Đồ chơi Trung Quốc có độc vượt 368 lần tiêu chuẩn

author 17:53 21/11/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc mới đây đã phát hiện một cơ sở chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em vi phạm quy định về tiêu chuẩn sử dụng các loại hóa chất trong đồ chơi với lượng hóa chất vượt quá mức cho phép tới 368 lần.

Theo nguồn tin từ Tân hoa xã, Cục kiểm định chất lượng sản phẩm Trung Quốc mới đây đã tiến hành kiểm tra các loại đồ chơi của một cơ sở chuyên sản xuất đồ chơi ở huyện Lâm Nghi tỉnh Sơn Đông Trung Quốc. Kết quả kiểm tra cho thấy, hàm lượng chất PAEs có trong đồ chơi trẻ em do cơ sở này sản xuất đã vượt quá mức cho phép 368 lần.

Hôm 20/11, phóng viên của báo đã tới cơ sở sản xuất đồ chơi này để tìm hiểu sự việc. Theo ghi nhận của phóng viên, cơ sở sản xuất này có diện tích khá lớn, trang thiết bị tương đối hiện đại. Tuy nhiên, ngay khi bước vào nhà kho, phóng viên đã bị choáng váng vì mùi hóa chất nồng nặc, vô cùng khó chịu ở đây.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên phát hiện thấy trong kho chất đầy những bao tải lớn và những thùng sắt hình chữ nhật khá to. Người phụ trách nhà kho cho biết, những bao tải này dùng để đựng nguyên liệu PVC làm đồ chơi, còn thùng sắt là chất hóa dẻo dùng trong quá trình sản xuất đồ chơi. "Quy trình sản xuất đồ chơi đầu tiên là phải trộn nguyên liệu PVC với chất hóa dẻo, để tạo thành bột, sau đó tiến hành rót vào khuôn, rồi đưa vào lò nung nhiệt độ cao, cuối cùng đưa ra làm lạnh để xuất thành phẩm", ông này cho biết thêm.

Theo các chuyên gia về hóa chất của Trung Quốc, chất hóa dẻo này là một hóa chất khá phổ biến, rẻ, có thể sử dụng lại nhiều lần. Tuy nhiên loại hóa chất này khá độc hại với cơ thể con người. Phóng viên còn phát hiện các thùng sắt chứa hóa chất làm dẻo này đều không có tên nhà sản xuất, địa chỉ, ngày sản xuất và dấu chứng nhận chất lượng sản phẩm, những thứ bắt buộc phải có đối với một sản phẩm khi tiến hành sản xuất và tiêu thụ trên thị trường.

Đồ chơi Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại vượt quá mức cho phép

Đồ chơi Trung Quốc chứa nhiều hóa chất độc hại vượt quá mức cho phép. Ảnh minh họa

Theo kết quả kiểm tra của công ty TNHH tiêu chuẩn kĩ thuật dịch vụ(SGS) của Trung Quốc, hàm lượng PAEs có trong chất hóa dẻo của cơ sở sản xuất đồ chơi trẻ em này đã vượt quá mức cho phép theo tiêu chuẩn của Châu Âu. Cụ thể hàm lượng PAEs trong đồ chơi đã vượt quá tiêu chuẩn 368 lần.

Phó chủ nhiệm Ủy ban an toàn sức khỏe trẻ em Trung Quốc bà Lý Yến cho biết: "Chất PAEs chủ yếu ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản. Đối với phụ nữ trong thời kì mang thai, nếu bị nhiễm độc chất dẻo này, có thể gây ra biến chứng cho thai nhi. Trẻ em tiếp xúc nhiều với chất này sẽ phát dục sớm, gây nên hiện tượng dậy thì sớm ở trẻ". Theo bà, PAEs nếu tích tụ trong cơ thể, lâu dài có thể dẫn tới các bệnh ung thư".

Hiện nay trong những quy định về an toàn kĩ thuật sản xuất đồ chơi của Trung Quốc, vẫn chưa có quy định nào về hàm lượng PAEs tiêu chuẩn được sử dụng trong đồ chơi. Các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi của Trung Quốc, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu đồ chơi đều đang dựa vào tiêu chuẩn của Châu Âu (lượng PAEs trong đồ chơi dưới 0,1%) để sản xuất. 

Minh Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang