Đồ dùng học tập: Coi chừng thơm lại ngậm nhiều độc

authorThảo Nguyên 11:35 07/08/2015

(VietQ.vn) - Đồ dùng học tập màu sắc bắt mắt, lại còn mùi thơm được trẻ ưa thích. Tuy nhiên phụ huynh cần lưu ý, những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng sẽ mang nguy cơ độc hại rất lớn.

Sản phẩm dành cho trẻ có mùi thơm: Coi chừng độc hại

Thận trong hàng trôi nổi

Sáp nặn, gôm tẩy, bút nước, bút dạ quang, hồ dán, bút chì, mực thơm… là những sản phẩm được tiêu thụ mạnh trong mùa tựu trường. Những món hàng văn phòng phẩm dành cho trẻ em này được ướp hương, phẩm màu từ thoang thoảng đến đậm đặc. Chúng tạo cảm giác kích thích đối với trẻ nhỏ và thậm chí, với cả người lớn. Không những vậy, cơ sở sản xuất còn “ăn theo” các bộ phim đình đám khiến trẻ em mê mẩn như Big Hero, Frozen, Super Man, Minions, Avengers… 

Một gian hàng văn phòng phẩm trên đường Láng có bán các loại hồ dán đủ màu, mùi thơm, hay mực bơm có mùi thơm, bên cạnh các loại bút chì hình thù hấp dẫn trẻ em như: nốt nhạc, mặt các loài vật, ốc sên, các con vật, em bé, con ong… Một số loại bút bi trên đầu bút có màu sắc sặc sỡ, giá từ 10.000-15.000đ. Vừa bắt mắt về hình thức, những sản phẩm này lại vừa có giá cả vô cùng phải chăng. Vì thế, rất nhiều phụ huynh đã mua cho con em mình để học hè hoặc chuẩn bị vào năm học mới.

Tuy nhiên, chính người bán cũng phải thừa nhận rằng, đây là các dụng cụ văn phòng phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Các sản phẩm này còn chiếm ưu thế ở các mặt hàng hộp bút, kéo cắt giấy các loại và bảng viết xóa (chỉ cần gạt nút là xóa đi những nội dung đã viết, vẽ; không phải dùng giẻ lau như bảng thông thường). 

Nguy hại ở chỗ, khi sờ tay vào mặt gỗ hoặc lông vũ trên đầu bút sẽ thấy lưu màu trên tay. Đây là biểu hiện của loại màu kém chất lượng. Kiểm tra ở các mặt hàng khác, tình trạng tương tự cũng như vậy.

Sản phẩm dành cho trẻ có mùi thơm: Coi chừng độc hại

Phụ huynh nên thận trọng lựa chọn sản phẩm cho con sử dụng. Ảnh minh họa

Nhẹ gây đau đầu, nặng ảnh hưởng thần kinh

Đối tượng sử dụng các sản phẩm này chủ yếu là trẻ em, nhất là các bé lớp mẫu giáo, tiểu học. Vì thế, mối nguy hại lại càng trở nên khôn lường. Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cho biết, với giá rẻ thì chắc chắn là sử dụng màu và mùi công nghiệp, không an toàn và thậm chí có độ độc hại cao. Nếu tiếp xúc những sản phẩm này lâu dài sẽ nguy hiểm đến sức khỏe. 

Trong khi đó, nhiều phụ huynh, việc kiểm tra nguồn gốc, tem nhãn văn phòng phẩm, đôi khi chỉ tập trung vào sách vở, cặp sách, bảng tính… mà quên để ý, chính những vật dụng như gôm tẩy, đất nặn, túi đựng bút lại là nơi có nhiều nguy cơ do trẻ thường xuyên tiếp xúc, thậm chí bỏ vào miệng. Ngay cả với người lớn, nếu tiếp xúc lâu cũng cảm thấy nặng mùi, gây hoang hoải, thì với trẻ nhỏ, chúng còn thể gây đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. 

Các mặt hàng trôi nổi thường có chứa phẩm màu, mùi không đảm bảo, nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là chất kết dính - làm mềm nhựa phthalate, gây nguy cơ ung thư, ảnh hưởng trí não, thậm chí gây vô sinh.

Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bậc phụ huynh nên tuyệt đối nói không với những sản phẩm có hương thơm, màu sắc sặc sỡ nhưng không có nguồn gốc rõ ràng, hàng trôi nổi với giá rẻ. Các mặt hàng uy tín trong nước có thể không có mẫu mã đẹp mắt, không cho trẻ niềm hứng khởi bằng nhưng đổi lại, mức độ an toàn được đảm bảo hơn.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang