Đi tìm bí mật nội y phụ nữ Inuit cách đây 130 năm

author 19:20 24/04/2015

(VietQ.vn) - Theo tin tức khoa học trên Daily Mail, người Inuit sống ở Greenland cách đây 130 năm từng dùng da và lông hải cẩu để khâu thành đồ lót phụ nữ mặc ở nhà cũng như khi ra ngoài.

Tờ Daily Mail đưa tin, vào thế kỷ 19 tộc người Inuits sống ở Greenland (quốc gia tự trị thuộc vương quốc Đan Mạch) họ tiếp đãi khách rất lịch sự, nhưng lại trong trang phục đồ lót phụ nữ bằng da hải cẩu rất sexy.

Theo truyền thống của người Inuits, đồ lót có tên gọi là naatsit được trang trí bằng các xâu hạt thủy tinh, được người phụ nữ dùng những tấm da hải cẩu có lông khâu lại, mang nhiều màu sắc khác nhau, mặt da có lông sẽ quay ra bên ngoài. Hiện tại, những bộ trang phục đồ lót của người cổ đại này đang được trưng bày tại Peter Toft, bảo tàng Quốc gia Đan Mạch tại Copenhagen. Những bồ đồ lót cổ dại này được tìm thấy trong một chuyến thám hiểm ở Greenland năm 1892.

Đồ lót phụ nữ cổ đại của tộc người Inuit được may từ da hải cẩu

Đồ lót phụ nữ cổ đại của tộc người Inuit được may từ da hải cẩu

Cunera Buijs, nhân viên thuộc bảo tàng Dân tộc học Quốc gia Greenland cho biết: "Trong điều kiện thời tiết cho phép, người Inuit xưa chỉ mặc nguyên bộ đồ lót naatsit kể cả khi ở trong nhà hay đi ra ngoài. Mỗi nhà sẽ có nhiều gia đình cùng chung sống. ”

Xác hải cẩu được tìm thấy dọc bờ biển phía Đông của Greenland, chúng bị săn bắt để lấy thịt và da. Ở khu vực Bắc Mỹ và Siberia, tộc người Inuit cũng săn bắt tuần lộc để lấy da may vá. Trong điều kiện thời tiết lạnh, ẩm ướt của những khu vực này, việc săn bắt để lấy da, lông,thịt hải cẩu là ít hơn so với tuần lộc.

Những trang phục như thế sẽ giúp người mặc hạn chế tiết mồ hôi. Người phụ nữ sẽ làm sạch da và loại bỏ tất cả các tế bào dưỡng chất ở thịt để cho những tấm da không bị mục nát.

Đồ lót phụ nữ được người Inuit mặc ngoài khi ở nhà cũng như khi ra ngoài

Đồ lót phụ nữ được người Inuit mặc ngoài khi ở nhà cũng như khi ra ngoài

Khi người châu Âu đến sinh sống ở khu vực phía Đông Greenland từ cuối thế kỷ 19, họ đã mang đến những kỹ thuật may mặc mới, hiện đại hơn. Ngoài đồ lót naatsit, Bảo tàng quốc gia Đan Mạch còn lưu trữ một cặp áo nịt của phụ nữ được làm bằng da tuần lộc và lông thú. Một bộ sưu tập gồm những trang phục tương tự hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học quốc gia ở Copenhagen.

Trong những năm 1930, nhà sinh vật học người Hà Lan và người đoạt giải Nobel Niko Tinbergen, sống ở Đông Greenland đã có một bộ sưu tập những hiện vật cổ xưa mang văn hóa người cổ đại. Ông đã tặng một bộ xuồng gỗ được làm bằng da hải cẩu cho bảo tàng quốc gia Greenland. Nhiều hiện vật khác được cung cấp bởi nhà nghiên cứu Gerti Nooter từ những năm 1970 ở Bắc Mỹ và khu vực Bắc cực, bao gồm các thiết bị săn bắn, và quần áo.

Thùy Nguyễn

Nên đọc


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang