Đồ chơi súng đạn nhựa ngập lễ hội, cha mẹ chớ dại mua cho trẻ

author 13:50 21/02/2018

(VietQ.vn) - Lễ hội Xuân 2018 bắt đầu cũng là lúc nhiều loại đồ chơi bạo lực bằng nhựa tung hoành nếu cho trẻ tiếp xúc quá nhiều sẽ vô cùng nguy hiểm.

Các sạp hàng ở hội làng Đồng Kỵ bày bán nhiều loại súng đạn nhựa cỡ lớn. Gần đó, hàng chục trẻ em sử dụng đồ chơi này nhắm vào nhau hoặc bắn linh tinh gây sợ hãi cho du khách.

Năm nay, tại hội làng Đồng Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) xuất hiện những sạp hàng bán súng bắn bằng đạn nhựa. Giá mỗi khẩu 100.000 - 200.000 đồng. Đây là danh mục mặt hàng cấm lưu hành do độ nguy hiểm nhất định của nó mang lại.

Có mặt tại lễ hội làng Đồng Kỵ, du khách có thể thấy khá nhiều trẻ em mang trên nay những khẩu súng nhựa bắn đạn bi, có lực rất mạnh.

Các khẩu súng được thiết kế như thật với hai màu chủ đạo đen và đỏ. Súng nhựa có đèn ngắm laser và có lực bắn mạnh được nhiều em nhỏ quan tâm.

 Đồ chơi nhựa bạo lực bán tràn đầy lễ hội làng Đồng Kỵ. Ảnh: Zing News

 Đồ chơi nhựa bạo lực bán tràn đầy lễ hội làng Đồng Kỵ. Ảnh: Zing News

Các viên đạn trong băng đạn được bán giá 3.000 đồng/băng. Đây là loại nhựa tổng hợp, sau khi cho vào súng, sẽ được bắn với một lực mạnh, gây sát thương nhẹ cho người đối diện.

Súng được bắn bằng hơi với viên bi nhựa rất nguy hiểm nếu trúng vào mắt. Một em nhỏ cho biết bố mẹ mua cho để chơi Tết, tiền mừng tuổi thì dùng để mua viên đạn. Thậm chí, có nhiều em nhỏ mới chỉ 5-6 tuổi cũng cầm trên tay khẩu súng với mẫu mã khá đẹp, chiều dài khoảng trên dưới 1 mét.

Nói tới sự tác hại khi chơi đồ chơi bạo lực, tiến sĩ Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, trẻ nhỏ rất cần không gian, đồ chơi để vui chơi giải trí. Hoạt động vui chơi sẽ giúp trẻ trải nghiệm thêm về cuộc sống, tăng tính năng động, sáng tạo.

'Dát' đồ chơi hàng hiệu, Honda Super Cub Fi của biker Thái hút mọi ánh nhìn(VietQ.vn) - Với “dàn áo” mới màu mè đầy ấn tượng cùng những sticker độc đáo kèm loạt đồ chơi hàng hiệu, chiếc Honda Super Cub Fi của biker Thái gây ấn tượng mạnh cho người nhìn.

Do vậy, nếu để trẻ tiếp xúc và chơi những sản phẩm đồ chơi mang tính bạo lực, không đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật, độ an toàn thì rất dễ khiến trẻ bị lệch lạc về quan điểm sống, về hành vi, ứng xử giao tiếp, cũng như khó tránh khỏi việc bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Đồng quan điểm trên, ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội QLTT số 2 nhấn mạnh, nhận thức rõ những hệ lụy đi kèm với các sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, mang tính bạo lực, thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên tổ chức các tổ công tác tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Đồ chơi bạo lực thực chất là một dạng vũ khí sát thương, nguy hại cho cả trẻ em lẫn người lớn. Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nêu rõ: Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm các chương trình trò chơi điện tử) thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh. Còn theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân, tổ chức sản xuất có thể bị phạt hành chính từ 500.000 đến 1.000.000 đồng; ngoài ra, có thể bị phạt bổ sung. Cá nhân, tổ chức cho trẻ em chơi những loại đồ chơi nguy hiểm có thể bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang