Định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật quản lý chuyên ngành

author 20:42 03/10/2016

(VietQ.vn) - Theo TS Nguyễn Đình Cung, từ thực tiễn cho thấy, quản lý chuyên ngành với hàng hóa nhập khẩu đang là trở ngại lớn, gây khó khăn, tốn kém, chi phí cho DN

Ngày 3/10, Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phối hợp với Dự án Quản trị Nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện (GIG), thuộc cơ quan phát triển Hoa Kỳ (USAID) tổ chức hội thảo “Định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật quản lý chuyên ngành”.

Tham dự hội thảo, có đại diện các cơ quan quản lý chuyên ngành, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp, cơ quan phụ trách hải quan các tỉnh phía Nam…tập trung thảo luận, góp ý, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật liên quan đến quản lý chuyên ngành của hàng hóa nhập khẩu: Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm, Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo TS Nguyễn Đình Cung – Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, từ thực tiễn cho thấy, công tác quản lý hàng hóa nhập khẩu đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp.

 Hội thảo định hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý chuyên ngành - ảnh: H.T

 

Đó cũng là một trong những lực cản cơ bản đối với việc cải thiện chỉ số “Giao dịch thương mại qua biên giới”, theo yêu cầu của nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đi ngược lại với những cam kết theo các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tư TPP, Việt Nam – EU, FTA.

Nói về những bất cập trong quản lý chuyên ngành, cần thiết phải sửa đổi các luật, quy định về kiểm tra chuyên ngành, bà Nguyễn Minh Thảo – Trưởng ban Môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh thuộc CIEM cho rằng, trong thời gian vừa qua, các kết quả việc thực hiện cải cách quản lý, kiểm tra chuyên ngành về hàng hóa nhập khẩu còn nhiều hạn chế, chủ yếu do vướng mắc trong quy định của các Bộ, ban ngành, và kể cả trong quy định của các luật.

Chính vì vậy, để thúc đẩy và tạo môi trường thuận lợi trong kinh doanh cho doanh nghiệp, nhất là trong hoạt động xuất nhập khẩu, cần thiết phải thực hiện việc sửa đổi, bổ sung một số điều trong các luật liên quan đến việc quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Một chuyên gia dự án GIS – ông Phạm Thanh Bình, việc sửa đổi 4 luật liên quan đến  việc quản lý chuyên ngành nhằm thay đổi căn bản phương thức quản lý, kiểm tra chuyên ngành, áp dụng quản lý rủi ro, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp, minh bạch hóa việc quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

Đồng thời, thực hiện việc minh bạch hóa chế độ quản lý về chi phí, hiện đại hóa thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành với Cổng thông tin một cửa quốc gia, cơ chế một cửa Asean, áp dụng các thông lệ quốc tế.

Các đại biểu tham dự hội thảo cũng đã đồng thời cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của luật này cũng là một yêu cầu cấp bách, thực hiện các cam kết của Việt Nam về tự do hóa đầu tư, thương mại theo Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

TP.HCM hứng cơn mưa sáng đầu tuần, kẹt xe khắp đường trên địa bàn(VietQ.vn) - Sáng sớm thứ hai ngày đầu tuần, TP.HCM đã phải hứng chịu một cơn mưa to, làm cho giao thông nhiều tuyến đường lớn bị rối loạn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang