Đồ gia dụng chứa nano bạc có nguy cơ phá hủy tế bào cơ thể

author 07:07 15/12/2016

(VietQ.vn) - Bạc là một trong những kim loại quý của con người nhưng việc ứng dụng công nghệ sản xuất đồ gia dụng chứa nano bạc lại có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe.

Theo Zing News, từ xa xưa, bạc là một trong những kim loại quý, được tổ tiên con người ứng dụng khá nhiều trong đồ trang sức như dây chuyền, vòng cổ, lắc tay… Đặc biệt, theo người xưa, nên sử dụng bạc làm vòng tay cho em bé để tránh gió và khử độc.

Trong hoàng cung hay các nhà quý tộc, bạc còn được sử dụng để thử độc tính trong thức ăn. Một số nghiên cứu còn cho thấy, đeo nhẫn bạc giúp làm giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Hiện nay, nano bạc là công nghệ được ứng dụng rộng rãi trong các thiết bị gia dụng, sinh hoạt. Nguyên liệu này thường được sử dụng để tráng lên bề mặt phía trong của các thiết bị gia dụng, lõi bình nước… nhằm tác dụng kháng khuẩn và vi trùng trong thức ăn, đặc biệt là vi khuẩn Ecoli - thủ phạm của những căn bệnh về đường tiêu hóa.

Sử dụng đồ gia dụng chứa nano bạc có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Sử dụng đồ gia dụng chứa nano bạc có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe. Ảnh minh họa 

Chỉ cần lướt qua thị trường nano bạc, chúng ta có thể bắt gặp hàng chục đến hàng trăm sản phẩm đang được ứng dụng công nghệ này như từ chiếc khẩu trang, bình sữa, chiếc thìa, đến dung dịch khử khuẩn, nước lau sàn nhà, chất dành cho thủy hải sản... Tất cả đều đề cao tính năng diệt khuẩn giúp bảo vệ sức khoẻ, mang đến cuộc sống an toàn cho con người.

Do đó, ích lợi và tác dụng của bạc là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm gia dụng có tráng lớp nano bạc lại là vấn đề gây nhiều tranh cãi của các nhà khoa học trước đó.

Làm đẹp bằng vitamin E coi chừng hao phí tiền của lại vô tác dụng(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, việc dùng viên vitamin E để bôi lên da cho trắng mịn là cách làm đẹp vô tác dụng.

Theo giải thích của các nhà khoa học, bạc là một kim loại không gây nguy hiểm, tuy nhiên, các phân tử có kích cỡ nano rất dễ bị phá vỡ cấu trúc, từ đó, có thể xâm nhập vào màng tế bào, gây ra những biến đổi sinh lý khó lường

Các phân tử nano bạc sẽ thẩm thấu vào cơ thể và phá hủy mảng tế bào, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Trong đó có thể làm gia tăng sự phát triển của các gốc tự do vốn là nguồn gốc của nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư hay Alzheimer, Parkinson.

Ở góc độ khác, thông tin trên báo Công Lý, các chuyên gia nghiên cứu về nano bạc mới đây cho hay, từ xưa chúng ta đã sử dụng các thiết bị bạc trong cuộc sống như làm bình đựng nước, làm răng... mà không ảnh hưởng về sức khoẻ, tất nhiên đây là bạc nguyên khối. Tuy nhiên, nano bạc dù đã được chế tạo ra dạng nanomet nhưng kích thước này không làm đổi bản chất hóa học của bạc là diệt khuẩn, không ảnh hưởng sức khoẻ.

Nên thận trọng khi dùng đồ gia dụng chứa nano bạc. Ảnh minh họa

Nên thận trọng khi dùng đồ gia dụng chứa nano bạc. Ảnh minh họa 

Thế nhưng, do quá trình chế tạo nano bạc không an toàn, đảm bảo nên nano bạc có thể là nguyên nhân dẫn đến nguy hiểm cho sức khoẻ con người. Cụ thể, sản phẩm nano bạc không tinh khiết có thể chứa các tạp chất cũng như nhiều hóa chất độc hại tồn dư trong quá trình sản xuất. Hay nhà sản xuất không có nghiên cứu sâu nên sử dụng nồng độ nano quá liều và không đúng mục đích. Ví dụ, nồng độ nano bạc có trong nước uống cho phép là 5ppm nhưng có nơi cho nồng độ cao hơn nên ảnh hưởng sức khoẻ, trong khi thực tế chỉ cần 1,5 - 1,6ppm đã có tác dụng.

Ngoài ra, khi sử dụng nano phủ lên đồ gia dụng nhưng không tốt dẫn đến tình trạng nano thôi ra kèm theo các chất không tốt trong đồ dùng như chất nhựa, kim loại nặng... 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang