Đỗ ĐH vẫn phải hiện nghĩa vụ quân sự: Lộ kẽ hở?

author 06:13 04/08/2013

(VietQ.vn) – Do có thể "xin" các “vé” du học, nên nhiều em học sinh rất có thể sẽ trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thông tư 13/2013 của liên Bộ Quốc phòng – Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi đã khẳng định: Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo mười hai tháng trở lên” nằm trong diện “Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ”.

Đi du học sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?
Đi du học sẽ không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự?

Nhiều bạn đọc của Chất lượng Việt Nam đặt câu hỏi, quy định mới này không loại trừ những người đỗ ĐH (thậm chí là Thủ khoa) nhưng dường như lại “loại trừ” những người đi du học.

Bởi theo cộng tác viên của chúng tôi tại Mỹ, ngay cả khi không đỗ các ĐH danh tiếng của nước ngoài, các em có thể đăng ký theo học các trường ĐH hoặc cao đẳng cộng đồng, với mức học phí khoảng 5000 – 10000 USD/năm.

Nhiều trường không yêu cầu ứng viên các kiến thức và kỹ năng cao siêu (như chứng chỉ  SAT) mà chỉ cần có chứng chỉ tốt nghiệp trung học phổ thông kể cả chứng chỉ tương đương (GED – General education development). Nhiều công nhân, người lao động…vẫn có thể vừa học vừa làm ở những trường này.

Vì thế, chỉ cần tốt nghiệp xong, các em đã có thể gửi đơn xin theo học của mình sang các nước khác. Theo kinh nghiệm của nhiều phụ huynh, thủ tục của họ rất đơn giản: đăng ký luôn từ website của trường, sau đó nhà trường nhanh chóng Thủ chuyển ngay hồ sơ lại để mình người học xin visa…

Như vậy, chỉ trong thời gian vài tuần, những học sinh đi du học hoàn toàn có thể sở hữu bộ hồ sơ thủ tục nhập học ở nước ngoài, và nằm ngoài diện điều chỉnh của Thông tư 13.

Trao đổi với chúng tôi vấn đề này, một cán bộ quân sự cho biết, họ sẽ xem xét, nghiên cứu vấn đề này để đảm bảo công bằng xã hội. Tuy nhiên, họ cũng mong muốn các bạn trẻ coi việc thực hiện nghĩa vụ quân sự là quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ suy nghĩ, dù luật quy định như nào nhưng nếu không muốn đi, các cháu sẽ tìm được các cách đối phó. Nên một vấn đề rất quan trọng là chính môi trường quân đội phải ngày càng công bằng hơn, giúp thanh niên phát triển hài hòa nhân cách...mới tăng sức hút cho các em xung phong thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không phải đắn đo.

Hoàng Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang