Phát hiện hóa chất cực độc trong quần áo và đồ chơi trẻ em

author 15:26 11/12/2014

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy dấu vết của các chất độc nguy hiểm trong đồ chơi, đồ trang sức và quần áo được bày bán tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trên phạm vi toàn quốc ở Westchester (Mỹ).

Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy dấu vết của các chất độc nguy hiểm trong đồ chơi, đồ trang sức và quần áo được bày bán tại các cửa hàng bán lẻ trên phạm vi toàn quốc ở Westchester (Mỹ). Những cửa hàng này vô tình trở thành một cánh cửa vô hình khiến trẻ em tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại, phó chủ tịch của Liên đoàn bầu cử và bảo tồn New York Dan Hendrick chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu này đã tiến hành "mua sắm" và kiểm tra tại một loạt các siêu thị và cửa hàng bán lẻ như Target, WalMart và Party City ở thành phố White Plains. Ngoài ra, các cửa hàng Lord & Taylor, Children's Place, Spencer and Macy's ở thành phố Yonkers cũng bị "sờ gáy".

Tàu hỏa Fisher Price nằm trong danh sách các món đồ chơi trẻ em nhiễm độc

Tàu hỏa Fisher Price nằm trong danh sách các món đồ chơi trẻ em nhiễm độc. Ảnh minh họa

Họ sử dụng thiết bị phân tích huỳnh quang tia X cầm tay để kiểm nghiệm các hóa chất chứa trong mỗi sản phẩm. Mặc dù không phải tất cả những thứ họ mua tại các cửa hàng đều là đồ chơi trẻ em nhiễm độc nhưng rất nhiều sản phẩm bị phát hiện có chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cụ thể:

Sáu sản phẩm đồ trang sức, quần áo, búp bê, móc chìa khóa và xe lửa đồ chơi bị phát hiện có chứa chất Antimon, một á kim ở thể rắn kết tinh dễ nóng chảy. Ở các liều lượng nhỏ, ngộ độc antimon gây ra đau đầu, hoa mắt, trầm cảm. Các liều lượng lớn gây ra buồn nôn nhiều và thường xuyên và có thể gây tử vong sau vài ngày.

Búp bê bị phát hiện là loại đồ chơi trẻ em nhiễm độc Antimon

Búp bê bị phát hiện là loại đồ chơi trẻ em nhiễm độc Antimon. Ảnh minh họa

Hóa chất cực độc Cadmium cũng được tìm thấy trong bảy sản phẩm: móc chìa khóa, đồ trang sức, quần áo, xe hơi đồ chơi, xe lửa đồ chơi và đèn pin nhỏ. Dù chỉ với nồng độ thấp, chất này có thể tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như trong các hệ sinh thái, dẫn đến các vấn đề đối với hệ hô hấp, suy thận và tử vong. 

Ngoài ra, kim loại màu trắng bạc Coban cũng xuất hiện trong các sản phẩm:  móc chìa khóa, đồ trang sức và phụ kiện.  Không những vậy, chì có thể gây ra các chứng rối loạn não và máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, đặc biệt là ở trẻ em cũng được phát hiện trong các sản phẩm đồ trang sức và phụ kiện.

Những món đồ trang sức nhỏ ngộ nghĩnh cũng không nằm ngoài danh sách đồ chơi trẻ em nhiễm độc

Những món đồ trang sức nhỏ ngộ nghĩnh cũng không nằm ngoài danh sách đồ chơi trẻ em nhiễm độc. Ảnh minh họa

Ken Seiter, phát ngôn viên của Hiệp hội công nghiệp đồ chơi cho biết trong một tuyên bố rằng tất cả các đồ chơi được bán trên phạm vi toàn quốc đều tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn môi trường. "Hiệp hội công nghiệp đồ chơi làm việc quanh năm chỉ để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn an toàn đồ chơi của Mỹ được tuân thủ nghiêm ngặt nhất trên thế giới". 

Nỗi lo sợ về đồ chơi chứa chất gây hại không còn là điều quá xa lạ, ông Taka Andrews - chủ cửa hàng đồ chơi Miller ở Larchmont chia sẻ. "Luôn có một nhóm các phụ huynh luôn cố gắng gây ồn ào dư luận về sự an toàn của đồ chơi," ông nói.

Các bậc phụ huynh rất lo lắng về những sản phẩm đồ chơi trẻ em nhiễm độc

Các bậc phụ huynh rất lo lắng về những sản phẩm đồ chơi trẻ em nhiễm độc. Ảnh minh họa

Các bậc phụ huynh ngày càng băn khoăn về vấn đề an toàn của đồ chơi trẻ em kể từ khi một số lượng lớn đồ chơi Trung Quốc bị thu hồi vì chứa chì trong năm 2007. Điều này đã khiến các món đồ chơi chất lượng cao phổ biến hơn đối với khách hàng. "Chúng tôi luôn kiểm tra nghiêm ngặt các sản phẩm chúng tôi bán", Andrews khẳng định.

Judy Clements, chủ sở hữu cửa hàng Toy Box ở Pearl River, có một quy tắc đơn giản nhưng không thể phá vỡ về các sản phẩm cô kinh doanh. "Không có bất cứ món đồ chơi nào trong cửa hàng mà tôi không dám cho con cháu của tôi sử dụng. Đây là những lời cuối cùng. Tôi hoàn toàn đảm bảo về những mặt hàng tôi đang bán." 

Luật liên bang điều chỉnh các chất hóa học đã không được cập nhật kể từ những năm 1970. Liên đoàn bầu cử và bảo tồn New York đang khuyến khích các nhà lập pháp hỗ trợ cho các đề xuất nhằm hạn chế hoặc cấm lưu hành các sản phẩm có chứa hóa chất nguy hiểm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em.

Hồng Hạnh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang