‘Phát hoảng’ khi hàng loạt nhà hàng Trung Quốc bỏ ma túy vào đồ ăn

authorHòa Lê 06:43 23/01/2016

(VietQ.vn) - Dư luận Trung Quốc lại “xôn xao” về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, khi phát hiện 35 nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm có đồ ăn chứa thuốc phiện.

Báo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, mới đây, Tổng Cục giám sát thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc đã phát hiện 35 nhà hàng, đơn vị chế biến đang kinh doanh những loại thực phẩm, đồ ăn Trung Quốc có chứa thành phần của thuốc phiện là morphine và codein. 5 trong số 35 nhà hàng, đơn vị chế biến đó đã bị bị truy tố trách nhiệm hình sự trước pháp luật.

Được biết, những món ăn được bỏ thêm thuốc phiện đa phần là đồ ăn ưa thích của người Trung Quốc, như: mì, đồ nướng, lẩu, lẩu xiên que... Một vài chuỗi cửa hàng khá nổi tiếng ở Trung Quốc cũng đã lọt vào danh sách đen trên. Việc đầu bếp nêm thức ăn bằng thuốc phiện không còn xa lạ gì ở Trung Quốc, nhưng chưa rõ liệu việc đó có làm thức ăn gây nghiện không.

Đồ ăn Trung Quốc chứa thuốc phiện khiến người dân hoang mangCó 35 nhà hàng, đơn vị chế biến đang kinh doanh những loại thực phẩm,đồ ăn Trung Quốc có chứa thành phần của thuốc phiện. Ảnh: AP

Trước đó, khoảng đầu tháng 10/2015, chủ 1 tiệm mỳ ở tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đã bị bắt giam sau khi khai nhận đã tẩm 2 kg bột thuốc phiện xay mịn vào đồ ăn của nhà hàng hòng giữ chân khách. Đáng nhấn mạnh rằng, đây không phải là nhà hàng đầu tiên ở Trung Quốc “phát minh” ra ý tưởng kinh doanh “ma quái” này. 

Báo China.org.cn (Trung Quốc) tháng 12/2014 đăng tin, nhiều nhà hàng ở Trung Quốc bị phát hiện sử dụng vỏ cây thuốc phiện trong thực phẩm. Vỏ cây thuốc phiện vốn được Bộ Y tế Trung Quốc liệt vào danh sách những thành phần không thể ăn được hồi năm 2008. 

Đồ ăn Trung Quốc chứa thuốc phiện khiến người dân hoang mangĐồ ăn Trung Quốc được tẩm thuốc phiện để giữ chân khách. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, cơ quan điều tra Trung Quốc đã phát hiện nhiều nhà hàng, cửa hàng thức ăn nhanh ở tỉnh Thiểm Tây, Tứ Xuyên và Thượng Hải đã thêm thành phần cấm này vào các món ăn khiến người dùng đâm nghiện. Vào tháng 6/2004, trong một cuộc tổng kiểm tra 2.640 cơ sở ăn uống ở Quý Châu, Trung Quốc cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, 251 nhà hàng đã trộn thuốc phiện vào súp và các món hầm hoặc dùng chất này như một thứ gia vị cho các món ăn, theo thông tin từ báo Kiến Thức.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang