Mặt nạ đồ chơi Trung thu rẻ, đẹp nhưng...độc hại vô cùng!

author 16:03 21/09/2015

(VietQ.vn) - Trung thu sắp cận kề, các đồ chơi Trung thu trong đó có loại mặt nạ dành cho trẻ em đang được bày bán tràn ngập với nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt. Tuy nhiên loại mặt nạ đồ chơi rẻ tiền chứa nhiều tạp chất độc hại, có nguy cơ gây dị ứng và các bệnh về đường hô hấp trẻ nhỏ.

“Có xơi vào bụng đâu mà lo độc hại” (?!)

Theo Gia Đình và Xã Hội, chị Nguyễn Thị Vân (Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội) mới mua cho cô con gái chiếc mặt nạ hai hôm nay. Thế nhưng chị đã phải ngậm ngùi ném chúng vào sọt rác.

Lý giải về việc này, chị Vân tâm sự: “Cháu nhà tôi rất thích những đồ chơi liên quan đến thỏ nên tôi mua cho cháu một chiếc mặt nạ hình đầu thỏ, che vừa hết khuôn mặt để cháu “diện” đi chơi Trung thu. Lúc mang về, cháu thích lắm, cứ đeo đi khoe khắp tầng. Nhưng được khoảng nửa buổi thì tôi thấy cháu hắt hơi liên tục, thỉnh thoảng lại tháo mặt nạ ra để gãi gãi hai bên má”.

Thấy lạ, chị Vân bảo con tháo ra, khi nào hết ngứa thì đeo tiếp. Tuy nhiên, lúc cháu bé đeo vào thì xung quanh mắt, gò má - nơi tiếp xúc trực tiếp với chiếc mặt nạ lại xuất hiện tình trạng mẩn đỏ.

Sẽ rất nguy hiểm khi trẻ đeo những loại mặt nạ nhiều màu sắc, vì khi đó bé dễ hít phải những hạt bụi màu li ti bay ra trong quá trình vui chơi

Sẽ rất nguy hiểm khi trẻ đeo những loại mặt nạ nhiều màu sắc, chơi những đồ chơi Trung không xuất xứ. Ảnh: Gia Đình và Xã Hội

Cũng gặp vấn đề về chiếc mặt nạ của con, chị Trần Thu Trang (phố Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) than thở: “Sau khi đeo chiếc mặt nạ “siêu nhân” được tặng kèm với sản phẩm của một hãng đồ uống, con trai tôi đã bị dị ứng khắp mặt. Lúc đầu, phần da tiếp xúc với mặt nạ ửng đỏ lên, nổi những nốt nhỏ li ti. Tôi chủ quan, cứ nghĩ chuyện bình thường, chắc một lát sau sẽ tự lặn. Nào ngờ, càng ngày mẩn đỏ càng lan ra khắp mặt. Thằng bé liên tục gãi và khóc kêu ngứa. Khi ấy, tôi mới “tá hỏa”  dùng khăn ấm lau kỹ mặt cho con rồi bỏ ngay chiếc mặt nạ đi dù cu cậu lăn ra ăn vạ vì tiếc…”.

Theo lời một chủ hàng trên phố này, mặc dù mấy năm gần đây, sản phẩm trong nước đã được ưa chuộng, song hàng “Tàu” vẫn còn phổ biến. Các loại đồ chơi nhập từ Trung Quốc có mẫu mã đa dạng, nhiều màu sắc nên trẻ con rất thích. Hơn nữa, giá cả lại khá rẻ, dao động từ vài nghìn đến vài chục nghìn/một sản phẩm.

Vì vậy, đây là những mặt hàng bán khá chạy trong mỗi dịp Tết Trung thu.Khi hỏi về chất lượng của những chiếc mặt nạ này, người chủ hàng chép miệng: “Trẻ con chỉ cần đẹp là thích. Còn chơi được vài ba hôm, chán là lại vứt xó ấy mà. Giá rẻ mà đẹp là ổn rồi! Có xơi vào bụng đâu mà lo độc hại” (?!).

Rẻ, đẹp nhưng nguy hiểm

Theo Người Đưa Tin, tại 1 cửa hàng bán đồ tiêu dùng lớn trên đường Trần Phú (TP. Pleiku), những ngày này, các đồ chơi phục vụ cho trẻ em được ưu tiên bày bán. Đồ chơi bạo lực như đao, kiếm nhựa, roi điện nhựa,… được bày công khai ngay tại ngoài vỉa hè.

Với giá 35.000 đồng có thể mua được 1 đao nhựa, đắt hơn 1 chút là roi điện nhựa có lắp pin giá 60.000 đồng. Phần lớn các đồ chơi “bạo lực” đều chỉ in mấy dòng chữ nước ngoài, không hề có tên, địa chỉ nhà nhập khẩu, không có hướng dẫn sử dụng hoặc lưu ý bằng tiếng Việt.

Mặc dù là hàng cấm nhưng không khó tìm mua các loại súng, đồ chơi Trung thu không có xuất xứ

Mặc dù là hàng cấm nhưng không khó tìm mua các loại súng, đồ chơi Trung thu không có xuất xứ. Ảnh: Người Đưa Tin

Khi được hỏi, có các loại súng nhựa hay súng điện tử bán không? cô nhân viên lắc đầu và bảo “đây cửa hàng lớn, cơ quan chức năng kiểm tra nên không bán, chỉ bán các loại kiếm và đao, roi điện nhựa”. Chị Nguyện Thị Trang (Pleiku, Gia Lai) đang mua đồ chơi cho con tại 1 cửa hàng di động trên đường Trần Phú tin nhanh, con của chị đòi bằng được mua mặt nạ, 1 cây kiếm giống như các bạn gần nhà.

Chị ra đây hỏi mua thì chủ cửa hàng đưa cho một loạt mặt hàng loại này lựa chọn. Điều ngạc nhiên cho chị là gần như toàn bộ đều không có tiếng Việt trên nhãn sản phẩm. Chị Trang phân vân về tính độc hại của các hóa chất có trong đồ chơi, nhưng vì con đòi quá chị đành nhắm mắt mua.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang