DN nước ngoài phải thực hiện nội địa hóa theo đúng cam kết

author 22:17 03/09/2015

(VietQ.vn) - Lãnh đạo bộ Công Thương khẳng định: Các DN cũng như các quốc gia và vùng lãnh thổ khác đều phải tuân thủ những cam kết ban đầu khi đầu tư vào Việt Nam

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại phiên họp báo Chính phủ chiều 1/9, PV đặt vấn đề: Toyota đầu tư vào Việt Nam từ những năm 1990, họ cam kết tỉ lệ nội địa hóa khá cao. Vào phiên họp Quốc hội tháng 6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng có nói là do WTO và các FTA mà Việt Nam ký kết không còn điều khoản đảm bảo tỉ lệ nội địa hóa nữa nên bỗng dưng các DN nước ngoài đầu tư vào mình đã nhận ưu đãi rồi và không phải làm gì để nội địa hóa cả. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có nói Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ tìm cách khuyến khích, kêu gọi DN nước ngoài tăng tỉ lệ nội địa hóa. Xin hỏi phương án của hai bộ như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ:  "Như chúng ta đã biết một DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trước hết phải chịu điều chỉnh của Luật Đầu tư nước ngoài, liên quan đến Bộ KH&ĐT, còn các quy định về thuế cũng như  về tài chính liên quan đến Bộ Tài chính. Về phía Bộ Công Thương hiện nay là đầu mối của Chính phủ về các hoạt động sản xuất kinh doanh trong công nghiệp, thương mại cũng như việc đàm phán với các quốc gia và vùng lãnh thổ trên rất nhiều lĩnh vực, đặc biệt các vấn đề liên quan đến các hiệp định thương mại tự do FTA. Quan điểm của chúng tôi là những gì chúng ta đã cam kết thì chúng ta phải tôn trọng. Ngược lại những gì các DN cũng như các quốc gia và vùng lãnh thổ khác đã cam kết với chúng ta thì chúng ta cũng yêu cầu  họ phải tuân thủ những cam kết đó."

Vấn đề cụ thể như phóng viên đã nêu, theo Thứ trưởng,  các bộ, ngành liên quan, cụ thể là Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính cũng đã ngồi lại với nhau tìm ra phương án giải quyết. "Tôi nghĩ rằng có những vấn đề cần phải có sự bàn luận, tham mưu cho các cấp để có thể có trả lời sớm nhất, đảm bảo cam kết của các bên, cũng như để cho các DN tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.", ông Hải nói.

Mai Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang