Dính nghi án 'thịt bẩn', Bộ NN&PTNT ngừng nhập khẩu thịt của 21 nhà máy tại Brazil

author 10:41 25/03/2017

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã ký quyết định về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil.

Thịt bò Brazil. Ảnh minh họa: Reuters

Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 23/3, Bộ NN&PTNT đã quyết định tạm ngừng nhập khẩu thịt của 21 nhà máy tại Brazil có các sản phẩm giết mổ xuất khẩu ra thế giới.

Những lô hàng đã được bốc xếp lên các phương tiện vận chuyển từ Brazil về Việt Nam trước ngày 23/3 sẽ được Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ. Nếu phát hiện sản phẩm thịt của 21 nhà máy tại Brazil đang bị điều tra thì Cục Thú y sẽ tạm dừng nhập khẩu và báo cáo Bộ NN&PTNT.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu 3.000 tấn thịt từ Brazil. Trong số 3.000 tấn thịt này, đa số là chân gà và cánh gà. VTV.vn cho biết một trong những tập đoàn Brazil bị nghi sử dụng chất gây ung thư để làm tươi thịt quá hạn đã xuất khẩu 300 tấn thịt sang Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, khẳng định với VTV.vn rằng các sản phẩm thịt của Brazil nhập khẩu vào Việt Nam không phải của các nhà máy dùng chất gây ung thư.

"21 nhà máy giết mổ và chế biến thịt gia súc, gia cầm của Brazil đã được xác định rõ tên và mã số. Hiện nay, tất cả 21 nhà máy này chưa được phép xuất khẩu gia súc, gia cầm sang Việt Nam vì không nằm trong danh mục theo Thông tư 25/2010 của Bộ NN&PTNT.

Vì vậy có thể khẳng định một cách chắc chắn, 3.000 tấn thịt nhập khẩu vào Việt Nam từ đầu năm 2017 không phải của các nhà máy bị cấm" - ông Đàm Xuân Thành nhấn mạnh.

Đối với những lô hàng đã ở Việt Nam và đang trên đường chuyển đến, đại diện Cục Thú y cho biết sẽ kiểm tra theo đúng quy định kiểm dịch sản phẩm động vật trên cạn.

Theo đó, tất cả lô hàng đều được lấy mẫu và kiểm tra, chỉ khi đảm bảo chỉ tiêu an toàn thực phẩm mới được cấp giấy phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Trước đó, năm 2016 cả nước cũng nhập khẩu một lượng lớn thịt và phụ phẩm dạng thịt xuất xứ từ Brazil với 21 nghìn tấn, trị giá gần 25 triệu USD, tăng 4,7% về trị giá so với năm 2015.

Sau bê bối nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil (trong đó có 2 doanh nghiệp chiếm sản lượng lớn nhất là JBS và BRF) bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil cũng đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này, nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước.

Bê bối thịt bẩn: Brazil yêu cầu WTO can thiệp việc các nước cấm nhập khẩu thịt(VietQ.vn) - Ngày 22/3 Brazil đã yêu cầu WTO can thiệp nhằm ngăn cản việc các nước cấm nhập khẩu thịt của Brazil, có thể khiến nền kinh tế này thiệt hại tới 1,5 tỷ USD.

Bảo Anh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang