Đồ chơi là sản phẩm gây nguy hiểm đứng đầu châu Âu

author 07:17 11/07/2020

(VietQ.vn) - Với 29% cảnh báo liên quan tới các loại đồ chơi, sản phẩm này đang tạo ra nhiều nguy hiểm nhất đối với người tiêu dùng tại thị trường châu Âu.

Theo thông tin từ Hệ thống cảnh báo nhanh châu Âu (RAS), trong năm 2019, 31 quốc gia châu Âu gia nhập hệ thống RAS đã đưa ra 2.243 cảnh báo về các sản phẩm nguy hiểm trên thị trường châu Âu (tăng 10% so với năm 2018). Những cảnh báo này đã giúp các cơ quan chuyên môn đưa ra các biện pháp như thu hồi hoặc tiêu hủy sản phẩm độc hại nhằm giảm thiệt hại tối đa đến sức khỏe của người tiêu dùng.

"Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải hành động để bảo vệ người tiêu dùng chống lại các sản phẩm nguy hiểm và những nguy hại tiềm ẩn", ông Didier Reynders - một quan chức trong lĩnh vực tư pháp của châu Âu cho hay.

Thống kê từ RAS cho thấy, có tới 29% cảnh báo liên quan các sản phẩm đồ chơi và theo đó, mặt hàng này bị coi là sản phẩm nguy hiểm nhất đối với người tiêu dùng tại thị trường EU. Tiếp đến là các thiết bị có động cơ (chiếm 23%) và đồ điện gia dụng (8%) trong tổng số cảnh báo.

Đồ chơi bị liệt vào dòng sản phẩm nguy hiểm nhất tại thị trường châu Âu. Ảnh: Brussels Times

Đặc biệt, kể từ năm 2005 tới nay, hơn một nửa số sản phẩm trong diện cảnh báo gây hại cho người tiêu dùng có xuất xứ từ Trung Quốc, một trong những quốc gia xuất khẩu lớn nhất vào thị trường EU. 

Những nguyên nhân chính khiến sản phẩm bị cảnh báo gây nguy hiểm liên quan việc gây chấn thương (19%), gây bỏng cho người dùng (18%) và gây cháy nổ (18%). Văn phòng Môi trường châu Âu (EEB) cho biết đã cấm lưu hành 248 mẫu đồ chơi trong năm 2019. Trong đó, có đến 228 mẫu (92%) có xuất xứ từ Trung Quốc; 51% trong số này có chứa hóa chất gây hại dị ứng, rối loạn nội tiết như phthalates. Theo quy định của EU, đồ chơi sẽ bị coi là không an toàn nếu phthalates chiếm trên 0,1% trọng lượng sản phẩm.

Còn Văn phòng châu Âu các liên minh người tiêu dùng (BEUC) nhận định, những cảnh báo trên chỉ là "phần nổi của tảng băng chìm" khi có rất nhiều hàng hóa chất lượng kém len lỏi vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, trên thực tế, còn rất nhiều sản phẩm nguy hại vẫn chưa bị "vạch mặt, chỉ tên".

Một trong những lý do khiến nhà chức trách gặp khó khăn trong việc kiểm soát tình trạng trên là do thói quen mua hàng qua mạng của phần lớn người tiêu dùng. Trong đó, có những mặt hàng mua qua mạng đến từ nước ngoài, gửi thẳng cho người mua nên khó kiểm soát được nguồn gốc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang