Đồ dùng học tập Việt 'lên ngôi', hàng ngoại bị 'lạnh nhạt' vì nghi kém chất lượng

author 06:07 16/08/2017

(VietQ.vn) - Trên thị trường đồ dùng học tập hiện nay, hàng Việt Nam đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì an toàn sức khỏe, đảm bảo chất lượng.

Đa dạng về mẫu mã, nhiều chương trình khuyến mại

Chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới 2017-2018 sẽ chính thức bắt đầu và đến thời điểm hiện tại, nhiều ông bố, bà mẹ đã tất bật sắm sửa cho con trẻ những bộ sách vở, đồ dùng học tập mới.

Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), thị trường đồ dùng học tập năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại và giá cả. Chính vì vậy, so với nhiều năm trước đây, các vị phụ huynh và học sinh cũng có nhiều hơn cơ hội lựa chọn đồ dùng học tập từ các nhãn hàng trong nước đến hàng ngoại nhập, từ loại có giá trung bình đến giá cao tùy theo nhu cầu và sở thích.

Đồ dùng học tập đa dạng về mẫu mã, giá cả trong đó chủ yếu là hàng Việt Nam. 

Chị Mai Phương (Hà Nội) chia sẻ: “Cứ vào tháng 8 hàng năm là tôi lại đưa hai cháu đi mua đồ dùng học tập. Nhà tôi một cháu học lớp 2, một cháu năm nay vừa vào lớp 9. Theo tôi thấy thì cứ mỗi năm sách vở, đồ dùng học tập lại có nhiều cải tiến mới về mẫu mã, chất lượng. Việc lựa chọn các loại đồ dùng học tập cho các con vì thế cũng dễ dàng hơn”.

Qua khảo sát một số cửa hàng, hiệu sách bán đồ dùng học tập cho học sinh tại các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Nam Từ Liêm (Hà Nội), có thể nhận thấy, giá cả của những mặt hàng này không có nhiều biến động.

Năm nay, mức giá của một bộ Sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 dao động từ khoảng 80-200 nghìn đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 giá từ 160-220 nghìn đồng /bộ; sách lớp 10 đến 12 giá từ 220-300 nghìn đồng /bộ. Các loại balo, túi xách, cặp đi học cho cả bé trai và gái học tiểu học và THCS cũng chỉ dao động từ 180 – 320 nghìn đồng/chiếc đối với hàng trong nước. Còn với mặt hàng nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản thì giá nhỉnh hơn khoảng từ 50-100 nghìn đồng.

Giá cả của các loại sách giáo khoa không có nhiều biến động. 

Điều đặc biệt là trên thị trường hiện nay, các loại cặp sách, balo dành cho học sinh được thiết kế không chỉ đẹp mà còn đa dụng, trong đó có nhiều loại có khối lượng siêu nhẹ, chống gù lưng, được bán với giá lên đến cả triệu đồng. Một số mặt hàng khác như phấn viết bảng, màu sáp, màu nước cũng giữ giá khá ổn định với nhiều mẫu mã đa dạng.

Để có được một thị trường đồ dùng học tập đa dạng như hiện tại, kể từ quý II/2017, các doanh nghiệp sản xuất đồ dùng học tập trong nước đã chủ động nguồn hàng phong phú, đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh để phục vụ nhu cầu mua sắm đầu năm học. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đều cam kết về chất lượng, độ an toàn nên được người tiêu dùng yên tâm chọn mua.

Theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em (QCVN 3 : 2009/BKHCN) đối với các sản phẩm hoặc vật liệu bất kỳ được thiết kế để trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng khi chơi có mục quy định chất lỏng có thể tiếp xúc được trong đồ chơi trẻ em không được có độ pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0 khi thử nghiệm theo ISO 787-9.

Về hàm lượng Formaldehyt trong đồ chơi cho trẻ em dưới 3 tuổi, QCVN 3:2009/BKHCN quy định:

– Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc được không được chứa hàm lượng

formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg.

– Các chi tiết giấy có thể tiếp xúc được không được chứa hàm lượng

formaldehyt vượt quá 30 mg/kg.

– Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc được không được

chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg.

Theo chia sẻ của ông Phạm Trung Kiên, Trưởng phòng Marketing Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà, ngay từ đầu quý II/2017, Công ty đã chuẩn bị một số lượng lớn sản phẩm giấy vở, bút viết dành cho học sinh, sinh viên.

“Ngoài việc bảo đảm tiêu chí bền, đẹp, chất lượng, sản phẩm mang thương hiệu Hồng Hà còn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng như đèn học sinh chống cận thị, hộp bút học sinh làm từ nguyên liệu nhựa không độc hại với môi trường; balo, túi, cặp học sinh siêu nhẹ, chống vẹo cột sống, chống gù lưng”, ông Kiên cho hay.

Không chỉ đưa ra những sản phẩm đồ dùng học tập mới, nhiều doanh nghiệp mà trực tiếp là những cửa hàng, hiệu sách kinh doanh đồ dùng học tập đã tổ chức nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút sức mua, tăng số lượng sản phẩm được bán ra.

Có thể lấy ví dụ như tại siêu thị Big C, từ ngày 27/7 đến ngày 9/8, hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc đã triển khai chương trình khuyến mãi mới mang tên “Trở lại trường học”,  áp dụng khuyến mãi, giảm giá đến 50% với trên 1.000 sản phẩm trang thiết bị đồ dùng học tập, cặp, ba lô, quần áo, giày dép…

Chương trình khuyến mại mua 10 tặng 1 tại nhà sách Tiến Thọ (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). 

Công ty cổ phần Sách và thiết bị trường học Hà Nội phối hợp với nhà cung cấp tặng thêm quà tặng như vở viết, các sản phẩm đồ dùng học tập của công ty khi khách hàng mua sách giáo khoa. Tại nhà sách Tiến Thọ (đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), PV Chất lượng Việt Nam còn ghi nhận cơ sở này có chương trình mua 10 tặng 1 đối với các sản phẩm vở ô ly dành học sinh tiểu học và một số chương trình giảm giá đồ dùng học tập đến 10%.

Hàng Việt được tin dùng vì chất lượng đảm bảo

Theo quan sát của PV Chất lượng Việt Nam, vào mùa mua sắm thiết bị học tập năm nay, phụ huynh và học sinh thường lựa chọn phần lớn các sản phẩm đồ dùng học tập do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Trên thị trường, khách hàng có thể nhìn thấy sự xuất hiện thường xuyên, dày đặc các mặt hàng đồ dùng học tập mang thương hiệu từ các doanh nghiệp Việt Nam như Công ty Thiên Long, Công ty CP thiết bị giáo dục Minh Đức (MIC),Công ty TNHH Văn phòng phẩm Hán Minh, Công ty TNHH K.Long…

Phấn viết bảng thương hiệu "Made in VietNam" được nhiều người tin dùng. 

Theo lời một quản lý của nhà sách Tiến Thọ, sở dĩ có nhiều phụ huynh, học sinh lựa chọn đồ dùng học tập của Việt Nam hơn là do hàng Việt Nam đã có sự tiến bộ lớn trong mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng. Bên cạnh đó, giá cả của những sản phẩm này không quá đắt nên hợp túi tiền người tiêu dùng.

“Theo thống kê, trong 1 tháng vừa qua, những sản phẩm đồ dùng học tập mà chúng tôi bán được có tới 80% là hàng Việt Nam. Nếu như hai năm trước đồ dùng nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc bán nhiều nhất thì đến năm nay, những mặt hàng này có số người mua giảm mạnh”, người quản lý nói.

Qua quan sát trên thị trường, PV cũng nhận thấy hầu hết các mặt hàng đồ dùng học tập có xuất xứ từ Việt Nam đảm bảo chất lượng tốt, có đầy đủ bao bì, tem nhãn và chứng nhận chất lượng. Trên hệ thống bao bì sản phẩm đồ dùng học tập đều ghi rõ các thông tin về nơi sản xuất, hạn sử dụng và các thành phần (nhất là trong đất nặn, sáp màu). 

Hàng Việt chiếm ưu thế nhờ sự cải thiện về mẫu mã, giá cả và chất lượng tốt hơn. 

Mặt khác, trong thời gian qua, đã có những thông tin về việc các đồ dùng học tập xuất xứ nước ngoài có chứa các chất nhiễm độc được bán trên thị trường cũng khiến các vị phụ huynh lo lắng. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người tìm đến hàng Việt thường xuyên hơn.

Theo nghiên cứu của nhóm Công tác Môi trường (EWG), các sản phẩm bút sáp màu có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại đến sức khỏe con người. Một số loại hộp bút sáp màu chứa amiăng đang được bán trên thị trường có hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng và đầy màu sắc như Ninja Rùa, chuột Mickey hay 5 anh em siêu nhân.

Nhóm EWG đã mua các sản phẩm bút sáp màu vào tháng 3, tháng 4 và gửi đến Viện Phân tích Khoa học tại Greensboro, North Carolina, Mỹ và nhận được kết quả dương tính với amiăng. Họ cũng gửi kết quả này đến một phòng thí nghiệm khác để xác nhận. Trong 28 hộp bút sáp màu thử nghiệm, có 4 loại cho kết quả dương tính với amiăng. Tất cả các sản phẩm này đều được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Mỹ.

Tại Việt Nam, cơ quan chức năng chưa có đánh giá nào về các sản phẩm như vậy. Các cảnh báo từ nước ngoài về đồ dùng và đồ chơi học sinh là cảnh tỉnh cho phụ huynh, lựa chọn thông minh cho con trẻ.

Chị Kim Ngân, nhân viên văn phòng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: “Trước đây, tôi thường lựa chọn cho con những sản phẩm đẹp mắt, mẫu mã đa dạng, giá rẻ và chủ yếu là hàng Trung Quốc. Tuy nhiên, những sản phẩm này chỉ sử dụng một vài lần là hư hỏng. Đặc biệt vừa rồi qua báo chí tôi thấy nói một số đồ dùng học tập xuất xứ từ Trung Quốc có chất phụ gia độc hại, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Vì thế tôi chuyển sang mua các sản phẩm trong nước cho con sử dụng”.

Như vậy, có thể thấy việc nhiều người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và lựa chọn cho con em mình các sản phẩm đồ dùng học tập mang thương hiệu Việt đang dần khẳng định ưu thế của các sản phẩm này và đóng góp vào sự thành công của chiến dịch “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phong Lâm

Mách phụ huynh những cách mua đồ dùng học tập tiết kiệm(VietQ.vn) - Gần những ngày khai trường, các bậc phụ huynh lại tất bật mua sắm đồ dùng học tập mới cho con. Sau đây là những cách chọn mua đồ dùng học tập tiết kiệm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang