây và vừng đen. Vừng rang chín rồi cho vào bột sắn đã nấu, khuấy đều, dùng để ăn hàng sáng, rất tốt cho việc tiết sữa.

Muối vừng đen: Không thích cầu kỳ, các mẹ có thể sử dụng muối vừng đen ăn với cơm trắng hàng ngày cũng giúp nhiều sữa và tốt sữa.

Sữa đậu nành + vừng đen: Nếu không thích ăn, các mẹ có thể pha thêm vừng đen vào đậu tương, xay thành sữa đậu nành uống hàng ngày rất mát mà lại giúp lợi sữa.

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang