Nhiều đồ ăn chay có hóa chất gây rối loạn hormone giới tính

author 15:02 01/03/2016

(VietQ.vn) - Đồ ăn chay hiện trở thành thực đơn được nhiều người ưa chuộng. Các sản phẩm chay sau khi được chế biến rất giống món ăn mặn về hình thức và hương vị.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Đồ ăn chay hiện đã trở thành thực đơn được ưa chuộng trong văn hóa ẩm thực của người Việt, được xem là sự “cứu cánh” cho sức khỏe khi mà thực phẩm bẩn tràn lan các chợ. Các sản phẩm chay sau khi được chế biến lại rất giống món ăn mặn cả về hình thức và hương vị. Liệu chúng có thật sự an toàn?

Góp mặt vào thực đơn để đãi tiệc có nhiều thực phẩm chay như giò, chả quế, cá kèo, thịt cục hambogo, mực ống chay, bò hầm, gà... Tất cả đều được giới thiệu làm từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như: Mì căn, tàu hũ ky, bột mì, đậu xanh... 

Đồ ăn chay có thể làm từ chất tạo màu, tạo mùi gây hại cho sức khỏe

Đồ ăn chay có thể làm từ chất tạo màu, tạo mùi gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Giá của hầu hết các đồ ăn chay đóng gói sẵn khá “mềm”, nhiều loại giá bán tính ra khoảng bằng 2/3 giá của sản phẩm mặn cùng loại. Giò chay 60.000 đồng/kg, ruốc thịt chay khoảng 170.000 đồng/kg, một số thực phẩm chay đóng hộp như: Cari gà, bò hầm, thịt hầm măng, nấm… giá từ 15.000-35.000 đồng/hộp.

BS Nguyễn Trọng An, Chuyên gia Dinh dưỡng Bà mẹ-Trẻ em, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng (RTCCD) cho biết, thông thường, đồ ăn chay chủ yếu làm từ đậu nành, rau củ quả. Tuy nhiên, để bảo đảm độ dai, bảo quản được lâu và có mùi cũng như hình thù giống với các loại thực phẩm mặn, các nhà sản xuất, chế biến phải cho thêm hóa chất tạo mùi, mầu, chất định hình, phụ gia và chất chống ẩm mốc vào các thành phẩm… 

Đặc biệt là chất tạo mầu, tạo mùi, nguồn gốc thường là hóa chất (carbuahydro) gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe, có khả năng gây rối loạn về hormone giới tính, thậm chí gây ung thư. Các thực phẩm có chất acid oxalic nếu sử dụng lâu dài sẽ làm cho cơ thể bị thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt ở những người có tiền sử về thận, khớp, gút… nguy cơ cao bị sỏi thận, sỏi tiết niệu, các bệnh về xương khớp và thần kinh, theo báo Gia đình và Xã hội.

Đa phần mọi người nghĩ rằng thực phẩm chay là an toàn tuyệt đối, nhưng thực tế các cơ quan chức năng cũng đã phát hiện nhiều bê bối liên quan đến đồ ăn chay. Vào hồi tháng 6/2015, trong lúc chế biến gần 300 suất cơm chay cho công nhân, chị Nguyễn Thị Hoa (39 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) phát hiện nhiều giòi bò lúc nhúc trong miếng sườn non chay mới mua từ một cửa hiệu tạp hóa về.

Thực phẩm chay phát hiện có giòi bên trong

Thực phẩm chay phát hiện có giòi bên trong. Ảnh: Tiền phong

Theo chị Hoa, sáng 9/6 chị mua 10kg thực phẩm sườn non chay tại tiệm tạp ở phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương về để chế biến 280 phần cơm chay cho công nhân. Khi xé bịch đựng, chị phát hiện bên trong các miếng đồ ăn chay này có nhiều giòi bò lúc nhúc. Tương tự các gói thực phẩm còn lại cũng có nhiều giòi bọ mặc dù hạn sử dụng đến tháng 12/2015.

Chủ tiệm tạp hóa cho biết, tất cả các sản phẩm thực phẩm chị Hoa mua được nhập lại từ một đại lý ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Theo quan sát trên bao bì các sản phẩm ghi của một Cty sản xuất, kinh doanh thực phẩm chay, được đóng gói tại phường Tân Thới, quận 12, TP.HCM. Trên bao bì mỗi sản phẩm được ghi rõ sản phẩm có xuất xứ từ Đài Loan, theo Tiền Phong.

Hồng Ngọc (T/h)


 





Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang