Đồ chơi Halloween: Phát hiện 4 mẫu sản phẩm chứa chất độc hại

author 14:42 30/10/2013

Cơ quan chức năng Đài Loan đã thu giữ một số đồ chơi Halloween xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán trên thành phố Cao Hùng do phát hiện chứa chất độc hại có khả năng tăng nguy cơ ung thư.

Những mẫu đồ chơi dành cho dịp lễ Halloween được sản xuất từ Trung Quốc bị thu giữ vì chứa chất độc hại có thể tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: CNA

Tờ Want China Times ngày 30/10 dẫn báo cáo từ Cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Kiểm tra Đài Loan cho biết: trong một đợt kiểm tra ngẫu nhiên 30 loại đồ chơi bất kỳ được bày bán tại các cửa hàng ở thành phố Cao Hùng, họ phát hiện có 4 mẫu sản phẩm chứa các chất độc hại vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Số đồ chơi này bao gồm: mặt nạ lông vũ, mũi giả, các loại nhẫn đồ chơi bằng da hay kim loại, và 2 chiếc tai đồ chơi nhọn màu xanh.

Theo bản báo cáo, số đồ chơi Halloween này vượt quá 0,1% chất làm dẻo theo quy định quốc tế. Qua phân tích, cơ quan điều tra Đài Loan còn cho biết chúng chứa chất dẻo độc hại DEHP và DINP – những hóa chất có thể phá vỡ hệ thống nội tiết, tăng nguy cơ nữ hóa ở nam giới và tăng nguy cơ ung thư ung thư vú ở nữ giới.  

Chính quyền Đài Bắc đã yêu cầu các cửa hàng lập tức ngừng bày bán các sản phẩm nói trên cũng như yêu cầu phía nhà sản xuất thu hồi số đồ chơi độc hại này.    

Trong khi đó, dọc các tuyến phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Đội Cấn,… ở Việt Nam, các đồ chơi Halloween không rõ nguồn gốc cũng đang được bày bán tràn ngập, lấn át các đồ chơi truyền thống trong nước. Nhiều chủ cửa hàng tại các dãy phố này cho biết các mặt hàng năm nay không có gì thay đổi, vẫn là các loại mặt nạ nhựa dẻo, trang phục hóa trang ma quái. Điểm nổi trội của số đồ chơi này là giá rẻ, từ khoảng 30.000 đồng tới 150.000 đồng. Song, qua khảo sát, hầu hết chúng đều không có nguồn gốc, bao bì, nhãn mác rõ ràng. 

Một số loại đồ chơi phổ biến tại Hãng Mã trong dịp lễ Halloween 

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay khi đeo các mặt nạ này lên có thể cảm nhận rõ mùi hôi khó chịu từ nhựa dẻo. Nhưng khi hỏi các chủ cửa hàng thì họ cho biết khách hàng chính là thanh thiếu niên, nên họ không quan tâm tới điều này mà chỉ cần “độc, đẹp, điệu và rẻ” là mua. Còn xuất xứ sản phẩm từ đâu thì hầu hết chủ hàng đều “không rõ” hoặc từ chối trả lời.    

Mới đây,Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM ngày 29/10 đã phát hiện và thu giữ hàng trăm loại đồ chơi Halloween nhập lậu, hàng cấm nhập, nguy hiểm có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy chưa có thông tin số sản phẩm này tại Việt Nam cũng độc hại như tại Đài Loan, song trước các bê bối chứa chất ung thư, có hại cho sức khỏe ẩn trong các đồ chơi Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường từ trước tới nay, người tiêu dùng vẫn tiếp tục chính là những người tự bảo vệ chính mình với những sự lựa chọn thông minh. 

Theo SM

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang