Đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc 'đổ bộ' cổng trường: Cảnh giác với 'tử thần' giấu mặt

author 06:46 26/03/2019

(VietQ.vn) - Với mùi vị hấp dẫn, mẫu mã phong phú và giá cả phải chăng, đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc đang được bán tràn lan trước nhiều cổng trường học. Đây là mối đe doạ về mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Kẹo nhái bán tràn lan

Thời gian gần đây, kẹo cao su Hubba Bubba nổi lên như một “hiện tượng” được trẻ em đặc biệt yêu thích và sử dụng. Khác với các loại kẹo cao su thông thường, loại kẹo này được thiết kế mới lạ, có chiều dài dải kẹo tới 180cm. Toàn bộ dải kẹo được cuốn lại gọn gàng trong hộp với hương vị hoa quả hấp dẫn.

Kẹo cao su Hubba Bubba xuất hiện nhiều trên thị trường, trong số đó có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Khảo sát tại cổng Trường Tiểu học Láng Thượng (Hà Nội) khi hỏi 10 em học sinh có biết kẹo cao su Hubba Bubba không, đa phần các em học sinh đều biết và đã từng sử dụng qua. Em Đặng Hữu Lâm (7 tuổi) chia sẻ: “Cháu rất thích kẹo cao su Hubba Bubba vì kẹo vừa ngon, vừa thơm lại nhiều màu sắc. Cháu thường để dành tiền ăn sáng để mua kẹo ăn và chia cho các bạn. Vì kẹo để được rất lâu nên mỗi ngày cháu chỉ ăn một ít”.

Được biết kẹo cao su cuộn Hubba Bubba là sản phẩm có xuất xứ từ Đức, Mỹ…, bắt đầu du nhập nhiều vào Việt Nam khoảng nửa năm trở lại đây. Tuy nhiên, không phải bạn nào cũng được sở hữu những loại đồ ăn “chuẩn đét”, xách tay từ nước ngoài về. Ăn theo trào lưu này, gần đây trên thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều sản phẩm giả, nhái, không đảm bảo chất lượng.

Một người bán hàng gần cổng Trường Tiểu học Láng Thượng cho biết có 3 loại kẹo Bubba với nguồn gốc xuất xứ là 3 nơi khác nhau, giá tiền khác nhau: Loại thứ nhất (được cho là xuất xứ từ Mỹ, Úc hay Đức) với giá tiền lên đến 60.000 đồng, vỏ ngoài được thiết kế khá chắc chắn, ruột bên trong có mùi thơm dịu nhẹ; loại thứ hai (được cho là xuất xứ Thái Lan) với giá tiền từ 20 - 30.000 đồng, mùi thơm nồng hơn, có nhiều bột trắng phủ lên kẹo; loại thứ ba (không ghi rõ nguồn gốc) có giá 3.000 đồng, kích thước bé, vỏ ọp ẹp, ruột kẹo mềm, dễ mủn.

Trên bao bì các sản phẩm này đều có mã số mã vạch, tuy nhiên khi kiểm tra bằng phần mềm check nguồn gốc không ra kết quả về sản phẩm. Người bán hàng chia sẻ: “Trước đây kẹo Bubba này hiếm lắm, giá cũng đắt, gần 100 ngàn đồng 1 hộp. Thời gian gần đây loại kẹo này được trẻ con yêu thích nên hàng về nhiều, giá cả cũng rẻ hơn”. Tuy nhiên khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ có phải hàng của Đức, Mỹ hay không thì người bán hàng không dám khẳng định.

Coi chừng hậu quả

Mặc dù nhiều bậc phụ huynh khá e dè về chất lượng cũng như nguồn gốc của những hộp kẹo cao su này nhưng cũng không thể từ chối trước sự yêu thích của con trẻ, thậm chí càng không thể kiểm soát hết được con em mình vì các bé có thể “ăn ké” của bạn bè ở trường học… Chị Nguyễn Thị Phương chia sẻ, từ trước đến nay mỗi khi con đòi mua, tôi vẫn mua cho con ăn bình thường mà không hề để ý tới nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều cảnh báo về việc trẻ em ăn phải kẹo Bubba giả dễn đến hiện tượng dị ứng, sưng môi, nghiêm trọng hơn là ngộ độc. “Khi xem clip bé trai bị sưng vều môi sau vài phút khi ăn phải kẹo giả làm tôi giật mình vì từ trước đến giờ con mình vẫn ăn phải những sản phẩm nhái nhãn mác bán tràn lan bên ngoài cổng trường”, chị Phượng chia sẻ thêm.

“Tại Việt Nam chưa có vụ việc nào trẻ tử vong do đồ ăn vặt bán tại cổng trường, song những trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hoá, các bệnh về đường ruột, ngộ độc thực phẩm không phải trường hợp hiếm gặp”, Chuyên gia dinh dưỡng Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia nhấn mạnh.

Chia sẻ về tác hại của các đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, bà Hải phân tích thêm, đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc, thành phần có thể khiến trẻ chậm phát triển, suy giảm hệ miễn dịch, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hướng tới hệ thần kinh do trong những đồ ăn đó có chứa các chất tạo màu, chất bảo quản vượt quá hàm lượng cho phép mà không hề được kiểm định bởi các cơ quan chức năng. Vì thế, phụ huynh cần phải hiểu rõ những tác động, hậu quả khôn lường của chất hoá học, chất bảo quản đến sức khoẻ con mình đừng vì chiều con mà vô tình thành hại con.

90% đồng hồ thương hiệu tại VN là hàng nhái, làm sao để phân biệt?Đó là lời khẳng định của ông Hồ Quang Thái - Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia về chống hàng giả hàng nhái. Đây không phải là một phát ngôn mang tính chủ quan mà là thực trạng có thật tại thị trường Việt Nam.

Mộc Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang