Đồ ăn sẵn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở trẻ

author 06:23 03/01/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu ở Anh, trẻ em ăn đồ ăn sẵn trong nhà hàng, hoặc dùng đồ ăn "takeaway" mỗi tuần một lần có xu hướng nạp thêm chất béo vào cơ thể cùng như làm gia tăng các yếu tố nguy cơ lâu dài cho bệnh tim.

Nghiên cứu ở trẻ 9 và 10 tuổi cho thấy trẻ em thường xuyên ra ngoài ăn tiêu thụ nhiều calorie nhưng ít vitamin và khoáng chất hơn so với những đứa trẻ hiếm khi hoặc không bao giờ ăn thức ăn sẵn ở bên ngoài.

Tác giả chính Angela Donin cho biểt: "Việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành và bệnh đái tháo đường tuýp 2 ở trẻ em bằng cách tăng cholesterol LDL và chất béo trong cơ thể."

Donin, nhà nghiên cứu tại Đại học London, Đại học London, nói: "Các cửa hàng Takeaway đang gia tăng kéo theo hơn một nửa số thanh thiếu niên hiện nay tiêu thụ đồ ăn sẵn ít nhất 2 tuần một lần."

Donin cho biết ở người lớn, việc tiêu thụ thường xuyên các bữa ăn sẵn có nguy cơ cao gia tăng bệnh béo phì, bệnh mạch vành và đái tháo đường tuýp 2, nhưng ít người biết về những ảnh hưởng có thể có đối với sức khoẻ của trẻ.

 Đồ ăn sẵn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở trẻ

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu và xem xét các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với bệnh tim và bệnh tiểu đường ở tuổi trẻ em. Những người tham gia bao gồm khoảng 2.000 trẻ em trong độ tuổi 9 và 10 tại 85 trường tiểu học ở ba thành phố: London, Birmingham và Leicester.

Các em đã trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống thông thường của chúng, bao gồm việc chúng thường xuyên ăn các bữa ăn được mua từ các nhà hàng như thế nào. Thực phẩm mua tại cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng tạp hoá không được bao gồm trong danh mục. Hình ảnh về các loại thực phẩm thông thường được cung cấp để giúp trẻ nhớ lại và ước tính kích cỡ của từng phần.

Khoảng một phần tư số trẻ em nói rằng họ không bao giờ hoặc hiếm khi ăn các bữa ăn này và gần một nửa cho biết chúng ăn ít hơn một lần mỗi tuần. Chỉ hơn một phần tư nói rằng chúng đã ăn các loại bữa ăn này ít nhất mỗi tuần một lần.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng phản ứng chế độ ăn uống của trẻ để tính toán lượng calorie và lượng chất dinh dưỡng. Những đứa trẻ thường xuyên ăn các bữa ăn sẵn tiêu thụ lượng calo và chất béo nhiều hơn, lượng protein và tinh bột thấp hơn đồng thời lượng vitamin C, sắt, canxi và folate cũng thấp hơn so với trẻ không ăn những loại thức ăn này.

Các nhà nghiên cứu cũng đo chiều cao, cân nặng, chu vi vòng eo, độ dày da và thành phần cơ thể. Ngoài ra, họ đo huyết áp và lấy mẫu máu cho mức cholesterol.

Không có sự khác biệt về huyết áp hay cơ thể giữa trẻ trẻ sử dụng insulin và những trẻ thường xuyên ăn đồ ăn sẵn. Nhưng độ dày da, thành phần chất béo cơ thể và chất béo trong máu như cholesterol LDL (xấu) đều có xu hướng cao hơn ở những người tiêu dùng thường xuyên thực hiện các bữa ăn.

Donin cho biết: "Trẻ em ăn nhiều bữa ăn nhanh hơn có tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL cao hơn (cả hai yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh mạch vành) và mỡ cơ thể."

Sandra Arevalo, người không tham gia nghiên cứu cho biết: "Hầu hết những người đặt mua thường mua thức ăn nhanh, giàu natri, chất béo và calo."

Arevalo, một chuyên gia dinh dưỡng cho biết: "Thức ăn nhanh cũng có giá trị dinh dưỡng thấp, có nghĩa là ít vitamin, chất khoáng, chất xơ và đôi khi protein. Nếu bạn ăn những bữa ăn này trong một khoảng thời gian dài, bạn có thể bắt đầu nhận thấy những hậu quả về sức khoẻ liên quan đến nó."

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang