Đỗ đại học vẫn phải nhập ngũ

author 09:45 10/07/2013

(VietQ.vn) – Đại tá Nguyễn Thiện Minh cho biết, có những địa phương nếu có lệnh gọi mà đỗ đại học vẫn phải nhập ngũ.

Sau khi kết thúc kỳ thi ĐH, nhiều thí sinh và phụ huynh đang băn khoăn, nếu kết quả thi kém, bị trượt đại học thì năm sau có được thi tiếp hay sẽ phải đi làm nghĩa vụ quân sự.

Các nữ quân nhân học viện quân y trên thao trường trong giờ nghỉ. Trong Quân đội, Học viện Quân y và Học viện Kỹ thuật quân sự là 2 đại học hàng đầu, được coi là "trí thức của quân đội".
Các nữ quân nhân học viện quân y trên thao trường trong giờ nghỉ. Trong Quân đội, Học viện Quân y và Học viện Kỹ thuật quân sự là 2 đại học hàng đầu, được coi là cái nôi "trí thức của quân đội" ngày nay.

Trả lời Chất lượng Việt Nam sáng nay, 10/7 về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, vấn đề tuyển quân tùy nhu cầu và tình hình thực tế của địa phương, căn cứ vào Luật Nghĩa vụ quân sự.Theo đó, có thể có những em đỗ đại học ở địa phương này vẫn có lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự, nhưng ở địa phương khác có khi trượt đại học vẫn không có lệnh gọi.

Nhưng chắc chắn, căn cứ vào luật, cứ có lệnh gọi là công dân phải chấp hành, lên đường nhập ngũ.

Một lãnh đạo Cục Quân lực, Bộ Quốc phòng cho biết, tất cả thanh niên đến tuổi đều phải khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Việc thực hiện nghĩa vụ này là quyền lợi và trách nhiệm của công dân.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, trong thời buổi kinh tế khó khăn, thất nghiệp tràn lan, số lượng thí sinh thi vào các trường quân đội tăng đột biến.

Tuy nhiên, ngoài Học viện Kỹ thuật quân sự và Học viện Quân y, theo tìm hiểu của chúng tôi, khi học 4 – 5 năm ở các trường quân đội khác, hàng năm, các em sẽ có ít cơ hội được về nhà thăm gia đình. Khi ra trường, nhiều người sẽ phải công tác xa gia đình.

Có những sĩ quan là kỹ sư, ra trường lâu năm nhưng do làm ở các đơn vị tự hạch toán kinh doanh, nên lương vẫn chỉ được dưới 5 triệu/tháng, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Trong góp ý vào dự thảo sửa đổi luật Sĩ quan lần này, nhiều ý kiến mong muốn Bộ Quốc phòng cần quan tâm đến các đối tượng này hơn nữa, để khuyến khích những thanh niên ưu tú thi vào quân đội.

Mai Ly

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang