Đồ chơi tự chế: Hiểm họa chực chờ!

author 06:30 21/02/2017

(VietQ.vn) - Việc sáng tạo ra những đồ chơi tự chế như robot, máy bay, du thuyền chạy bằng pin, chất liệu nổ,... là thú chơi của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân gây thương tích trầm trọng cho người chơi, đặc biệt là trẻ em.

Giới trẻ ‘phát cuồng’ với đồ chơi tự chế

Trên mạng xã hội, trào lưu chia sẻ các "công nghệ" tự chế đồ chơi được đông đảo bạn trẻ quan tâm. Các loại đồ chơi tự chế như  robot cào cào, robot chuyển động, thuyền động cơ, xe tăng đồ chơi, máy bay đồ chơi, …khiến người xem thích thú. Tại một số trang đồ chơi tự chế trên facebook còn đăng tải những clip hướng dẫn làm những loại đồ chơi tự chế để người xem có thể làm ra sản phẩm nếu muốn.

Robot tự chế bằng pin. Ảnh cắt từ clip 

Điều đáng chú ý, những đồ chơi tự chế hoàn toàn chuyển động nhờ pin được gắn trên sản phẩm tự chế. Các sản phẩm đồ chơi được làm bằng vỏ chai nhựa, lon nước ngọt, nhựa, gỗ,…kèm theo pin. Thậm chí, ngay cả chiếc bật lửa cũng được chế thành đồ chơi, hay tạo khói bom bằng lon coca: Những quả bóng bàn được cắt nhỏ, cho vào những vỏ lon coca, sau đó dùng một đoạn dây pháo và châm lửa đốt sẽ tạo ra một lượng khói cực lớn, thậm chí khói pháo còn bắn tóe tung ra khắp khu vực xung quanh.

Đồ chơi tự chế tiềm ẩn nguy hiểm cho người chơi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. Ảnh Facebook. 

Thậm chí, cả súng cũng được chế bằng vỏ xi lanh và pin. Sau khi tạo hình, vỏ xi lanh sẽ đổ đầy nước và bắn. Những chiếc súng tự chế bằng xi lanh có thể bắn đô những vỏ lon coca vô cùng đơn giản…

Mặc dù, đồ chơi tự chế bằng pin tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây thương tích cho người chơi vẫn nhan nhản trên các trang facebook, kèm theo những clip hướng dẫn cách làm. Những clip này, thu hút hàng chục nghìn lượt xem, kèm theo những bình luận.

Đồ chơi tạo khói bom bằng lon coca, thay vì dùng quả bóng bàn cắt nhỏ, có thể thay bằng bột pháo bông. Bất chấp hậu quả nếu thay quả bóng bàn bằng bột pháo bông nguy hiểm. “Dùng ném vào phòng tắm đứa bạn cùng phòng chắc vui lắm! Bạn có thể bọc giấy bên ngoài nửa quả bóng bàn sau đốt rồi ném cho nhanh cũng được, vì nó dễ bắt lửa”, một facebooker bình luận.

Tuy nhiên tài khoản facebook Huynh Thu Ha cũng đưa ra khuyến cáo: "Thấy hay cũng đừng bắt chước nhé rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản"...

Chưa tan hội, rác thải đã tràn ngập hội Lim(VietQ.vn) - Hòa cùng dòng người đổ về trẩy hội Lim đó là những bãi rác thải nham nhở khắp lối đi. Thậm chí các nơi tổ chức trò chơi cũng là địa điểm để xả rá

Thương tích nặng vì đồ chơi tự chế

Ham hố, tò mò về những loại đồ chơi tự chế, không ít bạn trẻ gặp thương tích nặng khi chế, thậm chí chỉ cầm hay ở gần khi loại đồ chơi này phát nổ.

Tạ Thanh Hậu (15 tuổi, quê Hậu Giang) phải nhập Bệnh viện Chợ Rẫy vì dập nát bàn tay phải và mắt trái.

Thiếu niên bị pin nổ dập nát bàn tay và mắt trái. 

Theo mẹ nạn nhân, ngày 14/2/2015, Hậu mua nhiều cục pin tiểu (loại dùng cho micro karaoke) về để chế tạo đồ chơi. Cậu bé nối nhiều cục pin lại, bên trên có một mô tơ nhỏ cùng một cánh quạt. Một đầu dây Hậu nối vào mô tơ, đầu còn lại nối vào pin để cánh quạt quay.

Tuy nhiên, khi vừa đấu đầu dây điện vào pin thì pin phát nổ. Do Hậu đang ngồi trên võng nên bị thương ở đùi, dập nát bàn tay phải cùng những mảnh kim loại nhỏ găm vào mắt trái. Ngoài ra em còn bị những vết phỏng li ti khắp cơ thể.

Trước đó, bé Chu Bảo Long (9 tuổi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cũng nhặt được đồ vật lạ có hai dây điện thò ra ngoài đem về chơi. Về nhà, Long lấy cục pin gắn vào môtơ đồ chơi do em tự chế rồi nối với hai dây điện. Bất ngờ, vật lạ phát nổ khiến hai bàn tay Long bị xé toạc, mặt dập, hai đùi chấn thương, đứt động mạch.

Bé được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh sau đó chuyển ra Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Long được bác sĩ nối động mạch và gắp các dị vật găm trên người. Vụ nổ đã khiến cậu bé hoảng loạn về  tinh thần.

Minh Khuê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang