Định giá thương hiệu Hãng phim truyện Việt Nam 0 đồng: Bộ Tài chính nói gì?

authorĐỗ Thu Thoan 13:54 28/09/2017

(VietQ.vn) - Câu chuyện cổ phần hóa (CPH) Hãng phim truyện Việt Nam đã khiến cuộc họp báo về tình hình CPH doanh nghiệp nhà nước (DNNN) tại Bộ Tài chính ngày 27/9 trở nên nóng hơn. Hàng loạt câu hỏi đã được các PV đặt ra cho đại diện Bộ Tài chính.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo đó, trả lời câu hỏi tại sao Hãng phim truyện Việt Nam được định giá 0 đồng? Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính), cho rằng đây mới là thông tin đưa ra từ đơn vị tư vấn CPH. Việc xác định giá trị doanh nghiệp bao nhiêu phải do Ban chỉ đạo CPH của bộ, ngành chịu trách nhiệm thẩm định, cụ thể là Bộ VHTT&DL, thông tin báo Pháp luật TP.HCM đăng tải.

Theo ông Tiến, các quy định hiện hành về CPH đều rất rõ ràng, vấn đề quan trọng là các cá nhân, đơn vị có thực hiện theo quy định hay không. Nếu thực hiện định giá trị Hãng phim truyện Việt Nam trước khi CPH theo quy trình sẽ không có chuyện khiếu nại như hiện nay.

“Một đơn vị tư vấn giỏi cần phải am hiểu lĩnh vực, nắm rõ quy hoạch địa điểm của doanh nghiệp CPH. Cụ thể, địa điểm Hãng phim truyện Việt Nam sẽ được quy hoạch làm phim hay xây cao ốc, nhà tư vấn phải xác định được và chứng minh. Để làm rõ điều này thì UBND TP Hà Nội cần đưa ra thông tin chính thức”, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Tiến chia sẻ.

dinh-gia-thuong-hieu-hang-phim-truyen-viet-nam-0-dong-bo-tai-chinh-noi-gi

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tài chính doanh nghiệp, trả lời báo chí sáng 27/9. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Ông Tiến cũng nhấn mạnh đến vai trò của người lao động và tổ chức công đoàn trong quy trình thực hiện CPH. Nhà nước luôn tạo điều kiện để người lao động được tham gia CPH.

Vấn đề đặt ra là tại sao tổ chức công đoàn và người lao động không lên tiếng trước khi thực hiện CPH. Liệu ban chỉ đạo CPH của Bộ VHTT&DL có vội vàng và chưa hiểu hết tâm tư của người lao động khi CPH. Việc “ván đã đóng thuyền” sẽ rất khó khăn cho nhà đầu tư, người lao động và cơ quan quản lý, đại diện Bộ Tài chính đặt vấn đề.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay hiện nay việc thanh tra CPH Hãng phim truyện Việt Nam đang được giao cho Thanh tra Chính phủ và cần phải chờ đợi kết luận thanh tra. Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng cũng cần làm rõ trách nhiệm khâu quản lý nhà nước trong vấn đề đất đai tại dự án này cũng như vai trò của Bộ chủ quản Hãng phim truyện Việt Nam, báo Pháp luật TP.HCM thông tin.

Trước đó, theo Chinhphu.vn, trong thời gian vừa qua, báo chí cũng như các nghệ sĩ đều thắc mắc xung quanh việc vì sao lại định giá trị thương hiệu của của hãng phim có bề dày lịch sử 60 năm, sản xuất rất nhiều bộ phim kinh điển lại được xác định bằng 0 đồng.

Ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTT&DL cho biết theo quy định tại khoản 7 Điều 18 Thông tư 127/2014/TT-BTC thì giá trị lợi thế kinh doanh được tính vào giá trị doanh nghiệp gồm giá trị thương hiệu, tiềm năng phát triển.

dinh-gia-thuong-hieu-hang-phim-truyen-viet-nam-0-dong-bo-tai-chinh-noi-gi

Ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ VHTT&DL. Ảnh: Phương Liên/VGP

“Ở đây chúng tôi cũng muốn giải thích rõ các căn cứ quy định hiện hành của Nhà nước về xác định giá trị thương hiệu. Giá trị thương hiệu ở đây bao gồm cả những chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí liên quan đến việc quảng cáo, giữ bản quyền thương hiệu và chi phí đào tạo... trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 5 năm.

Giá trị lợi thế kinh doanh tính vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa là tiềm năng phát triển của doanh nghiệp được đánh giá trên cơ sở khả năng sinh lời của doanh nghiệp trong tương lai khi so sánh tỷ suất lợi nhuận của doanh nghiệp với lãi suất trái phiếu Chính phủ”, ông Hoàng cho biết.

Trên căn cứ các hồ sơ của Hãng Phim truyện Việt Nam xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 30/9/2014. Trong vòng 5 năm kể trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp, phần Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam không có chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, giới thiệu công ty, xây dựng trang web... nên công ty không tập hợp được chi phí thực tế để tạo dựng thương hiệu. Cho nên căn cứ theo hướng dẫn xác định giá trị thương hiệu thì giá trị thương hiệu của công ty tại thời điểm 30/9/2014 là 0 đồng.

Trong quá trình hoạt động làm phim, công ty gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến lợi nhuận sau thuế bình quân 3 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp âm, nên theo hướng dẫn về cách tính giá trị lợi thế kinh doanh theo quy định tại Thông tư 127 thì giá trị lợi thế kinh doanh của công ty tại thời điểm 30/9/2014 là 0 đồng.

Do đó, theo ông Hoàng, giá trị lợi thế kinh doanh của phần Công ty TNHH MTV Hãng Phim truyện Việt Nam = giá trị thương hiệu + giá trị lợi thế kinh doanh = 0 đồng.

Tuy nhiên, cũng theo Chinhphu.vn, ông Hoàng cũng cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ VHTT&DL phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, các đơn vị đang nghiên cứu phương án theo chỉ đạo xác định giá trị thương hiệu bằng bề dày, truyền thống của hãng, để chúng ta xác định giá trị.

Được biết, Nghị định 59/2011/NP-CP đang được sửa đổi nhằm định hướng cho doanh nghiệp chú trọng hơn trong việc xác định giá trị thương hiệu. Theo đề án tái cơ cấu, các tập đoàn và tổng công ty sẽ thoái vốn ở một số công ty thành viên, bao gồm cả cổ phần góp vốn bằng giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, việc này chưa có hướng dẫn nên các doanh nghiệp vẫn đang trì trệ việc thoái vốn.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang