Đồ chơi tết: Súng giả, hiểm họa thật

author 09:18 14/02/2013

(VietQ.vn) - Mặc dù các cơ quan chức năng cấp xã, huyện đã cảnh báo trên các phương tiện thông tin công cộng (loa) về tác hại của đồ chơi bạo lực với trẻ em và nghiêm cấm mọi hành vi buôn bán loại đồ chơi này, nhưng vì lợi nhuận, các cửa hàng nhỏ lẻ ở nhiều vùng nông thôn vẫn lén lút mua bán vào dịp tết

Tiền mừng tuổi “đầu tư” vào súng ống

Mồng 3 tết, trên các con đường trong những thôn nhỏ của xã Gia Đông (Thuận Thành, Bắc Ninh) từng tốp trẻ em tụ tập chơi trò trận giả. Trên tay mỗi em là một khẩu súng ngắn. Sau khi nạp những viên đạn nhựa cứng to bằng hạt đậu, các em lên đạn và... thi nhau bắn! Một em hồn nhiên khoe: 'Súng bắn mạnh lắm. Tụi cháu vừa bắn chết một con gà”.

Các em cho biết dễ dàng mua súng từ các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em với giá 25.000-35.000 đồng/khẩu. Theo quan sát của PV, loại súng các em đang chơi có vỏ nhựa, bắn bằng lực nén lò xo, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Trên vỏ bao súng có in dòng chữ 'Air Soft Gun'. 'Air Soft' dịch nôm na ra tiếng Việt là súng hơi hạng nhẹ. Tuy không bày bán công khai nhưng khi khách hỏi mua súng đồ chơi, các chủ tiệm đều có hàng cung ứng. Trên những khẩu súng đồ chơi này có ghi lời khuyến cáo bằng hai thứ tiếng Anh và Hoa, nội dung 'để xa tầm tay trẻ em!'. Mặc dù vậy, chúng vẫn được bày bán ở… cửa hàng đồ chơi trẻ em

Một em nhỏ hồ hởi khoe: “Tiền mừng tuổi cháu giấu bố mẹ rồi đi mua súng, cất vào một góc kín. Mỗi khi muốn chơi thì giấu vào tay áo. Tiền mừng tuổi cháu chỉ để dành để mua súng. Chơi đồ chơi này mới “khoái”…”.

Những em nhỏ này không ý thức được sự nguy hiểm do loại đồ chơi bạo lực này gây ra

Được sự chỉ dẫn của các em, PV tìm đến một cửa hàng trên địa phận thôn Tam Á (xã Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh). Đây là một cửa hàng chuyên bán dược phẩm, nhưng theo các em nhỏ trong thôn thì đây cũng là “đại bản doanh” bán các loại đồ chơi trẻ em, trong đó có súng ống.

Khi PV bày tỏ nguyện vọng muốn mua một khẩu súng bắn đạn nhựa cho con, vì bé thấy các bạn chơi súng nên khóc cả ngày đòi mua. Theo giới thiệu của bà chủ, các loại súng bà bán đều sử dụng đạn nhựa, nếu bắn ở vị trí gần có thể làm thủng, vỡ xô chậu nhựa, rất nguy hiểm đối với người xung quanh. Vừa nói, chủ cửa hàng vừa dẫn PV vào trong căn buồng tối om rồi bảo: "Mấy loại này bị cấm, để công an bắt được thì họ phạt chết nên tôi phải giấu kĩ, trẻ con đến hỏi mua thì dẫn chúng vào đây cho chọn. Tết đến, trẻ con có nhiều tiền mừng tuổi, chúng rất khoái những loại súng ống này nên tôi nhập về bán kiếm thêm ít tiền”. Miệng nói, tay bà ta kéo từ trong gầm giường ra một bao tải, bên trong là vô vàn các loại súng có hình dáng y như thật.

Bà chủ cửa hàng đưa cho PV một khẩu súng, trên bao bì ghi chữ “Air Soft Gun Series”, nguồn “made in China” cùng các dòng “hướng dẫn sử dụng” ghi bằng tiếng Anh... và nói: “Loại này trẻ con ở đây hay mua” giá chỉ 20.000 đồng/khẩu".

Chúng tôi hỏi mua thêm loại khác “xịn” hơn, bà ta lôi ra đủ loại súng ngắn, súng dài: loại rẻ nhất 25.000 đồng/khẩu, loại trung bình giá 90.000 đồng. Hai loại này đều có đèn laser và bịch đạn nhựa (khoảng 30 viên/bịch) đi kèm. Nếu bắn hết đạn thì mua bịch đạn khác, giá mỗi bịch đạn 1.500 đồng.

Theo một người chuyên kinh doanh đồ chơi trẻ em cho biết, bán đồ chơi bạo lực lãi nhiều nên rất nhiều người buôn bán vẫn tìm mọi cách qua mặt cơ quan kiểm tra. Giá nhiều mặt hàng đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc rất thấp, nếu vận chuyển trót lọt vào Việt Nam sẽ có mức lãi cao.

Chẳng hạn, loại súng nhỏ có giá gốc chỉ từ 5.000 đồng - 10.000 đồng/khẩu, trong khi giá bán lẻ từ 40.000 đồng - 50.000 đồng/khẩu; súng AK giá gốc chưa tới 100.000 đồng, bán lẻ từ 250.000 đồng - 600.000 đồng/khẩu, tùy kích cỡ.

Súng giả - tai nạn thật

Chị Hải, người dân thôn Tam Á (xã Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Ra đường sợ nhất là gặp phải bọn trẻ con chơi súng, tụi nó bắn lung tung. Sáng mồng 3 tết, có một bé gái xóm tôi đứng xem tụi con trai chơi súng, vô tình bị bắn vào mắt, máu chảy ầm ầm, đưa sang bệnh viện bác sĩ bảo may mà bị bắn ở khoảng cách xa, chứ gần chút nữa thì coi như mù mắt…”.

Những hạt đạn nhựa này chỉ nhỏ bằng hạt đỗ nhưng có lực sát thương rất lớn, nếu bắn vào mắt, có thể gây mù

Theo tìm hiểu của PV, trước đây khi mới xuất hiện, loại súng bắn đạn nhựa thường có kích thước khá to, nhưng nay được sản xuất tinh vi hơn với nhiều kích thước khác nhau, có loại chỉ nhỏ bằng ngón tay và dài cỡ gang tay người lớn, được bán với giá vài nghìn đồng nên trẻ em dễ dàng cất giấu trong người hay trong cặp sách. Đạn được chế tạo bằng nhựa cứng, to cỡ hạt đậu tương với đủ màu sắc, đóng trong túi nilon bán kèm.

Chị Nguyễn Thị Loan chia sẻ: Cách đây mấy hôm, khi về quê ngoại ăn tết, chị ngạc nhiên khi thấy những hạt nhựa nhỏ cỡ hạt đậu đủ màu sắc xanh đỏ tím vàng nằm la liệt dưới lối đi, sân nhà. Hỏi ra mới hay đó là đạn nhựa do bọn trẻ bắn ra. Đứa không có tiền mua hạt nhựa thì dùng hạt đậu tương, đậu xanh thay thế. Chính chị Bích cũng bị một phát đạn nhựa điếng người do đứa cháu bắn vào lưng: "Mấy hôm nay, ngày nào cũng thấy bọn trẻ cầm súng gí vào nhau rồi nghe tiếng bắn tách tách. Sau đó thế nào cũng có một đứa trúng đạn khóc ré lên. Tôi rất lo con tôi bị đám trẻ đùa nghịch bắn phải. Lỡ không may vào mắt thì khốn".

Súng nhựa là loại đồ chơi nằm trong danh mục bị Nhà nước cấm kinh doanh, nhưng vì lợi nhuận nên vẫn được bán lén lút. Súng giả nhưng mối nguy hiểm là thật, vì vậy trong khi chờ cơ quan chức năng ra tay, trước hết các bậc phụ huynh hãy kiểm soát chặt chẽ con em mình để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang