Đồ chơi nhà tắm cho bé chứa hóa chất khiến trẻ dậy thì sớm

author 12:24 19/12/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Liên minh châu Âu (EU) đang tiến hành thu hồi đồ chơi nhà tắm hình chim cánh cụt có xuất xứ từ Trung Quốc do chứa chất cấm DEHP, gây hại đến hệ thống sinh sản của trẻ.

Theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Liên Minh Châu Âu (EU), cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức đang tiến hành thu hồi sản phẩm đồ chơi nhà tắm hình thú cho bé có xuất xứ Trung Quốc vì phát hiện có chứa hàm lượng chất cấm cao gây hại đến sức khỏe. Mẫu sản phẩm bị thu hồi là một bộ đồ chơi nhà tắm hình chim cánh cụt bằng nhựa với nhiều kích cỡ khác nhau có tên Floaty Families - Penguins, thuộc nhãn hiệu DELUXEBASE với mã vạch là 00933 và thuộc danh mục sản phẩm Đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC).

Đồ chơi nhà tắm bằng nhựa hình chim cánh cụt của Trung Quốc có chứa DEHP khiến trẻ dậy thì sớm

Đồ chơi nhà tắm bằng nhựa hình chim cánh cụt của Trung Quốc có chứa DEHP khiến trẻ dậy thì sớm

Theo các nhà nghiên cứu, đồ chơi nhà tắm bằng nhựa này có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) cao chiếm 0,54% trọng lượng sản phẩm. DEHP là một hợp chất hữu cơ, chất lỏng không màu và hầu như không có mùi hôi, là một trong các dẫn chất phthalate thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa như chai, can, túi, bao, gói, đầu núm vú, bình sữa, trong đồ chơi trẻ con bằng chất dẻo, nhựa… 

Chất này có thể bị thôi nhiễm vào cơ thể qua đường hô hấp (khi hít thở) và miệng (khi nhai, ngậm đồ chơi) và có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ. Nếu tiếp xúc nhiều, chất này làm rối loạn hệ nội tiết mà cụ thể là hormone giới tính, khiến quá trình dậy thì ở trẻ diễn ra quá sớm hoặc bị trì hoãn. Phthalate làm tăng nguy cơ hen suyễn và ung thư, bao gồm ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn ở nam giới và ung thư vú, ung thư tử cung ở phụ nữ.

Theo Tiêu chuẩn REACH – quy định sử dụng hóa chất khi xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), các chất DEHP, DBP và BBP bị cấm sử dụng ở tất cả các loại đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc cho trẻ em.

Loan Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang