Đồ dùng học tập Việt chiếm lĩnh thị trường

author 06:25 27/08/2014

(VietQ.vn) – Đồ dùng học tập Việt đang dần chiếm lĩnh thị trường với những mặt hàng có mẫu mã cải tiến, chất lượng cao, mức giá phù hợp, đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

Hiện đang là thời điểm sôi động nhất của các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập phục vụ năm học mới nên doanh số các cửa hàng, đại lý văn phòng phẩm tăng gấp 3-4 lần. Đặc biệt, năm nay, sức cạnh tranh của các mặt hàng sản xuất trong nước đã gia tăng đáng kể, dần chiếm lĩnh thị trường. Theo đó, 80% doanh thu của nhiều đơn vị đến từ hàng nội.

Vào thời điểm này, không khí mua sắm tại nhiều cửa hàng bán đồ dùng học tập, văn phòng phẩm trên các tuyến phố khá sôi động. Các kệ hàng đầy ắp chủng loại, mẫu mã cho phụ huynh và học sinh lựa chọn. Trong đó, các nhãn hiệu như Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Hải Tiến... được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

 

Các mặt hàng đồ dùng học tập trong nước với mẫu mã đẹp, chất lượng thu hút lượng người tiêu dùng lớn.

Các mặt hàng đồ dùng học tập trong nước với mẫu mã đẹp, chất lượng thu hút lượng người tiêu dùng lớn. Ảnh: Phụ nữ

Theo thông tin điều tra, có đến 70% các mặt hàng trong nước được bày bán và tiêu thụ mạnh, còn lại là hàng sản xuất tại Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đức,... Ngoài ra, mức doanh thu hàng nội chiếm 80-90%.

Thí dụ như các loại vở do Hồng Hà, Hải Tiến sản xuất có chất lượng giấy tốt, không bị lóa mắt, thấm mực, có phun UV trên bề mặt để bảo đảm an toàn cho người dùng.

Bên cạnh đồ dùng học tập, những mặt hàng phục vụ năm học mới như đồng phục học sinh, cặp sách, ba lô, đèn chống cận, bàn học... cũng có nhiều chương trình khuyến mại. Doanh thu mỗi mặt hàng tăng trung bình 2 lần.

Do có mức giá vừa túi tiền nên những mặt hàng nội được tiêu thụ tốt hơn. Bên cạnh giá cả phù hợp, những mặt hàng trong nước cũng đã liên tục cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, phù hợp với thị hiếu của những khách hàng nhí.

Ngoài ra, thời gian gần đây, người tiêu dùng Việt có xu hướng tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng cho nên nhiều cửa hàng cũng không nhập nhiều như trước. Các mặt hàng nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản thì giá lại khá cao, không phù hợp với học sinh.

Đồ dùng học tập hàng Việt với mức giá phù hợp: Sách giáo khoa giá không biến động nhiều so với năm ngoái. Các loại vở đáp ứng yêu cầu giấy trắng, dòng kẻ rõ ràng, không hại mắt, giá dao động từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng/cuốn, tùy số lượng trang. Các loại bút bi, bút mực, bút chì ngoài những loại thông thường còn có các loại bút máy còn có loại đính hạt tạo trơn, chống mài mòn, không xước giấy với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu từng người mua. Các loại cặp, ba lô giá từ 150.000 đến 500.000 đồng/chiếc,...

Đặc biệt, bước vào đầu năm học mới, gia đình nào cũng phải chi nhiều khoản tiền để sắm sửa đồ dùng học tập cho các con. Vì vậy, các chương trình giảm giá, khuyến mại là cách thiết thực nhất để hỗ trợ các gia đình, đem đến mùa tựu trường đầy đủ, vui vẻ cho các em học sinh. Do vậy, một số nhà sách, siêu thị còn áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mại, tặng quà đối với mặt hàng này để kích cầu tiêu dùng.

 

Cần có biện pháp xử lý những mặt hàng đồ dùng học tập kém chất lượng, không rõ nguồn gốc

Cần có biện pháp xử lý những mặt hàng đồ dùng học tập kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Ảnh: Nhân dân

Tuy vậy, trên thị trường hiện nay vẫn còn nhiều mặt hàng đồ dùng học tập có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, không bảo đảm chất lượng, không phù hợp với học sinh, sinh viên. Do đó, cần có biện pháp tập trung kiểm tra, rà soát các cửa hàng, kho lưu trữ đồ văn phòng phẩm, đồ dùng học tập để kịp thời phát hiện các vi phạm, đặc biệt là các tổ chức, cá nhân kinh doanh lớn, các kho tàng bến bãi, các siêu thị, cửa hàng, các tuyến đường vận chuyển văn phòng phẩm nhập lậu số lượng lớn,...

Nguyễn Dung (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang