DNA nhân tạo khiến giới khoa học đau đầu

author 13:32 13/05/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tạo ra một DNA nhân tạo bằng cách thêm 2 nucleotit X và Y vào DNA tạo ra một bước tiến quan trọng cho sinh học. Điều này mang lại nhiều tiềm năng và cũng gây ra nhiều mối lo ngại về hậu quả có thể xảy ra nếu các nhà khoa học không kiểm soát được.

Như chúng ta được biết thì DNA là một phân tử acid nucleotit mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng và phát triển của các chất hữu cơ bao gồm cả một số virus. Về mặt hóa học, các nucleotit cơ bản là A, T, G và C cấu thành nên DNA trong tất cả các sinh vật.

Bằng cách mở rộng DNA, các nhà khoa học hy vọng trong tương lai họ có thể tạo ra các protein mới và xử lý được nhiều vấn đề hay bệnh tật trong cơ thể con người hơn.

Công nghệ DNA

DNA nhân tạo sẽ khiến các nhà khoa học đau đầu nếu không kiểm soát được

Nhà khoa học Floyd Romesberg tại Viện nghiên cứu Scripps thông báo rằng họ đã tạo ra một bước ngoặt quan trọng trong việc thay đổi thành tố của DNA và thêm một cặp nucleotit mới là X và Y. Romesberg cho biết X và Y là nucleotit không tự nhiên do chúng tôi tạo ra. Sau 15 năm nghiên cứu, họ đã cho DNA mới này hoạt động bên trong một tế bào vi khuẩn sống. Vi khuẩn này đã ổn định, sinh sản bình thường mặc dù chậm hơn so với vi khuẩn bình thường và sao chép X và Y cùng với các nucleotit tự nhiên. Có thêm 2 nucleotit bổ sung này, vi khuẩn có thể sẽ có nhiều protein hơn nhưng một trong số đó có thể không tồn tại được trong môi trường tự nhiên.

Romesberg gọi những nucleotit này là “DNA ngoài hành tinh” và ông cũng nói không phải lo lắng về sinh vật đột biến đang được tạo ra vì nếu không có môi trường ổn định từ phòng thí nghiệm, vi khuẩn sẽ trở lại bình thường, sao chép DNA tự nhiên chỉ với A, T, G, C. Ông cũng bác bỏ những lo ngại rằng sinh vật mới này sẽ phát triển một cách không kiểm soát và gây ra nhiều nguy hại.  “Nếu những vi khuẩn này rơi xuống sàn nhà, dính vào giày rồi ai đó đi về nhà, nó sẽ chết và nếu vi khuẩn này cố gắng phát triển bên ngoài môi trường của phòng thí nghiệm, các cặp nucleotit không tự nhiên đơn giản là biến mất và trở lại trạng thái của một chuỗi DNA hoàn toàn tự nhiên” ông Romesberg nói.

Một công ty công nghệ sinh học Synthorx ở San Diego tập trung xây dựng nghiên cứu và phát triển công nghệ về các nucleotit mới này, hy vọng có thể tạo ra các loại thuốc và vắc xin mới trong những năm tới.

Đàm Thuận

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang