Đồ chơi trẻ em kém chất lượng: Người tiêu dùng đừng nên chủ quan!

author 06:35 24/08/2020

(VietQ.vn) - Các đồ chơi không đảm bảo chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, thông qua đường tiểu ngạch để vào Việt Nam và không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra đánh giá chất lượng.

Đồ chơi trôi nổi bán tràn lan

Phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) tiến hành khảo sát quanh các khu phố, bệnh viện, trường học và chợ ở Hà Nội, phát hiện bên cạnh nhiều sản phẩm đồ chơi chính hãng, có đầy đủ dấu hợp chuẩn, hợp quy (CR), tem nhãn, vẫn còn nhiều sản phẩm không dấu hợp quy, không nhãn mác chứng minh nguồn gốc. Những sản phẩm đó thường mang dòng chữ “Made in China” hoặc không có nguồn gốc nhập hay sản xuất từ đâu.

Cụ thể, tại các tuyến đường như: Cầu Giấy, Láng, Lương Văn Can, Hàng Cót, Hàng Mã,… đồ chơi bày bán gần như là hàng xuất xứ Trung Quốc. Các đồ chơi như búp bê, siêu nhân, xe đẩy, bộ xếp hình, bộ đồ nấu ăn, thú nhồi bông… được treo đầy ngoài mặt tiền các cửa hàng với đủ màu sắc, hình dạng bắt mắt.

Những món đồ chơi bằng nhựa cứng đơn giản như siêu nhân, thú hơi nhỏ… có giá khoảng 25.000 – 60.000 VNĐ; Đồ chơi mô hình, lắp ghép, rô bốt có giá khoảng 300.000 – 500.000 VNĐ; Còn những loại đồ chơi cao cấp hơn như ô tô điều khiển, máy bay điều khiển có giá lên tới cả triệu…

Trong vai khách hàng, phóng viên tìm đến một cửa hàng chuyên bán đồ chơi tại phố Hàng Cót (Quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội). Người bán hàng hồ hởi chào đón: Chị muốn mua đồ chơi loại gì? Bé trai hay bé gái? Bé bao nhiêu tuổi để em tư vấn? Cửa hàng em đầy đủ đồ chơi không những đẹp mà giá còn rẻ nhất khu này.

Món đồ chơi do phóng viên mua được với giá 150.000 VNĐ không hề có nhãn phụ tiếng Việt và dấu CR theo quy định. Ảnh: Thanh Tùng. 

Khi phóng viên ngỏ ý mua búp bê, hỏi rằng sao trên sản phẩm toàn tiếng nước ngoài, không thấy hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, người bán hàng cho biết: Đây là hàng Quảng Châu (Trung Quốc) “xịn”, có hóa đơn đỏ cẩn thận nên chị cứ yên tâm, còn về hướng dẫn sử dụng thì đơn giản: “cứ bóc ra là trẻ em tự biết chơi”!? 

Ngoài ra, để tăng lòng tin cho khách, người bán còn cho biết cửa hàng đã bán đồ chơi trẻ em từ lâu, chừng khoảng 7, 8 năm, đặc biệt 1/6 hoặc Tết trung thu là những dịp đắt khách nhất.

Nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Dấu CR được dán trên một vỏ hộp đồ chơi cho thấy sản phẩm này có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ảnh: Thanh Tùng.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, đồ chơi trẻ em là mặt hàng thiết yếu của trẻ nhỏ. Qua thực tế đã chứng minh đồ chơi có ảnh hưởng, tác động đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Nếu được sử dụng đồ chơi phù hợp sẽ giúp trẻ tăng cường thể lực, sự khéo léo, khả năng tư duy và sáng tạo.

“Là mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2 (hàng hóa có khả năng gây mất an toàn) do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, các yếu tố an toàn của đồ chơi trẻ em đã được quy định đầy đủ, chặt chẽ trong các văn bản, các quy chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, đồ chơi trẻ em trong sản xuất, lưu thông, nhập khẩu và sử dụng đều phải được kiểm tra, chứng nhận hợp quy”.

 
Hầu hết đồ chơi nguồn gốc từ Trung Quốc không có nhãn hàng hóa, hoặc có nhãn (bằng tiếng Trung Quốc) nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt. Hoặc có nhãn phụ bằng tiếng Việt thì nội dung rất “mơ hồ”, chung chung, như “đồ chơi trẻ em”, “đồ chơi trẻ em dùng pin”, “đồ chơi trẻ em không dùng pin” cho các loại đồ chơi. Với các dấu hiệu như vậy người tiêu dùng không nên lựa chọn đồ chơi cho trẻ.
 

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cho biết, qua những đợt kiểm tra, thanh tra trước đây do đơn vị tổ chức, đồ chơi không đảm bảo chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, thông qua các con đường nhập tiểu ngạch để vào Việt Nam và không được cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra đánh giá chất lượng.

Trước thực tế nếu trên, cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để đảm bảo an toàn sức khỏe của trẻ em khi dùng đồ chơi, các bậc phụ huynh nên chọn những địa điểm bán uy tín, sản phẩm có tem nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Nên chọn các sản phẩm có tem chống hàng giả, có mã số mã vạch, có địa chỉ nhà nhập khẩu, phân phối, có dấu CR trên sản phẩm. Đặc biệt, người dùng cũng nên lựa chọn sản phẩm phù hợp với lứa tuổi được khuyến cáo dùng trên sản phẩm. Không nên chọn các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tạm giữ số lượng lớn đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm nhập lậu (VietQ.vn) - Vừa qua, đội QLTT số 1 tỉnh Lào Cai đã phát hiện, kiểm tra và tạm giữ lô hàng đồ chơi trẻ em, giày dép, mỹ phẩm... có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.

Lê Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang