Đồ chơi bạo lực sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách của trẻ

authorPhương Nam 06:10 27/05/2017

(VietQ.vn) - Theo chuyên gia tâm lý Lưu Minh Quân – Học viện Quản lý Giáo dục, đồ chơi bạo lực sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý phát triển của trẻ, nhất là trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi và 3 đến 6 tuổi.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo đó, chuyên gia tâm lý Lưu Minh Quân cho rằng, các bộ phim kiếm hiệp chiếu ở rạp thường quy định về độ tuổi xem để không ảnh hưởng đến các bé với những nội dung mang tính người lớn hoặc có phần bạo lực. Tuy nhiên, các bộ phim được chiếu trên ti vi, trên các kênh mạng thì không giới hạn. Ngày nay, trẻ em thành phố thường được trang bị các sản phẩm công nghệ bao gồm điện thoại, máy tính bảng… và thế là, nhiều em có thể xem phim, xem các chương trình trực tuyến. Thậm chí, nhiều chương trình, bộ phim dành cho chính các em lại có nội dung phản cảm hay bạo lực mà báo chí vẫn thường “điểm tên”. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, tính cách của trẻ.

“Đây là điều vô cùng nguy hại bởi nó là thói quen cực kỳ nguy hiểm. Trẻ em như tờ giấy trắng, càng xem trẻ càng khám phá và học hỏi những điều diễn ra trong phim. Tôi đơn cử ví dụ, trẻ xem phim có siêu nhân, anh hùng … thì thường muốn trở thành một trong những hình tượng như thế. Và bất ngờ, cha mẹ lại cổ vũ, lại cho thế là đúng. Điều nguy hiểm hơn, các anh hùng, siêu hân thường có vũ khí. Vậy nên, đồ chơi bạo lực ra đời. Những cây kiếm, súng, giáo, gươm, đao...mà nhân vật đóng trong phim hay dùng được bày bán tràn lan trên các cửa hàng đồ chơi, các siêu thị, trung tâm vui chơi giải trí. Bỗng dưng đây lại là kẻ “sát nhân” cho chính con em của bạn”, chuyên gia tâm lý Lưu Minh Quân nói.

Đồ chơi bạo lực sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách của trẻ

 Đồ chơi bạo lực sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và tính cách của trẻ

Chuyên gia Lưu Minh Quân phân tích, các em bé khi có trong tay những thứ đồ chơi đó, thường nghĩ mình là nhân vật trong phim và làm theo. Các hành động bay, nhảy, thậm chí coi các thành viên trong gia đình như đối thủ, kẻ thù và hành động giống trong phim. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các em. Nhất là các em trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi và 3 đến 6 tuổi. Đây là giai đoạn các bé đang học hỏi, nhận thức của con trẻ còn thiếu và yếu. Hơn nữa, ở giai đoạn này trẻ dễ tập nhiễm các hành vi, thói quen không tốt, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách của trẻ sau này đặc biệt là trong giai đoạn trẻ ở lứa tuổi vị thành niên.

Do vậy mà việc cho trẻ chơi các đồ chơi bạo lực, đồ chơi có tính sát thương nhất là các loại đồ chơi phỏng theo các phim kiếm hiệp là vô cùng nguy hiểm.

“Ngoài việc nó làm thay đổi tâm, sinh lý và có khả năng hình thành nên tính cách xấu như phân tích trên thì nó còn hưởng đến sức khỏe: trẻ ngủ ít, khó ngủ, hay mê sảng có những cử chỉ ngôn ngữ và phi ngôn ngữ biểu hiện theo nhân vật kiếm hiệp trong phim”, chuyên gia Lương Minh Quân nhấn mạnh.

Chuyên gia tâm lý Lương Minh Quân cũng đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh là nên dành nhiều thời gian bên con, chăm sóc và giáo dục con kịp thời. Thay vì cho trẻ chơi những đồ chơi bạo lực, những đồ chơi có tính sát thương thì nên cho trẻ chơi những đồ chơi thông minh để giúp trẻ sáng tạo.

Tết thiếu nhi (1/6) đã cận kề. Hiện nay, theo khảo sát của Phóng viên Chất lượng Việt Nam, trên thị trường đồ chơi đã ngập tràn đủ loại với mẫu mã đa dạng và hơn hết, đồ mang tính chất bạo lực chiếm ưu thế. Phần lớn những loại đồ chơi này có xuất xứ từ Trung Quốc và được bán với giá khá rẻ so với các loại đồ chơi sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ Nhật Bản, Thái Lan.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang