Đồ chơi nguy hiểm Trung Quốc đe dọa sức khỏe trẻ em

author 07:59 31/05/2014

(VietQ.vn) - Đồ chơi Trung Quốc không có nhãn phụ tiếng Việt, không hướng dẫn sử dụng, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm…bán tràn lan tại các khu vui chơi giải trí và cổng trường học.

Đồ chơi dành cho trẻ em hiện nay đa số được nhập nhiều từ nước ngoài, trong đó chủ yếu "nhập siêu" đồ chơi từ Trung Quốc. Tại các hàng quán nơi cổng trường học luôn là nơi thu hút các em học sinh bởi những món đồ chơi đa dạng hình dáng, kiểu cách, màu sắc. Chỉ từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng các em có thể sở hữu ngay một số đồ chơi kỳ quái.

Viên nở trong nước

Đó là những hạt nhỏ li ti, cứng, nhiều màu sắc được bày bán tại các cổng trường với giá 2000đ/gói. Khi thả chúng vào nước nó sẽ nở bung ra, lấp lánh rất đẹp mắt được các em nhỏ thích thú. Các viên bi này nhỏ nên trẻ rất rễ nuốt và bị hóc, thậm chí khi thả một con cá vào chung trong chậu nước ngâm các viên bi nhiều màu sắc đó một lát sau con cá có biểu hiện khác thường rồi chết.

Chong chóng kim loại

Chong chóng kim loại Trung Quốc bán nhiều trước cổng trường học

Những chiếc chong chóng có cánh bằng sắt, nhôm là loại đồ chơi mà trẻ em rất thích, khi kéo dây nhựa ra thì những con chong chóng này bay ngang tầm mắt. Nếu chẳng may nó bay vào mắt thì vô phương cứu chữa, nhiều em còn lấy tay chụp lấy nó khi đang quay do đó bị nó cứa vào tay gây chảy máu.

Bom thối

Loại đồ chơi này được chào bán công khai với giá chỉ từ 2000đ đến 3000đ/gói. Bề ngoài, loại đồ chơi này được thiết kế như một gói kẹo với nhiều hình ảnh minh họa bắt mắt. Trên bao bì có in những dòng chữ Trung Quốc và tiếng Anh hướng dẫn chi tiết cách thức sử dụng.

Đồ chơi Trung Quốc bán tràn lan trước cổng trường học

Người chơi chỉ cần tác động một lực nhỏ là túi đồ chơi này lập tức “xì hơi” và phát ra một tiếng nổ kèm dung dịch lạ có màu trắng đục, vàng cam sền sệt. Cùng với sự phát nổ của quả bom, mùi hôi thối nồng nặc tỏa ra gây khó chịu cho những người xung quanh. Rất nhiều học sinh tỏ ra thích thú và tranh nhau lựa chọn loại đồ chơi kỳ lạ này sau mỗi giờ tan học.

Đèn chiếu laser

Những chiếc đèn laser mini có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều ở các cổng trường học. Ánh sáng laser của những chiếc đèn này không mạnh nhưng nếu chiếu trực tiếp vào mắt sẽ gây mỏi và nhức mắt. Những tổn thương mà laser gây ra không làm đau, thẩm chí khó có thể nhận biết được, nhưng có thể khiến thị lực suy giảm theo thời gian dẫn đến mù lòa.

Chuột nhựa

Các con chuột nhựa đồ chơi nhỏ bằng ngón tay cái, có độ bám dính và đàn hồi cao. Loại đồ chơi này ngoài bao bì không có một thông tin hay thông số nào về sản phẩm mà nó chỉ có mỗi dòng chữ “Toys made in China” được in đậm trên bao bì. Chúng được làm từ nhựa dẻo, có độ bám dính và đàn hồi, nhìn không khác gì con chuột thật mới sinh. Nó có hai màu chủ yếu là trắng và đen.

Bút tàng hình

Bút tàng hình Trung Quốc

Bút có hình dáng giống những chiếc bút bi bằng kim loại bình thường. Khi viết ra mực sẽ nhanh chóng biến mất, để xem được nét chữ đó chỉ cần soi đèn ở đầu bút vào khu vực vừa viết là có thể xem được chữ. Khi chiếu đèn này vào mắt nguy cơ gây ảnh hưởng rất lớn đến mắt, thẩm chí gây đục thủy tinh thể hoặc cháy võng mạc, mất thị lực…

Đồ chơi bạo lực

Các loại súng nhựa, súng phun nước, súng đạn giả … luôn lọt vào “mắt xanh” của các em nhỏ. Tuy không được bày bán công khai nhưng ai có nhu cầu thì chủ cửa hàng sẵn sàng cung cấp, phục vụ cho người có nhu cầu. Đồ chơi bạo lực từ lâu đã được cảnh báo là rất ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý của trẻ, đặc biệt là đồ chơi Trung Quốc làm bằng nhựa. Ngoài ra đồ chơi bạo lực còn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khó lường.

Tuyết Anh - Lê Chính

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang