Đồ chơi trẻ em: Mùi lạ phải bỏ ngay

author 13:42 23/08/2013

Về mặt hóa học, đồ chơi trẻ em có thể chứa kim loại nặng, có formaldehyde trong vải hay vật liệu sợi, có màu gốc azo bị cấm… với hàm lượng vượt quá mức cho phép.

Tất cả đều là những chất độc hại, nhẹ thì gây dị ứng, nặng thì có khả năng gây ung thư. Những sản phẩm dễ có nguy cơ chứa các chất này là gấu bông, búp bê, sản phẩm có sơn màu…Tất cả đều là những chất độc hại, nhẹ thì gây dị ứng, nặng thì có khả năng gây ung thư. Những sản phẩm dễ có nguy cơ chứa các chất này là gấu bông, búp bê, sản phẩm có sơn màu…

 Ảnh minh họa: internet

 

Ông Nguyễn Tiến Cường, Trung tâm Polymer, ĐH Bách khoa TP.HCM, phân tích: Để giảm giá thành của sản phẩm và dễ gia công, tạo hình, nhà sản xuất có thể trộn thêm loại hạt nhựa công nghiệp, cho thêm nhiều phụ gia, loại chất bôi trơn khuôn và màu công nghiệp. Trong hạt nhựa, màu, chất phụ gia công nghiệp có chứa hàng ngàn chất hóa học, kim loại nặng độc hại cho cơ thể người. Khi được sản xuất như vậy, ở nhiệt độ thường, các chất độc cũng có thể bốc hơi và xâm nhập vào người qua đường hô hấp, tiếp xúc với da. Về lâu dài, các chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể, làm giảm khả năng miễn dịch, suy giảm sức khỏe và gây nên nhiều bệnh khó lường.

Nhìn bằng mắt thường không thể nhận biết được các hóa chất độc hại kể trên. Tuy nhiên, bản chất của nhựa, phụ gia, màu để sản xuất đồ chơi an toàn là hoàn toàn không có mùi. Do đó, có một dấu hiệu cảm quan khi chọn mua đồ chơi cho trẻ là “nếu ngửi thấy mùi lạ thì phải loại bỏ ngay” - ông Nguyễn Tiến Cường cảnh báo.

Theo đại diện Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3), đồ chơi trẻ em còn có thể không an toàn cả về các chỉ tiêu cơ lý nên phụ huynh cần lưu ý tránh mua những đồ chơi có thể gây thương tích cho trẻ như có góc sắc nhọn; có khe hở đủ để trẻ cho ngón tay vào gây kẹt tay; xe đồ chơi có thể chuyển động tự do ở mức mất kiểm soát…

Phụ huynh cũng nên chọn mua đồ chơi cho trẻ tại những cửa hàng có địa chỉ cụ thể, có uy tín và độ tin cậy cao, đồ chơi của những hãng có thương hiệu, có bao bì, nhãn mác nghiêm túc, có chứng nhận hợp quy và dán tem hợp quy đúng quy cách, có thông tin cụ thể, rõ ràng về xuất xứ, nhà sản xuất, có dán nhãn phụ (nếu là hàng nhập khẩu) với đầy đủ thông tin quy định, có những cảnh báo, khuyến cáo về lứa tuổi, tính chất đồ chơi.

Theo PN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang