Địu Baby Bjorn gây trật khớp háng trẻ: Hàng xách tay tràn lan trên mạng

author 19:00 26/09/2016

(VietQ.vn - Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ vừa cảnh báo và thu hồi hàng loạt địu mang nhãn hiệu Baby Bjorn vì lỗi thiết kế gây hại cho xương khớp của trẻ.

Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ (CPSC) mới đây đã đưa ra cảnh báo lỗi thiết kế của địu Baby Bjorn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ khi sử dụng. Thế nhưng tại Việt Nam, sản phẩm này vẫn được rất nhiều bà mẹ tìm mua vì đó là ... hàng Mỹ.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam tại thị trường Việt Nam, địu Baby Bjorn được bán phổ biến tại một số cửa hàng chuyên đồ cho Mẹ và Bé  và được rao bán trên mạng xã hội online với mác hàng xách tay từ Mỹ. Rất nhiều hãng, nhãn hiệu địu nổi tiếng của các thương hiệu Baby Carrier, Baby Bjorn, Lenny BuckleOnbu …

Địu trẻ em thương hiệu Baby Bjorn Mỹ khuyến cáo gây ảnh hưởng lớn tới xương khớp của trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Rất dễ dàng tìm mua một chiếc địu trên mạng xã hội với thương hiệu nổi tiếng đến từ Mỹ, Châu Âu … Có giá bán từ 500 – 2 triệu đồng tùy loại, chất liệu khác nhau. Địu có đủ các loại và màu sắc, kiểu dáng.  Có những chiếc địu mang tên 4 tư thế, rồi 6 tư thế, được rao bán với lời hấp dẫn và liên tục giảm giá khuyến mãi.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chị Đào Thu Trang ở Long Biên, có con được 7 tháng, chị cho biết, trước khi sinh em bé, chị có đặt mua trên mạng chiếc địu con, có giá 1 triệu 900 nghìn đồng. Đánh giá về chất lượng địu nhập khẩu, chị Trang cho rằng khá hài lòng. Tuy nhiên, chị cho biết không để ý đến thiết kế có phù hợp với tuổi của trẻ hay không mà chỉ quan tâm đến chất liệu và tư thế thoải mái khi địu con.

"Tôi thấy nhiều mẹ chia sẻ địu Baby Bjorn, tuy giá không rẻ nhưng chất liệu khá nhẹ và bền, mang địu con cũng thoải mái, còn việc ảnh hưởng đến khớp xương của trẻ thì không để ý thật", chị Trang nói.

Còn chị Linh ở Cầu Giấy cho biết, chị có đặt mua trên mạng xã hội địu Baby Bjorn , nhưng vừa rồi đọc trên báo chí nói về việc địu không an toàn, nên chị cũng thấy không an tâm về sản phẩm và đã không sử dụng nó. "Tôi ít khi địu con, chủ yếu là bế vì lo ảnh hưởng sức khỏe của cháu", chị Linh cho biết.

Nên chọn địu trẻ em đúng cách giúp bé an toàn hơn trong mọi tình huống 

Theo cơ quan chức năng của Mỹ, những chiếc địu trẻ em kém chất lượng hiệu Baby Bjorn được tung ra thị trường vào tháng 5/2016 cho tới tháng 6/2016 thì bị thu hồi vì có nguy cơ gây chấn thương nặng cho trẻ em.

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, khi bé ngồi trong địu, chân của bé thả thòng lòng xuống mà không có gì đỡ, chính thiết kế này càng làm cho lực đè nặng nên các khớp hông, vì thế gây lên tình trạng trật khớp háng. Nếu bé ngồi trong địu lâu có thể còn bị bệnh loạn sản xương hông.

Đề cập về những tác hại của địu ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, BS Phan Văn Tiếp - Trưởng khoa Nhi, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, cho biết: “Những cái chết đột ngột ở trẻ được xác định do địu không đảm bảo và cả cách sử dụng địu không an toàn”. Phần lớn phụ huynh ít quan tâm đến chất lượng túi địu. Nếu chọn sản phẩm không phù hợp với lứa tuổi, trọng lượng của trẻ, rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ bị lọt thỏm xuống sâu dưới túi; khi người lớn mang trẻ sau lưng mà trong tư thế cúi khom sẽ ép bụng trẻ, khiến trẻ bị ngộp thở. Ảnh hưởng đến sự phát triển hệ cơ xương của trẻ sau này.

 Địu Baby Bjorn được bán nhiều trên mạng xã hội và các website bán hàng online

 

 

 

Để tránh những tác hại không đáng có, các Bác sĩ khuyên các bậc phụ huynh nên chọn địu một cách an toàn để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe và xương khớp của trẻ. Các bác sĩ cho rằng, nên chọn địu theo nguyên tắc là “trẻ nào kích thước ấy”. Tùy theo kích thước, cân nặng, tư thế địu, nên chọn loại phù hợp với con mình. Nếu địu nhỏ so với bé thì có thể khiến trẻ bị ngã ra ngoài, nhưng quá to thì lớp vải của chiếc địu có thể che kín vùng mũi, miệng dễ khiến trẻ ngạt thở.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại địu khác nhau, nên khi chọn mua phụ huynh tìm hiểu kĩ về nhãn hàng và chất lượng sản phẩm, không nên tiếc tiền mà mua một sản phẩm kém chất lượng cho con.

Nên chọn địu có miếng lót cứng ở trong, giống như một chiếc giá, nâng đỡ đầu của bé vì khi còn nhỏ, đầu chưa cứng cáp nên bé dễ bị ngửa cổ ra. Với trẻ sơ sinh, vùng đầu và cổ của bé chưa phát triển hoàn thiện, nên khi lựa chọn địu cho con, mẹ nên chọn loại địu theo tư thế nằm của bé sẽ tốt hơn so với địu có tư thế ngồi.

Đức Mậu

Chuyên gia bật mí bí quyết sử dụng bình nóng lạnh an toàn, không cháy nổ(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn khi sử dụng bình nóng lạnh, khi lắp đặt cần kiểm tra đủ linh kiện, đảm bảo van hoạt động bình thường,đúng kỹ thuật để phòng cháy nổ.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang