Cộng đồng DN kiến nghị Thủ tướng lập hàng rào kỹ thuật hàng Trung Quốc

author 09:45 28/04/2014

(VietQ.vn) - Đây là một trong những nội dung chính được cộng đồng DN lựa chọn gửi tới Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2014, ngày 28/4.

Thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng DN gửi nhiều kiến nghị liên quan tới việc quản lý hàng hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cụ thể DN kiến nghị một mặt cần kiên quyết đẩy mạnh các hoạt động phòng chống buôn lậu, một mặt cần xây dựng các hàng rào kỹ thuật để ngăn chặn hàng hóa chất lượng thấp, giá rẻ từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam.

Hàng Trung Quốc tập kết cửa khẩu trước khi tràn vào Việt Nam

Trước kiến nghị trên, đại diện Bộ Công thương cho biết: Trong số các mặt hàng Trung Quốc tiêu thụ ở Việt Nam còn có nhiều mặt hàng chất lượng thấp, không đảm bảo về quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây hại cho người tiêu dùng. Nhiều máy móc, thiết bị nhập khẩu từ Trung Quốc cũng có công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, nguyên liệu, mức độ xả thải chất độc hại ra môi trường cao.

Thời gian vừa qua, với mục tiêu hạn chế nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng, Bộ Công Thương đã tích cực chủ động phối hợp cùng Bộ KH-CN và các bộ, ngành xây dựng ban hành một số biện pháp kỹ thuật bổ sung dưới hình thức tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, điều kiện kinh doanh và các thủ tục, quy trình đánh giá sự phù hợp, nhằm quản lý chất lượng hàng hóa nhập khẩu, hạn chế việc nhập khẩu hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đến sức khỏe của người dân.

Đối với việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng, Bộ Công Thương đã phối hợp, có ý kiến tham gia với Bộ KH-CN để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý hoạt động nhập khẩu máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ.

Cụ thể, Bộ KH-CN đã có văn bản thông báo việc tạm ngừng nhập khẩu những máy móc, thiết bị dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng mà các nước đã loại bỏ do lạc hậu, chất lượng kém gây ô nhiễm môi trường.

Bộ Công Thương cho biết các cơ quan liên quan đã rà soát lại Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, thuộc phạm vi quản lý của mình để sửa đổi, bổ sung những máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ cần phải kiểm tra chất lượng khi nhập khẩu và kịp thời ban hành các quy chuẩn kỹ thuật tương ứng để quản lý.

Thiếu thông tin, hàng nông sản Việt Nam thường bị ách tắc ngay tại cửa khẩu khi chờ xuất sang Trung Quốc

Công đồng DN cũng gửi kiến nghị Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến những biến động và ảnh hưởng của thị trường Trung Quốc tới thị trường nội địa Việt Nam. Lập “trạm quan sát để đánh giá được đầy đủ những biến động này để cảnh báo kịp thời và xây dựng kế hoạch hỗ trợ kịp thời”.

Về phần mình, Bộ Công Thương cho biết đã chỉ đạo các Thương vụ, Chi nhành thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tìm hiểu, cập nhật và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ các thông tin về thay đổi chính sách thương mại của Trung Quốc, những biến động về thị trường giá cả một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng như các thông tin về Hội chợ, triển lãm, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của DN của Trung Quốc nhằm kịp thời thông tin để cá Hiệp hội, ngành hàng, các DN xuất khẩu Việt Nam nắm bắt tình hình.

Đặc biệt, các Thương vụ, Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, đã chủ động tư vấn trực tiếp các vấn đề mà DN Việt Nam muốn tìm hiểu nhằm hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho DN xuất khẩu của ta trong hợp tác, giao dịch với các đối tác Trung Quốc.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang