Đồ chơi trẻ em nhiều màu sắc rất độc hại

author 07:00 30/11/2014

(VietQ.vn) - Những đồ chơi trẻ em sáng màu hoặc nhiều màu sắc rất có hại cho sức khỏe bởi những hóa chất, đặc biệt là khi trẻ em có thể liếm hoặc nhai chúng.

Theo thông tin trên trang Deccan Chronicle, một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ (CSE),cho thấy có nồng độ cao của phthalates độc hại trong đồ chơi trẻ em ở Ấn Độ. Theo nghiên cứu, tiếp xúc với phthalates - chất hóa học được sử dụng trong đồ chơi để làm mềm nhựa, có thể dẫn đến một loạt các rối loạn sức khỏe.

Những đồ chơi đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em dưới ba tuổi bởi lứa tuổi này rất dễ cho đồ chơi vào miệng để liếm hoặc nhai. Do đó, hóa chất độc hại sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể.

Bác sĩ Riyaz, Giáo sư Khoa Y học cộng đồng tại Trường Cao đẳng y tế và Viện nghiên cứu Bangalore (BMCRI) cho biết: "Những hóa chất độc hại trong đồ chơi có thể thông qua tiêu hóa hoặc có thể được hấp thu trực tiếp quá miệng hay hít vào dẫn đến các rối loạn khác nhau như dị ứng da, các vấn đề về đường hô hấp và tiêu hóa".

Đồ chơi trẻ em sáng màu chứa nhiều hóa chất cực kì độc hại

Đồ chơi trẻ em sáng màu chứa nhiều hóa chất cực kì độc hại. Ảnh: Deccan Chronicle

Tiến sĩ Asha Benakappa - Giáo sư Nhi Bệnh viện Trung Ương Vani Vilas (Ấn Độ) "Tiếp xúc với hóa chất ở trẻ em, đặc biệt là từ đồ chơi đặc biệt nguy hiểm. Những đứa trẻ này thường xuyên chơi đồ chơi rồi hít, liếm và thậm chí nhai đồ chơi, dẫn đến tiêu hóa các chất độc hại, có thể gây ra các rối loạn sức khỏe lâu dài nghiêm trọng".

Tiến sĩ Asha cho biết thêm: “Có rất nhiều đồ chơi dễ thương nhiều màu chủ yếu vẽ bằng màu acrylic, nhưng trong đó có rất nhiều hóa chất độc hại. Điều này có thể dẫn đến ngộ độc, nôn mửa, tán huyết cấp tính, dị ứng da. Nhiều đồ chơi được phủ nhựa thông là tốt nhưng lại có thể dẫn đến thiếu máu hoặc tan huyết (các hồng cầu bị phá hủy”.

Tiến sĩ Lakshmipathi, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện đa khoa KC (Ấn Độ) cho biết: “ Ngoài phthalates, đồ chơi bán ở Ấn Độ cũng chứa chì và cadmium được biết đến là chất cực độc, ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan của cơ thể”. Không dừng lại ở đó, có rất nhiều trẻ em bị nghẹt thở vì các loại hạt trang trí đồ chơi.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang